6 nguyên nhân apxe hậu môn cần biết để phòng ngừa hiệu quả

Ngày 20/10/2022

Nguyên nhân apxe hậu môn có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phổ biến nhất là do thói quen sinh hoạt, vệ sinh hậu môn không sạch sẽ, chế độ ăn uống không điều độ dẫn đến tiêu chảy, táo bón, nứt kẽ hậu môn. Một số ít mắc bệnh là do biến chứng của những bệnh ở hậu môn trực tràng. Bạn có thể tìm hiểu những nguyên nhân gây áp xe hậu môn để có cách điều trị phù hợp.

Tìm hiểu: Nguyên nhân apxe hậu môn là do đâu?

Áp xe nói chung và áp xe hậu môn nói riêng đa phần là kết quả nhiễm trùng kéo dài, trong đó có nhiễm trùng tuyến hậu môn hoặc cũng có thể do rất nhiều nguyên nhân khác. Bệnh áp xe hậu môn có thể gặp ở bất cứ ai, trong bất cứ lứa tuổi nào kể cả trẻ nhỏ và người già. Theo thống kê căn bệnh này thường gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới.

Nguyên nhân apxe hậu môn

Nguyên nhân apxe hậu môn thường là do tuyến bã trong hậu môn bị nhiễm trùng. Tình trạng nhiễm trùng là do các tuyến bã trong phân bị tắc bởi vi khuẩn, dị vật, vi khuẩn… Khi mắc bệnh áp xe hậu môn bạn sẽ thấy bên trong các khối áp xe này có chứa dịch mủ và máu kèm theo đó là dấu hiệu đau nhức, khó chịu. Sau 1 thời gian bệnh phát triển những ổ áp xe này sẽ phá dần ra ngoài và tạo thành những đường rò thông từ tuyến bã đã bị nhiễm trùng với lớp da ở bên ngoài hậu môn.

Có rất nhiều những yếu tố là điều kiện thuận lợi để những ổ áp xe hình thành và phát triển. Dưới đây là một sộ những yếu tố thuận lợi gây áp xe hậu môn bạn cần tránh mắc phải.

• Quan hệ tình dục không an toàn bằng đường hậu môn: Điều này khiến vi khuẩn xâm nhập và tấn công dễ dàng hơn vào hậu môn gây viêm nhiễm. Đặc biệt là khi bạn quan hệ không an toàn với bạn tình bị mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thì khả năng mắc bệnh càng cao hơn. Quan hệ bằng đường hậu môn cũng có thể làm nứt hậu môn khiến vi khuẩn xâm nhập và tấn công dễ dàng hơn.
  • Do bị bệnh Crohn: Vi khuẩn Crohn là nguyên nhân apxe hậu môn hàng đầu, bình thường loại vi khuẩn này có thể xuất hiện ở bất cứ phần nào của ống tiêu hóa như ruột non, đại tràng, hậu môn. Đây là loại vi khuẩn gây nên tình trạng tiêu chảy kéo dài, làm xuất hiện các vết nứt ở hậu môn khiến người bệnh bị áp xe hậu môn dễ dàng hơn.
  • Do dụng cụ phẫu thuật không đảm bảo khi thực hiện: Tình trạng này xuất hiện có thể là khi người bệnh phải thực hiện các phẫu thuật ở đường tiết niệu, ở hậu môn, tầng sinh môn gây chấn thương, sang chấn do dụng cụ, làm viêm nhiễm thậm chí hoại tử vùng đó.
  • Nứt kẽ hậu môn: Nguyên nhân gây nứt kẽ ở hậu môn là do bị táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài. Táo bón phân cứng nếu rặn mạnh sẽ gây tổn thương niêm mạc hậu môn, trong khi đó tiêu chảy khiến bạn đi đại tiện nhiều lần cũng khiến hậu môn bị ảnh hưởng và tạo nên những vết nứt hậu môn. Nứt kẽ hậu môn nếu không vệ sinh sạch sẽ là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tấn công và gây viêm nhiễm và dẫn đến áp xe ở hậu môn.
  • Do tác dụng phụ của thuốc: Nếu bạn sử dụng một số loại thuốc như Prednisone hoặc các loại thuốc Steroid, thuốc điều trị bệnh ung thư cũng có thể gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa và làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Mắc các bệnh mãn tính như: Nếu bạn đang mắc những căn bệnh như tiểu đường, táo bón, HIV/AIDS, ung thư… thì khả năng mắc bệnh áp xe hậu môn cũng rất cao.

Ngoài ra, với những trường hợp trẻ nhỏ bị áp xe hậu môn có là do sức đề kháng bị suy giảm, thường xuyên bị dị ứng….

Tìm hiểu thêm bệnh áp xe hậu môn có nguy hiểm không?

