Bị nứt kẽ hậu môn bao lâu thì khỏi, hết đau đớn?

Ngày 23/07/2020

Nứt kẽ hậu môn bao lâu thì khỏi là thắc mắc chung của nhiều người khi gặp tình trạng này. Đa phần người bệnh phải thực hiện phẫu thuật nứt kẽ hậu môn để thoát khỏi căn bệnh này nhanh chóng, hiệu quả.

Nứt kẽ hậu môn bao lâu thì khỏi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Người bệnh cần chăm sóc cẩn thận khu vực hậu môn sau khi điều trị nứt kẽ để nhanh chóng hồi phục đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát.

I. Nứt kẽ hậu môn là gì?

Nứt kẽ hậu môn là gì, nứt kẽ hậu môn bao lâu thì khỏi? Nứt kẽ hậu môn là một trong những bệnh thường gặp ở hậu môn trực tràng. Trên thực tế rất nhiều người từng ít nhất 1 lần bị nứt kẽ hậu môn do táo bón kéo dài.

Gây rò hậu môn

Các triệu chứng nứt kẽ hậu môn rất dễ nhận biết, bao gồm:

• Cảm giác đau dữ dội ở hậu môn sau khi đi đại tiện.
  • Sau khi hết cơn đau, người bệnh có thể cảm thấy nóng rát hậu môn âm ỉ.
  • Một số trường hợp đại tiện kèm máu, đây cũng có thể là triệu chứng ban đầu của bệnh trĩ.

Khi người bệnh có chế độ ăn uống không lành mạnh, chủ yếu ăn các thực phẩm cay nóng, thiếu chất xơ, sử dụng các loại đồ uống có chất kích thích… gây ra táo bón khiến việc đại tiện khó khăn do phân cứng làm nứt kẽ hậu môn. Vì thế trong một số trường hợp khi điều chỉnh lại chế độ ăn uống, nứt kẽ hậu môn có thể tự khỏi.

Tuy nhiên, nếu thay đổi chế độ ăn uống mà tình trạng nứt kẽ hậu môn vẫn tiếp diễn, người bệnh bắt buộc phải thực hiện điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, trong đó có phẫu thuật nứt kẽ hậu môn.

II. Nứt kẽ hậu môn bao lâu thì khỏi?

Nứt kẽ hậu môn bao lâu thì khỏi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như:

1. Tình trạng sức khỏe người bệnh

Nứt kẽ hậu môn bao lâu thì khỏi phụ thuộc rất lớn vào tình trạng sức khỏe người bệnh:

• Người bệnh có sức khỏe tốt: Đối với người bệnh không mắc các bệnh lý khác đồng thời với nứt kẽ hậu môn thì thời gian khỏi bệnh sẽ nhanh hơn do việc điều trị diễn ra đơn giản, hiệu quả.
  • Người bệnh có sức khỏe yếu, kém: Trường hợp mắc đồng thời nứt kẽ hậu môn và các bệnh lý khác, nhất là những bệnh ở hậu môn trực tràng như trĩ, áp xe, táo bón mạn tính… thì việc điều trị sẽ trở nên phức tạp, tốn kém về thời gian, tiền bạc, đồng nghĩa với việc người bệnh lâu khỏi bệnh hơn.

Bên cạnh đó, trường hợp bị nứt kẽ hậu môn thể nhẹ thì điều trị nhanh khỏi hơn so với các trường hợp bệnh đã nặng và có kèm theo biến chứng khác như viêm, loét hậu môn, chảy dịch, nhiễm trùng hậu môn…

2. Tay nghề của bác sĩ chữa nứt kẽ hậu môn

50% hiệu quả điều trị nứt kẽ hậu môn phụ thuộc vào trình độ, tay nghề của bác sĩ điều trị. Bác sĩ có chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm sẽ chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý mà người bệnh đang gặp phải, từ đó tư vấn, đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả.

Ngược lại, nếu là bác sĩ non kém về chuyên môn, thiếu kinh nghiệm, có thể gây ra tình trạng điều trị sai người – sai bệnh – sai cách, khiến bệnh lâu khỏi hơn. Người bệnh không chỉ tốn kém về tiền bạc mà mất nhiều thời gian điều trị nhưng không đạt hiệu quả như mong muốn.

3. Phương pháp điều trị nứt kẽ hậu môn

Mỗi phương pháp điều trị nứt kẽ hậu môn sẽ đem lại thời gian hồi phục khác nhau:

• Sử dụng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống

Đa phần người bệnh khi bị nứt kẽ hậu môn thường nghĩ nguyên nhân do táo bón, xuất phát từ chế độ ăn uống thiếu chất xơ. Chính vì vậy, hầu hết người bệnh thường điều chỉnh chế độ ăn uống bằng cách bổ sung rau củ, trái cây vào bữa ăn hàng ngày, uống nhiều nước.

Bên cạnh đó, người bệnh sử dụng thêm thuốc nhuận tràng hoặc thuốc bôi để làm giảm các triệu chứng ngứa rát do nứt kẽ hậu môn gây ra.

Phương pháp này có tác dụng cải thiện tình trạng đi đại tiện phân cứng, giúp bệnh nhân dễ dàng đi vệ sinh mà không gây rách hậu môn. Nhờ đó, tình trạng nứt kẽ hậu môn có thể tự khỏi trong khoảng 1 tuần. Tuy nhiên không phải trường hợp nứt kẽ hậu môn nào cũng đạt hiệu quả điều trị bằng cách này.

Ngoài ra, cần lưu ý nếu sử dụng thuốc điều trị nứt kẽ hậu môn, người bệnh cần sử dụng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Việc sử dụng thuốc thông qua thăm khám nhằm đảm bảo đạt hiệu quả như mong muốn, đồng thời ngăn ngừa các tác dụng phụ không mong muốn.

• Phẫu thuật nứt kẽ hậu môn

Đối với các trường hợp điều trị bằng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống khoa học mà bệnh không thuyên giảm sẽ được chỉ định thực hiện phẫu thuật.

Phẫu thuật là phương pháp tốn kém chi phí nhưng đem lại hiệu quả cao, thời gian hồi phục nhanh hơn. Tuy nhiên người bệnh vẫn cần đảm bảo các yếu tố như:

• Lựa chọn cơ sở y tế chuyên khoa để thực hiện phẫu thuật, đảm bảo về trang thiết bị vật chất hiện đại, dịch vụ tốt, có đội ngũ bác sĩ giỏi.
  • Chăm sóc đúng cách sau phẫu thuật nứt kẽ hậu môn để vết thương nhanh chóng lành lại.
  • Phương pháp phẫu thuật nứt kẽ hậu môn hiện đại, tiên tiến đem lại hiệu quả cao, nhanh hồi phục, ngăn ngừa các biến chứng hậu phẫu, ngăn tái phát bệnh.

III. Hướng dẫn chăm sóc sau mổ nứt hậu môn

Nứt kẽ hậu môn bao lâu thì khỏi, hết đau rát, hết chảy máu? Nếu người bệnh chăm sóc đúng cách sau mổ nứt kẽ hậu môn nói riêng và sau khi điều trị căn bệnh này nói chung thì sẽ nhanh chóng hồi phục, hết đau đớn, vết thương lành lặn không để lại sẹo.

Chính vì vậy, người bệnh có thể tham khảo các hướng dẫn chăm sóc sau điều trị nứt kẽ hậu môn sau đây.

1. Những điều nên làm sau điều trị nứt hậu môn

• Thiết lập chế độ ăn uống khoa học: Bổ sung rau xanh, hoa quả vào các bữa ăn hàng ngày để tăng cường chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra có thể ăn các thực phẩm nhuận tràng để cải thiện chức năng của đường ruột.
  • Nên ăn thực phẩm lỏng như cháo, súp đối với trường hợp phải mổ nứt kẽ hậu môn.
  • Uống nhiều nước, có thể đan xen các loại nước ép từ trái cây, rau củ.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày, không nên nằm, ngồi quá lâu.
  • Vệ sinh sạch sẽ khu vực hậu môn bằng nước muối sinh lý, nhất là các trường hợp mổ nứt kẽ hậu môn.
  • Mặc quần áo thoáng mát, thay quần lót thường xuyên tránh gây viêm nhiễm vết mổ nứt kẽ hậu môn.
  • Tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ hoặc đi khám ngay khi thấy các triệu chứng bất thường như chảy dịch, chảy máu hậu môn kéo dài, sưng tấy, đau rát ở hậu môn.

2. Những điều không nên làm sau điều trị

• Không tự ý sử dụng thuốc bôi, thuốc rửa không theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Không tự ý dừng thuốc hoặc tự ý thay đổi thuốc trong quá trình điều trị.
  • Không quan hệ tình dục khi vết thương chưa lành hẳn.
  • Không ăn các thực phẩm cay nóng, thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ hoặc các thực phẩm chế biến sẵn bởi điều này sẽ gây ra tình trạng táo bón.
  • Không sử dụng đồ uống có chứa chất kích thích như  rượu, bia, không hút thuốc lá.
  • Không ngồi hoặc nằm quá lâu theo 1 tư thế nhất định tránh gây áp lực lên hậu môn.
  • Không được chà, rửa khu vực hậu môn thô bạo hoặc mặc quần quá chật tránh gây tổn thương, viêm nhiễm vết mổ nứt kẽ hậu môn.
  • Không nên ngồi đại tiện quá lâu bởi điều này sẽ khiến bệnh lâu khỏi hơn.

Thức ăn cay nóng

Nứt kẽ hậu môn bao lâu thì khỏi? Nếu người bệnh chăm sóc đúng cách thì các triệu chứng nứt kẽ hậu môn sẽ dần thuyên giảm. Đặc biệt các trường hợp mổ nứt kẽ hậu môn, việc chăm sóc sau mổ cần phải cẩn thận để vết mổ nhanh chóng lành lại, người bệnh nhanh hồi phục.

Trên đây là các thông tin về nứt kẽ hậu môn bao lâu thì khỏi, Để biết thêm các thông tin khác về nứt kẽ hậu môn cùng các bệnh lý thường gặp ở hậu môn – trực tràng, vui lòng để lại SĐT tại trang, các bác sĩ chuyên khoa sẽ liên hệ trong thời gian nhanh nhất và tư vấn cụ thể, miễn phí.