Biến chứng áp xe hậu môn – Cảnh báo những nguy hiểm không thể chủ quan

Ngày 31/10/2022

Biến chứng áp xe hậu môn xảy ra sau một thời gian dài người bệnh không điều trị bệnh hoặc có điều trị nhưng không đúng cách. Điều này đồng nghĩa với những nguy cơ ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe, thậm chí là cả tính mạng mà bệnh nhân phải đối mặt. Vì vậy, hiểu rõ những tác hại bệnh áp xe hậu môn gây ra sẽ giúp mọi người có biện pháp điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả hơn.

Điểm mặt các biến chứng áp xe hậu môn bệnh nhân sẽ gặp phải

Biến chứng áp xe hậu môn là kết quả của tình trạng bệnh áp xe hậu môn diễn ra quá lâu mà không có biện pháp can thiệp điều trị từ sớm và đúng cách.

Áp xe hậu môn là bệnh lý hậu môn – trực tràng với biểu hiện vùng niêm mạc da xung quanh hậu môn bị viêm nhiễm và tụ ổ mủ, tạo thành các khối áp xe tấy đỏ và gây đau rát cho người bệnh.

biến chứng áp xe hậu môn

Nếu không can thiệp điều trị, các khối áp xe sẽ tự động to dần lên và tự vỡ ra gây chảy dịch mủ. Lúc này, người bệnh có khả năng phải đối mặt với những biến chứng nguy hiêm sau đây:

• Nhiễm trùng hậu môn

Càng để bệnh lâu, các chất dịch mủ tích tụ ngày một nhiều và kèm theo vô số hại khuẩn lẫn mầm bệnh trong đó. Khi ổ áp xe bị vỡ ra, dịch mủ này nhanh chóng lan rộng ra khắp vùng hậu môn gây nhiễm trùng, dẫn đến cảm giác ngứa ngáy dữ dội. Nếu vô tình dùng tay gãi có thể gây ra các vết xước tạo thành các ổ áp xe mới, tăng nguy cơ bị nhiễm trùng nặng khó chữa.

• Rò hậu môn

Bị áp xe hậu môn có nguy hiểm không? Theo thống kế, có đến 50% người bệnh áp xe hậu môn gặp biến chứng rò hậu môn. Khi bị áp xe hậu môn, các tuyến bã trong ống hậu môn bị bít tắc bởi dịch mủ, vi khuẩn. Lâu dần, ổ áp xe sẽ phá dần ra ngoài và hình thành các đường rò thông từ tuyến bã bị nhiễm trùng với da bên ngoài hậu môn.

Bệnh nhân bị rò hậu môn cũng có những dấu hiệu, triệu chứng tương tự áp xe nhưng có thêm những dấu hiệu như viêm đỏ da xung quanh hậu môn, rỉ dịch trắng từ lỗ đường rò.

Rò hậu môn – biến chứng của áp xe hậu môn có thể khiến cho quá trình điều trị bệnh trở nên phức tạp hơn.

Rò hậu môn

• Đại tiện khó khăn, táo bón kéo dài

Sự xuất hiện các ổ áp xe hậu môn khiến người bệnh luôn trong tình trạng đau nhức, gây chảy máu hậu môn mỗi khi đại tiện. Điều này khiến không ít người bệnh có tâm lý sợ hãi, ngại đi đại tiện và thường cố nhịn.

Thói quen nhịn đại tiện kéo dài khiến phân tích tụ trong trực tràng bị hút nước và trở nên khô cứng, khó đào thải ra ngoài, tăng nguy cơ kèm theo bệnh trĩ.

• Nguy cơ viêm nhiễm cơ quan sinh dục

Hậu môn và cơ quan sinh dục có cấu tạo vị trí gần nhau. Thế nên, khi dịch mủ từ áp xe hậu môn vỡ ra có thể chảy lan sang cả vùng cơ quan sinh dục. Trong dịch mủ dẫn theo vô vàn vi khuẩn sẽ tấn công vào các bộ phận sinh dục và gây ra các bệnh viêm nhiễm nam khoa, phụ khoa. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh sản của người bệnh.

• Ảnh hưởng nặng nề tới tâm lý

Các triệu chứng sưng đau, chảy dịch mủ do áp xe hậu môn không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn gây xáo trộn tâm lý, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Biện pháp phòng ngừa biến chứng áp xe hậu môn

Chủ quan không điều trị bệnh hay có điều trị nhưng sai cách là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến biến chứng áp xe hậu môn ở hầu hết người bệnh. Do đó, khi có biểu hiện sưng đau, tấy đỏ, ngứa rát ở hậu môn thì trước hết hãy thăm khám bác sĩ để được chỉ định phác đồ điều trị thích hợp.

Biện pháp phòng ngừa biến chứng áp xe hậu môn

Đối với tất cả trường hợp bị áp xe hậu môn, biện pháp chữa trị và phục hồi tối ưu nhất hiện nay là can thiệp phẫu thuật nhằm mục đích dẫn lưu mủ áp xe ra ngoài.

Việc điều trị bằng thuốc đối với nhiều người là sự tiện lợi, đảm bảo chi phí thấp khi sử dụng. Tuy nhiên, thuốc đối với người bệnh áp xe hậu môn chỉ mang tính chất hỗ trợ giảm đau, chống viêm, hạn chế vết áp xe lan rộng. Chứ không có tác dụng loại bỏ dịch mủ áp xe triệt để nên nếu lạm dụng thuốc có thể gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe. Đồng thời, triệu chứng bệnh khả năng tiến triển nặng khi ngưng thuốc hay cơ thể không hoàn toàn đáp ứng với thành phần thuốc.

Phẫu thuật áp xe hậu môn bằng phương pháp HCPT II là biện pháp chữa bệnh an toàn với công nghệ cao. Áp dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu với tác động từ sóng cao tần sản sinh ra dòng nhiệt nội sinh để trực tiếp hút hết dịch mủ và khép miệng vết thương nhanh chóng, vô trùng hóa ngăn ngừa viêm nhiễm.

HCPT II trị ap xe hậu môn

Là kỹ thuật điều trị hiện đại, HCPT II sở hữu những ưu điểm vượt trội khắc phục những khuyết điểm của các phương pháp truyền thống, kể đến có:

• Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu không dùng dao mổ mà dùng thiết bị chuyên dụng nên vết thương can thiệp dẫn mủ rất nhỏ. Do đó, hạn chế tình trạng đau đớn và chảy máu ở bệnh nhân trong quá trình điều trị.
  • Vết mổ kích thước nhỏ nên đảm bảo thời gian hồi phục nhanh. Và điều này cũng hạn chế nguy cơ biến chứng nhiễm trùng và tái phát sau thủ thuật.
  • Quá trình điều trị thực hiện trên hệ thống máy tính hiện đại, giúp định vị chính xác các ổ áp xe cần điều trị. Nhờ vậy, can thiệp giải quyết triệt để khu vực bệnh mà không ảnh hưởng tới các khu vực lành tính, bảo toàn chức năng của hậu môn.
  • Thời gian phẫu thuật chỉ diễn ra 20 – 30 phút tùy từng trường hợp. Sau đó người bệnh nghỉ ngơi khoảng 1 tiếng để bác sĩ theo dõi làm sạch vết thương và rồi có thể trở về nhà luôn ngay trong ngày.

Mặc dù mang lại kết quả điều trị tốt, khả năng hồi phục nhanh nhưng không phải cơ sở y tế nào cũng có hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ và tay nghề bác sĩ chuyên môn giỏi để đáp ứng việc chữa áp xe hậu môn diễn ra an toàn, thuận lợi. Chính vì thế, bệnh nhân cần hết sức chú trọng trong việc lựa chọn địa chỉ chuyên khoa hậu môn – trực tràng uy tín để phẫu thuật hiệu quả, phòng ngừa biến chứng áp xe hậu môn không đáng có.

Nếu bạn chưa biết đâu là cơ sở chuyên khoa hậu môn – trực tràng chất lượng cao thì có thể tham khảo đến địa chỉ Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng tại 193C1 Bà Triệu – Hai Bà Trưng – Hà Nội.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng

Nơi đây quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, tay nghề giỏi và nổi tiếng trong lĩnh vực hậu môn – trực tràng. Tiêu biểu có TS.BS Trịnh Tùng – Nguyên Trưởng Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa tại Bệnh viện Xanh Pôn; PGS.TS Nguyễn Mạnh Nhâm – Chủ tịch Hội Hậu môn Trực tràng Việt Nam,…

Không chỉ ứng dụng thành công kỹ thuật điều trị bằng sóng cao tần HCPT II, Đa khoa Quốc tế Cộng đồng không ngừng đầu tư các thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ hóa hỗ trợ cho công tác thăm khám và chữa trị diễn ra chuẩn xác, an toàn. Trong số đó có thiết bị xông nhiệt tiêu viêm hậu môn trực tràng, hỗ trợ thúc đẩy làm lành nhanh vết thương, giúp bệnh nhân mau chóng hồi phục và trở về sinh hoạt bình thường một cách dễ dàng nhất.

Phòng khám làm việc suốt tuần từ 8h – 20h tất cả các ngày và có đội ngũ tư vấn, đặt lịch hẹn online làm việc 24/7. Qua đó, bệnh nhân có thể thuận tiện sắp xếp thời gian thăm khám từ sớm, hạn chế xảy ra biến chứng của bệnh áp xe hậu môn.

Trên đây là những chia sẻ xoay quanh vấn đề biến chứng áp xe hậu môn người bệnh nên biết. Còn băn khoăn nào khác, bạn đọc vui lòng liên hệ qua đường dây nóng 0243 9656 999 để được hỗ trợ tư vấn kịp thời.