Tại sao bị viêm niệu đạo? Dấu hiệu và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả

Ngày 18/06/2023

Tại sao bị viêm niệu đạo? Viêm niệu đạo là bệnh lý nhiễm trùng ống dẫn tiểu mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ sự tấn công của vi khuẩn, virus hoặc các yếu tố gây bệnh khác. Hiểu rõ những nguyên nhân gây viêm niệu đạo giúp người bệnh có hướng thăm khám sớm nhất và có biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Tìm hiểu bênh viêm niệu đạo là gì?

Trước khi tìm hiểu tại sao bị viêm niệu đạo, người bệnh cần hiểu rõ được bệnh viêm niệu đạo là gì, triệu chứng cũng như mức độ nguy hiểm. Viêm niệu đạo chỉ tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại niệu đạo (ống dẫn tiểu) thường gặp nhiều nhất ở nam giới 25-30 tuổi.

Tìm hiểu bênh viêm niệu đạo là gì?

Triệu chứng bệnh viêm niệu đạo kéo dài có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe bệnh nhân. Triệu chứng đầu tiên và điển hình là tình trạng nóng rát, đau rát khi tiểu tiện, ngoài ra còn xuất hiện thêm các triệu chứng như:

• Lỗ niệu đạo sưng đỏ, có kèm theo chất dịch nhầy.
  • Cảm giác buồn tiểu thường xuyên, tần suất đi tiểu tăng lên bất thường, tiểu gấp.
  • Đi tiểu khó khăn, lượng nước tiểu mỗi lần rất ít.
  • Nước tiểu đục màu, mùi khai nồng, có thể có lẫn máu hoặc mủ.
  • Ở nam giới, dưỡng vật tiết dịch nhầy màu xanh hoặc vàng xanh như mủ, ở nữ giới thấy khí hư ra nhiều bất thường, loãng và ra nhiều như mủ.

Viêm niệu đạo là bệnh lý khá thường gặp, viêm nhiễm không được điều trị sớm có thể lây lan nhanh chóng sang các bộ phận khác như đường tiết niệu, vùng sinh dục, máu…dẫn đến tình trạng nhiễm trùng toàn thân. Ngoài ra, người bệnh viêm niệu đạo không điều trị sớm làm tăng nguy cơ suy thận, ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe nói chung của người bệnh.

Nguyên nhân tại sao bị viêm niệu đạo?

Tại sao bị viêm niệu đạo? Ở cả hai giới, niệu đạo đóng vai trò quan trọng trong hệ tiết niệu, nhận và vận chuyển nước tiểu từ bàng quang để đào thải ra ngoài, ở nam giới còn là con đường vận chuyển tinh dịch ra ngoài khi quan hệ tình dục. Do vậy mà nguyên nhân gây viêm niệu đạo có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Tại sao bị bệnh viêm niệu đạo? – Do nhiễm khuẩn

Vi khuẩn tấn công niệu đạo dẫn đến viêm nhiễm có thể đi từ đường tiết niệu hoặc nhiễm khuẩn qua đường tình dục. Tác nhân gây nhiễm khuẩn điển hình là vi khuẩn lậu cầu, vi khuẩn Chlamydia, virus Herpes hay các tác nhân có thể lây truyền qua đường tình dục.

Khi các tác nhân có hại xâm nhập vào niệu đạo dẫn đến viêm niệu đạo, nếu bệnh không được điều trị sớm có thể dẫn đến tổn thương diện rộng, không chỉ hệ tiết niệu mà còn cả vùng sinh dục của bệnh nhân.

Tại sao mắc viêm niệu đạo? – Kích thích từ chất hóa học

Nhiều người khi sử dụng xà phòng tắm, sữa dưỡng thể hay dung dịch vệ sinh, nước hoa…chứa những chất hóa học dễ gây dị ứng, có thể gây viêm đau niệu đạo tạm thời. Bên cạnh đó, một số trường hợp viêm niệu đạo, nguyên nhân có thể do chất diệt tinh trùng trong gel bôi trơn hay bao cao su…

Nguyên nhân kích ứng gây viêm niệu đạo cần tìm được chính xác dị nguyên để hạn chế tiếp xúc cũng như hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Tại sao bị viêm niệu đạo? – Thói quen vệ sinh kém

Niệu đạo dẫn nước tiểu ra ngoài, ở nam giới còn là ống vận chuyển tinh dịch ra ngoài khi xuất tinh, còn ở nữ giới niệu đạo lại nằm ngay sát hậu môn. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ, vi khuẩn có điều kiện tích tụ tại đây và phát triển dẫn đến viêm niệu đạo cùng các bệnh lý viêm nhiễm đường sinh dục khác.

Hẹp niệu đạo cũng là yếu tố nguy cơ làm gia tăng nguy cơ bị nhiễm trùng đường niệu và viêm niệu đạo.

Vì sao bị viêm niệu đạo? – Nguyên nhân vật lý

Những chấn thương nhỏ ở vùng sinh dục hay biến chứng sau điều trị như nong niệu đạo, đặt ống thông tiểu, tán sỏi bàng quang hay xét nghiệm nội soi bàng quang…cũng là yếu tố nguy cơ tăng tỷ lệ người bị viêm niệu đạo.