Khi mắc bệnh áp xe hậu môn người bệnh cần sớm xác định nguyên nhân apxe hậu môn và tìm biện pháp khắc phục. Mặc dù áp xe hậu môn có thể không phải là bệnh làm ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng nếu bạn không sớm điều trị có thể đối mặt với những biến chứng nguy hiểm gồm:

Nguy cơ nhiễm trùng

Áp xe hậu môn nếu không sớm chữa trị có thể làm tổn thương vùng da xung quanh hậu môn, khả năng bị nhiễm trùng lan rộng quanh khu vực hậu môn nhất là khi các khối áp xe này chảy máu và chảy mủ. Tình trạng chảy mủ do áp xe hậu môn có thể làm gia tăng nguy cơ bị nhiễm trùng, lan rộng gây nhiễm trùng da, nguy hiểm nhất là nhiễm trùng máu.

nhiễm trùng hậu môn

Rò hậu môn

Đây là biến chứng thường gặp nhất khi các khối áp xe bị gia tăng kích thước, chúng có thể dẫn đến chảy vỡ mủ ra lan rộng sang xung quang và lan ra bên ngoài nếu không được chữa trị kịp thời. Điều này chính là nguy cơ hàng đầu dẫn đến rò rỉ ở hậu môn hay nói cách khác là làm tăng nguy cơ xuất hiện đường rò.

Rò hậu môn

Gây viêm nang lông ở hậu môn

Áp xe hậu môn có thể sẽ khiến hậu môn bị ẩm ướt sẽ kèm theo đó là sự xuất hiện của các loại vi khuẩn ở trong dịch mủ. Các loại vi khuẩn này sẽ làm tăng khả năng viêm nhiễm do vi khuẩn xâm nhập rồi gây kích ứng lên vùng da có các mao nang nhỏ. Điều này sẽ gây nên viêm nang lông ở quanh hậu môn khiến người bệnh cảm thấy khó chịu.

Gây viêm nang lông ở hậu môn

Mắc các bệnh lý khác

Áp xe hậu môn không được chữa trị sớm có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý khác như: bệnh viêm ruột, bệnh túi thừa, tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng phức tạp như bệnh lao hoặc Actinomycosis.

Phòng ngừa và điều trị áp xe hậu môn hiệu quả

Bệnh áp xe hậu môn nếu không sớm xác định được nguyên nhân đồng thời đưa ra các cách chữa trị hiệu quả có thể khiến người bệnh đối mặt với những biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy, ngay khi có dấu hiệu mắc bệnh bạn nên sớm điều trị và việc tìm ra nguyên nhân apxe hậu môn để tránh nguy cơ biến chứng và bệnh ngăn tái phát trở lại.

Phòng ngừa và điều trị áp xe hậu môn

Để điều trị áp xe hậu môn trước hết bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, chẩn đoán bằng phương pháp nội soi. Ngoài ra các bác sĩ có thể sẽ tiến hành siêu âm, nội soi, chụp CT, cộng hưởng từ MRI… Phương pháp này giúp loại trừ nguy cơ mắc các bệnh tương tư ở hậu môn trực tràng như: viêm ruột, crohn, viêm túi thừa, ung thư trực tràng, các bệnh lây qua đường tình dục,…

Sau khi có kết quả thăm khám tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của khối áp xe, kích thước, khả năng vỡ mủ và máu mà bác sĩ sẽ đưa ra cách điều trị phù hợp. Phương pháp điều trị áp xe hậu môn chủ yếu hiện nay là can thiệp thủ thuật bằng sóng cao tần HCPT II rồi tiến hành rút mủ đúng cách.

thủ thuật bằng sóng cao tần HCPT II

Phương pháp này được đánh giá mang lại hiệu quả nhanh chóng, không đau, không chảy máu, giảm nguy cơ tái phát và không ảnh hưởng đến hệ thống các dây thần kinh ở hậu môn.

Bên cạnh việc điều trị áp xe hậu môn theo đúng phác đồ của bác sĩ chuyên khoa đưa ra người bệnh cũng cần chú ý phòng ngừa bệnh hiệu quả bằng cách: sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ hậu môn, có chế độ dinh dưỡng cân bằng không dùng chất kích thích, đồ ăn cay nóng mà thay vào đó là thực phẩm giàu chất xơ, uống nhiều nước để tăng cường hoạt động của nhu động ruột.

Áp xe hậu môn là bệnh nguy hiểm không những gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, thường xuyên bị đau nhức kéo dài cả ngày. Chính vì vậy việc tìm ra nguyên nhân apxe hậu môn rất quan, trọng quyết định đến quá trình điều trị có hiệu quả không, giảm nguy cơ tái phát. Tốt nhất bạn nên đặt hẹn và đi thăm khám bác sĩ tại Đa khoa Cộng Đồng qua số 0243 9656 999 để được tư vấn và điều trị.