Bệnh trĩ ngoại độ 2: dấu hiệu, biến chứng và cách chữa hiệu quả

Ngày 17/09/2022

Bệnh trĩ ngoại độ 2 là một cấp độ trung bình của bệnh trĩ tuy đây chưa phải là cấp độ nặng nhất thế những giai đoạn này đã bắt đầu xuất hiện những triệu chứng rất rõ rệt và có khả năng chuyển sang cấp độ 3 nhanh chóng nếu người bệnh không khắc phục kịp thời. Vậy phát hiện bệnh trĩ ngoại cấp độ 2 qua những triệu chứng nào và cách chữa hiệu quả ra làm sao mời bạn đọc cũng theo dõi qua chia sẻ dưới này nhé.

Bệnh trĩ ngoại độ 2 là gì?

Bệnh trĩ ngoại độ 2 là giai đoạn nặng hơn của bệnh trĩ ngoại độ 1 khi chưa điều trị đúng cách. Bệnh trĩ ngoại rất phổ biến thậm chí còn phổ biến hơn cả bệnh trĩ nội và bệnh trĩ hỗn hợp. Sự hình thành của búi trĩ ngoại là do sự căng giãn quá mức ở tĩnh mạch tại vùng hậu môn.

Bệnh trĩ ngoại thường gặp ở những đối tượng bị táo bón mãn tính, khi vùng hậu môn trực tràng thường xuyên phải chịu nhiều tác động và áp lực lớn. Trĩ ngoại khiến người bệnh phải chịu nhiều đau đớn hơn do búi trĩ ngoại xuất hiện tại rìa mép hậu môn – nơi tập trung các loại dây thần kinh cảm giác.

Bệnh trĩ ngoại độ 2

Trĩ ngoại được chia làm 4 cấp độ bệnh khác nhau và bệnh trĩ ngoại cấp độ 2 là một giai đoạn bệnh phát triển tiếp theo từ giai đoạn đầu với những biểu hiệu và triệu chứng rõ hơn. Búi trĩ lúc này đã phát triển lớn hơn luôn khiến người bệnh cảm thấy vướng víu tại hậu môn, chảy máu khi đi đại tiện.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ ngoại giai đoạn 2 là do người bệnh đã kiểm soát và điều trị bệnh trĩ ngoại giai đoạn 1 chưa tốt và chưa đạt hiệu quả cộng thêm nhiều yếu khác tác động thêm sẽ thúc đẩy quá trình phát triển bệnh trĩ nhanh chóng.

Dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại độ 2

Bệnh trĩ ngoại độ 2 xuất hiện rõ nét và dễ nhận biết hơn bệnh trĩ ngoại độ 1 nhiều. Những dấu hiệu và triệu chứng điển hình giúp nhận biết bệnh trĩ ngoại cấp độ 2 như:

• Sưng hậu môn: búi trĩ ngoại phát triển với kích thước lớn hơn gây cảm giác vướng víu, sưng phù tại hậu môn đặc biệt khi ngồi hoặc đi đại tiện. Tình trạng sưng và phù nề nếu không được khắc phục sớm dễ chuyển sang bị viêm nhiễm.
  • Ngứa ngáy, đau rát hậu môn: búi trĩ xuất hiện ở rìa mép hậu môn, ngoài ống hậu môn gây ra cảm giác đau rát, ngứa ngáy. Cảm giác này sẽ càng trở nên nghiêm trọng và dai dẳng hơn khi búi trĩ phát triển vơi kích thước lớn.
  • