# Biến chứng bệnh nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không?

Ngày 22/06/2020

Nứt kẽ hậu môn là bệnh lý phổ biến mà bất kỳ ai cũng có nguy cơ bị mắc phải nhưng vì sự thiếu hiểu biết và chủ quan của người bệnh về cách phòng ngừa và chữa trị nên dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cơ thể. Tìm hiểu về bệnh nứt kẽ hậu môn là biện pháp an toàn để mọi người có thể bảo vệ tốt sức khỏe của mình.

Nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không là vấn đề lo lắng của rất nhiều người bệnh khi mắc phải bệnh lý này. Các chuyên gia hậu môn trực tràng cho biết, nứt kẽ hậu môn là bệnh lý phổ biến, nếu biết cách phòng ngừa và chữa trị hiệu quả thì bệnh sẽ nhanh chóng được chữa khỏi nhưng nếu người bệnh chủ quan không thăm khám sớm, bệnh sẽ gây ra rất nhiều biến chứng khó lường.

Nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không, không phải ai cũng biết

Nứt kẽ hậu môn là gì? Chuyên gia hậu môn trực tràng TS.Bác sĩ Nguyễn Mạnh Nhâm tại phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng cho biết: Nứt kẽ hậu môn là tình trạng lớp da niêm mạc hậu môn hình thành các vết nứt và rách khiến người bệnh có cảm giác đau rát và ngứa ngáy ở hậu môn, đôi khi có hiện tượng đi ngoài ra máu.

Nứt kẽ hậu môn thường xảy ra ở những người bị táo bón kinh niên, vệ sinh hậu môn không sạch sẽ, quan hệ tình dục qua hậu môn…Bệnh hình thành và phát triển qua hai giai đoạn:

1. Nứt kẽ hậu môn cấp tính:

Xuất hiện các vết nứt nhỏ ở niêm mạc hậu môn, người bệnh có cảm giác đau rát hậu môn mỗi khi đi đại tiện.

2. Nứt kẽ hậu môn mãn tính:

Các vết nứt lớn hơn có dấu hiệu bị viêm loét dẫn đến nhiễm trùng, người bệnh gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày và đau nhức hậu môn khi đi đại tiện.

Nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không? Thông thường nứt kẽ hậu môn sẽ tự khỏi sau 2-4 tuần nếu người bệnh thực hiện vệ sinh hậu môn sạch sẽ và thay đổi các thói quen sinh hoạt theo hướng tích cực, ăn uống khoa học, bổ sung rau xanh và chất xơ, uống đủ nước hạn chế táo bón.

Tuy nhiên, nếu nứt kẽ hậu môn kéo dài trên 4 tuần là dấu hiệu cảnh báo bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính, người bệnh cần thăm khám và chữa trị ngay, nếu không sẽ xảy ra một số các biến chứng nguy hiểm như:

3. Gây nhiễm trùng hậu môn:

Nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không? Các vết nứt kẽ hậu môn để lâu ngày sẽ tạo thành là vết thương hở, là cơ hội cho các loại vi khuẩn có hại xâm nhập và gây viêm nhiễm dẫn đến nhiễm trùng hậu môn, tăng hiện tượng tiết dịch khiến hậu môm ẩm ướt ngứa ngáy và đau nhức rất khó chịu.

Nguy cơ ung thư hậu môn – trực tràng

4. Nguy cơ thiếu máu:

Một trong những triệu chứng biểu hiện rõ nhất của bệnh nứt kẽ hậu môn là tình trạng đi ngoài ra máu, nếu không chữa trị và kéo dài, bệnh phát triển nặng tình trạng chảy máu hậu môn càng gia tăng nhiều hơn, người bệnh dễ bị mất máu dẫn đến thiếu máu. Cơ thể suy nhược, xanh xao mệt mỏi, đau đầu, hoa mắt chóng mặt, suy giảm trí nhớ, không tập trung công việc.

5. Gây ra các bệnh lý nguy hiểm khác:

Nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không? Bệnh nứt kẽ hậu môn nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời và hiệu quả, các loại vi khuẩn có hại ở trong chất thải sẽ gây viêm nhiễm vết nứt dẫn đến sự hình thành các ổ áp xe giữa hai cơ thắt hoặc xung quanh hậu môn có chứa mủ gây đau nhức khó chịu cho người bệnh, dần dần sẽ dẫn đến rò hậu môn, ảnh hưởng đến chức năng chính của hậu môn và suy giảm sức khỏe người bệnh.

6. Gây nhiễm trùng máu:

Tình trạng hậu môn bị nứt và rách sẽ khiến cho các loại vi khuẩn gây hại có cơ hội tấn công mạnh hơn vào mạch máu tại các cơ hậu môn. Nếu để lâu kéo dài có thể dẫn tới nhiễm trùng máu đe dọa đến sức khỏe người bệnh.

7. Dẫn đến hoại tử và ung thư hậu môn:

Nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không? Sự xuất hiện của các ổ áp xe do nứt kẽ hậu môn gây ra, nếu không điều trị kịp thời sẽ các ổ apxe này sẽ tụ mủ dẫn đến tình trạng hoại tử cơ hậu môn, các tế bào bị viêm nhiễm lan ra phát triển thành ác tính và chuyển thành các tế bào ung thư ở khu vực hậu môn, rất nguy hiểm đối với sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Gây nhiễm trùng hậu môn

8. Gây ảnh hưởng đến sức khỏe:

Nứt kẽ hậu môn kéo dài sẽ gây triệu chứng đau nhức, ngứa ngáy và khó chịu cho người bệnh, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, tinh thần và cuộc sống khiến cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng kém.

Nhận biết các triệu chứng nguy hiểm của nứt kẽ hậu môn có khó không?

Các chuyên gia hậu  môn trực tràng cho biết: việc nhận biết sớm các triệu chứng nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không sẽ giúp ích rất nhiều cho việc chữa trị bệnh hiệu quả.

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết bệnh nứt kẽ hậu môn mọi người cần chú ý:

• Hậu môn bị đau nhức liên tục trong một thời gian dài.
  • Sưng và nóng rát ở hậu môn mỗi lần đại tiện.
  • Cảm giác đau nhói như có vết cắt vào hậu môn nhất là mỗi lần đi đại tiện bị táo bón.
  • Bị đau và nóng rát hậu môn kéo dài nhiều giờ liền sau khi đại tiện xong.
  • Chảy máu hậu môn, nhưng lượng máu thường ít, chỉ thấy máu dính trên quần lót, hoặc trên giấy vệ sinh sau khi đi đại tiện.
  • Một số người có triệu chứng tiểu buốt, tiểu rắt do bàng quang bị ảnh hưởng

chay-mau-hau-mon

Nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không? Các triệu chứng của bệnh nứt kẽ hậu môn ở giai đoạn cấp tính sẽ rất nhanh chuyển sang mãn tính nếu không được chữa trị kịp thời và hiệu quả

Phương pháp điều trị nứt kẽ hậu môn an toàn phòng ngừa biến chứng nguy hiểm

Nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn được xác định là do:

• Táo bón kéo dài, người bệnh phải dùng sức rặn mạnh gây rách đột ngột
  • Vệ sinh hậu môn không sạch sẽ gây viêm nhiễm
  • Mắc các bệnh viêm đại, trực tràng, trĩ nội hay bệnh Crohn
  • Do thực hiện thủ thuật cắt trĩ, hay chích xơ búi trĩ, thắt vòng cao su…
  • Phụ nữ sau sinh, trẻ nhỏ và người cao tuổi là những đối tượng có nguy cơ bị mắc bệnh trĩ rất cao

Tùy vào tình trạng bệnh cụ thể mà các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng sẽ đưa ra phương pháp chữa trị hữu hiệu nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất cho bệnh nhân.

1. Cách chữa nứt kẽ hậu môn bằng thuốc

Đối với các trường hợp bị nứt kẽ hậu môn nhẹ, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định cho dùng thuốc chữa bệnh.

Một số loại thuốc được sử dụng phổ biến là:

• Thuốc chống viêm, bôi trơn hậu môn giúp đại tiện dễ dàng, giảm đau, chống co giãn tĩnh mạch, giúp lưu thông máu và làm lành các vết nứt.
  • Thuốc chống táo bón giúp làm mềm phân và nhuận tràng.
  • Thuốc giảm đau và giãn cơ, tăng sức bền thành mạch

Thuốc uống chữa apxe hậu môn

Nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không? Các loại thuốc chữa nứt kẽ hậu môn cần theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh không nên tự mua thuốc về chữa bệnh tại nhà sẽ gây ra tác dụng phụ rất nguy hiểm.

Trong quá trình chữa nứt kẽ hậu môn, người bệnh cần chú ý chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý, bổ sung rau xanh và chất xơ phòng tránh táo bón. Rèn thói quen đi vệ sinh đúng giờ, vệ sinh hậu môn sạch sẽ thì bệnh sẽ nhanh chóng được chữa khỏi.

2. Cách chữa nứt kẽ hậu môn bằng phương pháp phẫu thuật

Đối với các trường hợp bị nứt kẽ hậu môn nặng dẫn đến viêm nhiễm, áp xe hoặc rò hậu môn thì bác sĩ sẽ chỉ định tiến hành phẫu thuật để loại bỏ áp xe hoặc cắt bỏ cơ vòng hậu môn giúp làm lành các tổn thương do vết nứt gây ra.

Địa chỉ chữa áp xe hậu môn

Hiện nay tại phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng đang áp dụng điều trị nứt kẽ hậu môn bằng phương pháp HCPT.

Đây là phương pháp chữa bệnh tiên tiến và hiện đại nhất hiện nay với kỹ thuật xâm lấn tối thiểu thông qua dòng điện cao tần tác động trực tiếp vào vết nứt để làm sạch, loại bỏ viêm nhiễm và hàn gắn tổn thương do bệnh gây ra, rút ngắn thời gian chữa trị, giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không? Hy vọng qua nội dung bài viết, mọi người đã biết được những tác hại nguy hiểm do nứt kẽ hậu môn gây ra để có biện pháp chữa trị và phòng ngừa hiệu quả.