Bị trĩ đi cầu ra máu uống thuốc gì nhanh khỏi?

Ngày 30/06/2020

Bị trĩ đi cầu ra máu uống thuốc gì giúp hạn chế tối đa tình trạng mất máu? Người bệnh cần sử dụng thuốc đúng cách để đạt hiệu quả chữa bệnh trĩ như mong muốn.

Bị trĩ đi cầu ra máu uống thuốc gì là câu hỏi rất nhiều bệnh nhân gửi đến bác sĩ chuyên khoa. Việc sử dụng thuốc trong điều trị bệnh trĩ – cụ thể là điều trị các triệu chứng do bệnh gây ra cần phải được thực hiện đúng cách, đúng liều, đúng thời điểm và tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

I. Triệu chứng đi ngoài ra máu

Đi cầu ra máu hay còn được gọi là đi ngoài ra máu, đại tiện ra máu… được coi là triệu chứng phổ biến, điển hình của các bệnh lý ở hậu môn trực tràng như:

Gây khó khăn khi đi đại tiện

Khi gặp phải triệu chứng này, người bệnh đều có chung tâm lý hoang mang, lo sợ,  nhất là khi tình trạng chảy máu diễn ra liên tiếp và lượng máu ngày càng nhiều hơn.

II. Biểu hiện của đi cầu ra máu tươi do trĩ

Bị trĩ đi cầu ra máu uống thuốc gì là câu hỏi chung của nhiều bệnh nhân khi gặp phải tình trạng đại tiện ra máu.

Theo bác sĩ chuyên khoa, tất cả bệnh nhân mắc trĩ đều có triệu chứng đi cầu ra máu tươi. Đây được coi là triệu chứng sớm nhất của trĩ và sẽ ngày càng nặng hơn theo từng giai đoạn bệnh:

• Thời kỳ đầu, người bệnh chỉ thấy máu chảy kín đáo, không rõ ràng. Lúc này chỉ có thể phát hiện ra triệu chứng đi ngoài ra máu thông qua những giọt máu thấm trên giấy vệ sinh.
  • Khi bệnh trĩ ngày càng trở nên nghiêm trọng, tình trạng đại tiện ra máu cũng sẽ diễn biến phức tạp hơn. Lúc này máu chảy phun thành tia hoặc nhỏ giọt liên tiếp. Ngoài ra có thể thấy xuất hiện thêm các cục máu đông.
  • Càng về sau, tình trạng chảy máu hậu môn không chỉ diễn ra khi đi đại tiện mà ngay cả khi người bệnh đang đi lại hoặc ngồi nằm tại một chỗ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh mà còn gây ra tình trạng mất máu, cơ thể suy nhược, dễ hoa mắt chóng mặt.

Tình trạng cụ thể của bệnh nhân

Bên cạnh triệu chứng đi cầu ra máu, người mắc trĩ còn gặp phải những triệu chứng sau đây:

• Đau rát hậu môn, nhất là khi đi đại tiện.
  • Xuất hiện búi trĩ, có thể sa hẳn ra ngoài gây đau đớn, khó chịu.
  • Chảy dịch nhày hậu môn gây viêm ngứa ở hậu môn và các khu vực xung quanh, nhất là bộ phận sinh dục.

Các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng, nếu gặp các triệu chứng kể trên, người bệnh bên cạnh vấn đề bị trĩ đi cầu ra máu uống thuốc gì còn cần phải đi khám càng sớm càng tốt. Bởi việc thăm khám giúp xác định cụ thể, chính xác người bệnh đang mắc phải căn bệnh gì ở hậu môn – trực tràng. Nếu đại tiện ra máu do trĩ thì thuộc trĩ loại nào, đang ở cấp độ mấy, từ đó sẽ có phương pháp điều trị hiệu quả.

III. Bị trĩ đi cầu ra máu uống thuốc gì?

Nếu người bệnh vẫn còn lo lắng bị trĩ đi cầu ra máu uống thuốc gì thì có thể tham khảo các bài thuốc chữa trĩ dân gian hoặc các loại thuốc Tây y giúp làm giảm triệu chứng bệnh trĩ ngay sau đây.

1. Các bài thuốc chữa trĩ dân gian

Một số bài thuốc chữa đi cầu ra máu, đồng thời có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, có lợi cho đường tiêu hóa mà người bệnh có thể áp dụng tại nhà:

• Dùng rau diếp cá: Được sử dụng bằng cách ăn sống, xay lấy nước uống. Rau diếp cá được coi là một trong những thực phẩm cần có trong thực đơn của người bệnh trĩ. Ngoài ra, người bệnh có thể sắc nước lá diếp cá khô để xông và vệ sinh khu vực hậu môn.
  • Dùng lá ngải cứu: Người bệnh sử dụng lá ngải cứu như một thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày, hoặc giã nát chắt lọc lấy nước để rửa hậu môn giúp làm giảm các triệu chứng do trĩ gây ra.
  • Dùng dược liệu: Bao gồm sơn dược, tam thất, gừng và long nhãn. Cách dùng rất đơn giản, chỉ cần sắc các loại dược liệu trên với nước, chắt lấy nước uống hàng ngày để làm giảm tình trạng đi cầu ra máu.
  • Dùng rau sam: Rau sam có tác dụng kháng viêm, nhuận tràng nên rất phù hợp với bệnh nhân mắc trĩ. Người bệnh chỉ cần giã nát rau sam chắt lấy nước cốt rồi pha thêm một chút mật ong hoặc đường để uống mỗi ngày 1 lần trước khi ăn.

