Viêm niệu đạo là gì và những điều người bệnh cần chú ý

Ngày 24/06/2022

Các triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh viêm niệu đạo là gì là điều mà cả nam giới và nữ giới trưởng thành đều rất quan tâm vì đây là căn bệnh dễ lây lan mà có thể gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe. Để tìm hiểu những thông tin trên đúng cách, mọi người hãy tham khảo thông tin có trong bài viết sau.

Bệnh viêm niệu đạo là gì?

Những thông tin tổng quát về bệnh viêm niệu đạo là gì sẽ giúp cho mọi người có được cái nhìn chi tiết và chuẩn xác về bệnh, từ đó giúp nhận biết các dấu hiệu và nguyên nhân của bệnh dễ dàng.

Bệnh viêm niệu đạo là gì

Viêm niệu đạo hay còn được gọi là viêm đường tiết niệu, xảy ra khi có vi khuẩn xâm nhập và tấn công đến cơ quan tiết niệu này, thường là vi khuẩn lây qua đường tình dục.

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất là nam giới, nữ giới ở độ tuổi từ 25 – 30 tuổi. Những người hay có quan hệ tình dục không lành mạnh, không sử dụng biện pháp quan hệ như đeo bao cao su, quan hệ tình dục với nhiều người, quan hệ qua đường hậu môn,… là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn.

Việc nhận biết sớm các triệu chứng của bệnh viêm niệu đạo là gì sẽ giúp cho mọi người có thể hạn chế những biến chứng nguy hiểm của sức khỏe, như là:

• Bộ phận sinh dục bị ngứa, đau rát
  • Xuất hiện hiện tượng bị tiểu buốt, tiểu rắt, thậm chí tiểu ra máu
  • Thường xuyên đi tiểu, nước tiểu có màu đục lẫn mủ
  • Ra dịch vùng kín ẩm ướt, nữ giới ra nhiều khí hư còn nam giới khi xuất tinh thấy có mùi hôi.

Khi bị viêm niệu đạo mà không được phát hiện kịp thời có thể làm lây lan sang nhiều cơ quan khác như: viêm đường tiết niệu, viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt (nam giới), viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng (nữ giới),…

Bị viêm niệu đạo là do đâu?

Nhận biết nguyên nhân gây bệnh viêm niệu đạo là gì có thể sẽ giúp cho mọi người có thể phòng tránh bệnh hiệu quả

Với cả hai giới, niệu đạo là bộ phận quan trọng của hệ tiết niệu, có vai trò nhận tiếp nhận nước tiểu từ bàng quang để đào thải ra ngoài cơ thể. Riêng ở nam giới, niệu đạo còn có vai trò giải phóng tinh dịch trong khi đang quan hệ tình dục.

Nguyên nhân bị viêm niệu đạo

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm niệu đạo ở cả nam và nữ giới, trong đó có thể kể đến những yếu tố dưới đây:

• Thường xuyên nhịn tiểu tiện: Đi tiểu là hành động hàng ngày cần mà ai cũng phải làm, tuy nhiên, có thể do một số nguyên nhân như thời gian nghỉ ngơi hạn hẹp mà nhiều người thường chỉ đi vệ sinh do bàng quang bị kích thích quá mức và không thể nhịn được nữa, điều này kéo dài có thể gây viêm nhiễm đường tiểu.
  • Có quan hệ tình dục không an toàn: Những người có đời sống tình dục phóng khoáng như quan hệ với nhiều bạn tình, quan hệ không dùng bao có nguy cơ đối mặt với việc mắc nhiều bệnh viêm nhiễm như viêm niệu đạo, nguy hiểm hơn là bệnh xã hội lây qua con đường tình dục.
  • Không có thói quen vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ: Việc vệ sinh cơ quan sinh dục cần được làm mỗi ngày, thường mọi người sẽ thực hiện trong quá trình tắm rửa. Nếu không vệ sinh vùng kín cẩn thận, điều này có thể khiến cho vi khuẩn tích tụ nhiều rồi xâm nhập sâu vào trong gây viêm niệu đạo.
  • Đang mắc các bệnh về bao quy đầu: Điều này sẽ chỉ xảy ra ở nhiều nam giới do kết cấu bao quy đầu bất thường dễ dẫn đến dài, hẹp, nghẹt bao quy đầu,… Vì các bệnh này sẽ khiến cho vi khuẩn sinh sôi mạnh nên dễ gây bệnh viêm niệu đạo.
  • Nhiễm phải một số các bệnh viêm nhiễm khác: Người đang bị một số căn bệnh như viêm bàng quang, viêm sinh dục, viêm tuyến tiền liệt (ở nam), viêm âm đạo (ở nữ),… có nguy cơ bị viêm niệu đạo do vi khuẩn lây lan chéo.

Viêm niệu đạo ở nam hay nữ đều gây ra nguy hiểm cho sức khỏe như nhau, vì vậy mà nếu không may phát hiện ra mình có dấu hiệu viêm, hãy đến kiểm tra sức khỏe nhanh chóng để được điều trị kịp thời.

Đọc thêm: Viêm niệu đạo nam giới: Tìm hiểu những điều cần biết

Liệu bị viêm niệu đạo có thể tự khỏi?

Sau khi biết bệnh viêm niệu đạo là gì, chắc hẳn sẽ có những băn khoăn như là viêm niệu đạo có tự khỏi không?

Trên thực tế có không ít những bệnh nhân bị viêm niệu đạo tìm đến bác sĩ do triệu chứng bệnh dai dẳng mãi không khỏi, dù đã uống thuốc điều trị mà các triệu chứng thuyên giảm một lúc rồi lại tái phát.

Viêm niệu đạo có thể tự khỏi?

Khi xảy ra tình trạng này chủ yếu do không tìm được chính xác tác nhân gây bệnh viêm niệu đạo là gì, dẫn tới điều trị sai cách.

Vì nguyên nhân chính gây viêm niệu đạo là do vi khuẩn, mỗi loại vi khuẩn gây bệnh lại có những thuốc điều trị khác nhau, vì thế bệnh nhân cần tới khám tại cơ sở y tế uy tín để chẩn đoán và điều trị theo phác đồ chuẩn mà bác sĩ đưa ra.

Khi được bác sĩ khám kỹ càng để đánh giá nguy cơ viêm lan rộng cũng như tác nhân gây bệnh như thế nào? Việc điều trị lúc này sẽ phát huy hiệu quả nhằm kiểm soát tình trạng viêm, ngăn ngừa lây lan viêm, đồng thời hạn chế biến chứng bệnh tối đa.

Bệnh không thể tự khỏi dù cho cơ địa của người bệnh có tốt đến đâu, vì thế mà không nên chần chừa đi khám khi có triệu chứng. Việc điều trị chậm dù chỉ 1 ngày thôi cũng sẽ kéo theo nhiều hệ lụy nguy hiểm.

Trường hợp chủ quan đến bệnh kéo dài thì người bệnh đối diện với nguy cơ nhiễm trùng lan rộng đến thận hoặc bàng quang. Lúc này nếu có điều trị tích cực cũng sẽ gặp nhiều khó khăn mà nguy cơ có biến chứng nguy hiểm cũng dễ xuất hiện hơn.

[Shortcode tư vấn 1]

Phòng tránh bệnh viêm niệu đạo

Việc nhận biết các triệu chứng viêm niệu đạo là gì từ sớm sẽ giúp cho người bệnh có phương pháp điều trị hiệu quả. Nếu có thói quen sinh hoạt khoa học thì sẽ giúp bạn phòng tránh viêm niệu đạo hiệu quả, tránh xảy ra bất tiện trong cuộc sống.

Phòng tránh bệnh viêm niệu đạo

• Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường ăn nhiều hoa quả tươi và rau xanh, kết hợp với chế độ ăn uống đa dạng sẽ giúp cho sức đề kháng tốt hơn.
  • Không nên nhịn tiểu quá nhiều, nên đi tiểu ngay khi có nhu cầu để tránh cho vi khuẩn sinh sôi quá mạnh.
  • Nên chung thủy với một bạn tình duy nhất, tránh quan hệ với quá nhiều người để đảm bảo sự an toàn của bản thân.
  • Nên chọn trang phục là các loại quần áo rộng rãi, thoáng mát, hạn chế mặc bó sát quá nhiều sẽ khiến cho mồ hôi của cơ thể không lưu thông gây bí bách, làm sản sinh vi khuẩn gây bệnh.
  • Đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện những biến chứng nguy hại cho sức khỏe.

Mong rằng qua những thông tin trong bài viết đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về bệnh viêm niệu đạo là gì rõ ràng. Ngoài ra, nếu như bạn còn có thắc mắc nào khác liên quan đến chứng bệnh này, hãy liên hệ với chuyên gia tại đây để được hỗ trợ và tư vấn điều trị.