Bên cạnh đó, người bệnh thường xuyên thủ dâm hoặc quan hệ thô bạo cũng gây tác động xấu, gây tổn thương và sưng viêm niệu đạo.

Vì sao bị bệnh viêm niệu đạo? – Thói quen nhịn tiểu

Thói quen sinh hoạt kém, không lành mạnh có thể khiến bệnh nhân cả nam và nữ đều có nguy cơ mắc phải. Tình trạng này kéo dài sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập bàng quang.

Bệnh viêm niệu đạo có tự khỏi được không?

Ngoài thắc mắc tại sao bị viêm niệu đạo nhiều bệnh nhân còn băn khoăn không biết bệnh viêm niệu đạo tự khỏi không. Nhiều bệnh nhân dù đã điều trị nhiều lần nhưng dai dẳng không khỏi, uống thuốc điều trị nhưng triệu chứng bị tái lại sau một thời gian.

Giải thích về nguyên nhân viêm niệu đạo tái phát là do điều trị sai cách, tác nhân gây viêm không được loại bỏ triệt để hoặc xác định sai nguyên nhân gây bệnh. Mọi tác nhân gây bệnh sẽ có phác đồ điều trị riêng, do đó bệnh nhân có sớm đi khám chuyên khoa để điều trị theo chỉ định.

Nếu chủ quan để bệnh kéo dài, nguy cơ nhiễm trùng lây lan, viêm nhiễm đến thận hoặc đường tiết niệu trên. Lúc này việc điều trị càng trở nên khó khăn mà nguy cơ biến chứng cũng cao hơn. Đặc biệt, nếu phát hiện các triệu chứng sốt cao, tiểu ra máu, tiểu đau rát, suy nhược cơ thể…cần mau chóng đến cơ sở y tế để khám chữa bệnh kịp thời.

Khi thăm khám cụ thể, bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng viêm nhiễm, xác định nguyên nhân gây viêm niệu đạo để đưa ra hướng xử lý bệnh kịp thời, ngăn ngừa viêm lây lan và nguy cơ biến chứng.

Cách trị viêm niệu đạo ở nam giới và nữ giới hiệu quả

Như vậy về vấn đề tại sao bị viêm niệu đạo thì bác sĩ đã có những giải thích chi tiết. Vậy cách điều trị viêm niệu đạo ra sao để đạt hiệu quả tốt nhất, an toàn và ngăn ngừa biến chứng.

Người bệnh viêm niệu đạo có thể điều trị bằng phác đồ kép cho viêm niệu đạo đặc hiệu (do lậu) hoặc không do lậu vì tỷ lệ đồng mặc bệnh cao.

Hiện nay, các loại thuốc điều trị viêm niệu đạo đặc hiệu không biến chứng ở niệu đạo, cổ tử cung hay trực tràng bao gồm:

• Ceftriaxone
  • Azithromycin hoặc doxycycline liều cao.

Trường hợp điều trị thất bại, bác sĩ sẽ cân nhắc tiến hành nuôi cấy và làm kháng sinh đồ với các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Các loại thuốc chữa viêm niệu đạo không đặc hiệu bao gồm erythromycin, tetracycline. Ngoài ra, người bệnh còn có thể được kê thêm thuốc giảm đau để giảm nhẹ triệu chứng bệnh. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần kiêng quan hệ tình dục và chia sẻ, thuyết phục bạn tình cùng điều trị để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm chéo.

Ngoài ra, với các trường hợp viêm nhiễm nặng, các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng thuốc kết hợp hệ thống trị liệu quang dẫn CRS II giúp tăng hiệu quả điều trị viêm, tiêu diệt vi khuẩn, đồng thời sửa chữa nhanh chóng tổn thương, kích thích sản sinh tế bào mới làm lành thương tổn, ngăn ngừa tái phát.

Cách phòng ngừa bệnh viêm niệu đạo hiệu quả

Như vậy, qua những thông tin trên người bệnh đã biết được nguyên nhân tại sao bị viêm niệu đạo cũng như cách điều trị bệnh hiệu quả. Bên cạnh đó, để ngăn ngừa nguy cơ tái phát thì người bệnh cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa dưới đây:

• Vệ sinh đúng cách vùng sinh dục, quan hệ an toàn và lành mạnh, quan hệ có dùng bao cao su.
  • Khám và điều trị cùng bạn tình nếu họ mắc bệnh để ngăn ngừa lây nhiễm chéo và nguy cơ tái phát bệnh.
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ để chủ động bảo vệ sức khỏe.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi khoa học, sinh hoạt điều độ.

Như vậy nguyên nhân tại sao bị viêm niệu đạo đã được các bác sĩ giải đáp dưới đây. Nếu còn thắc mắc cần được giải đáp, liên hệ ngay số hotline 0243.9656.999 để bác sĩ chuyên khoa giải đáp miễn phí sớm nhất.