Chữa bệnh trĩ theo phương pháp đông y

2. Thuốc chữa trĩ đi ngoài ra máu

Bị trĩ đi cầu ra máu uống thuốc gì bên cạnh các bài thuốc dân gian? Sử dụng thuốc Tây y cũng là một cách điều trị hiệu quả tình trạng đi ngoài ra máu do trĩ. Người bệnh có thể tham khảo các loại thuốc sau đây:

• Thuốc Bisacodyl: Có tác dụng nhuận tràng, kích thích thành ruột, hỗ trợ việc đại tiện dễ dàng hơn. Những bệnh nhân bị trĩ kèm táo bón có thể sử dụng thuốc này.
  • Thuốc Dulcolax: Có tác dụng đào thải phân ra khỏi ruột trước khi thực hiện nội soi hậu môn trực tràng hoặc tiến hành phẫu thuật.
  • Thuốc Miralax: Có tác dụng làm mềm phân, tăng số lần đi vệ sinh. Các trường hợp trĩ, táo bón, hội chứng ruột kích thích có thể sử dụng.
  • Thuốc Tottri: Có tác dụng cầm máu, chống viêm, giảm đau rát do trĩ gây ra. So với các loại trên thì Tottri được nhiều bệnh nhân tin dùng hơn cả bởi có thành phần thảo dược và đem lại hiệu quả cao hơn. Trường hợp đại tiện ra máu sử dụng Tottri sẽ nhanh chóng cầm máu, giảm dần số lần đại tiện ra máu đồng thời làm teo búi trĩ, ngăn ngừa viêm nhiễm.

Thuốc bôi chữa apxe hậu môn

IV. Lưu ý khi dùng thuốc chữa trĩ đi ngoài ra máu

Bên cạnh vấn đề bị trĩ đi cầu ra máu uống thuốc gì, để việc điều trị trĩ cũng như làm giảm các triệu chứng một cách hiệu quả, người bệnh cần đặc biệt lưu ý:

• Các bài thuốc dân gian, thuốc Đông y có tác dụng chung trong việc thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Chính vì vậy, hiệu quả của các bài thuốc này trong việc điều trị đi ngoài ra máu chỉ mang tính tương đối, không phải trường hợp nào áp dụng cũng có hiệu quả như mong đợi.
  • Việc sử dụng thuốc Tây y trong điều trị đi ngoài ra máu đem lại hiệu quả cao hơn nhưng tồn tại nhiều vấn đề, nhất là tình trạng tác dụng phụ hoặc dị ứng thuốc có thể xảy ra. Ngoài ra, thuốc chỉ có tác dụng cầm máu, làm giảm triệu chứng đau rát, chống viêm. Để điều trị dứt điểm trĩ và các triệu chứng do trĩ gây ra thì sử dụng thuốc là chưa đủ, bởi thuốc không có tác dụng làm rụng búi trĩ.
  • Phẫu thuật là phương pháp tốt nhất để loại bỏ hoàn toàn búi trĩ, kết hợp với sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa không chỉ ngăn các triệu chứng của bệnh mà còn ngăn ngừa biến chứng và tái phát.

Chuyên gia lý giải vì sao cần phải cắt trĩ?

Chính vì vậy, bị trĩ đi cầu ra máu uống thuốc gì cũng cần phải được bác sĩ chuyên khoa tư vấn, chỉ định, kê đơn. Người bệnh chỉ nên tham khảo các bài thuốc, các loại thuốc có tác dụng trong điều trị bệnh trĩ. Không nên tự ý sử dụng bởi điều này có thể gây nhờn thuốc, dị ứng thuốc hoặc chữa không đúng thuốc – không đúng bệnh, ảnh hưởng đến quá trình chữa bệnh trĩ về sau.

Khi có các dấu hiệu bệnh trĩ, đặc biệt là đi ngoài ra máu, đau rát hậu môn, sa búi trĩ… người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, thực hiện thăm khám, nội soi hậu môn trực tràng và điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa để đạt hiệu quả cao nhất.

Trên đây là một số giải đáp về vấn đề “bị trĩ đi cầu ra máu uống thuốc gì”. Hi vọng rằng với những thông tin này, người bệnh sẽ có thêm kiến thức trong việc điều trị bệnh trĩ, giúp cho quá trình điều trị diễn ra thuận lợi, nhanh chóng thoát khỏi nỗi ám ảnh mang tên bệnh trĩ. Nếu vẫn còn những thắc mắc về các bệnh lý ở hậu môn – trực tràng nói chung và bệnh trĩ nói riêng, xin vui lòng liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể trong thời gian nhanh nhất.

Thẻ: Bệnh trĩ

Bạn có đang mắc bệnh trĩ? Hãy trả lời những câu hỏi dưới đây để biết bạn đang mắc loại trĩ nào?
  • Màu sắc của máu khi đại tiện?
  • Mức độ đau do trĩ?
  • Hậu môn có cục thịt không?
  • Biểu hiện khác
Chú ý: "Kết quả bài kiểm tra sẽ được gửi tới SĐT của bạn trong vòng 30' (Dưới hình thức SMS)"
Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click "Tư vấn online" hoặc click "Nhận đáp án" để biết kết quả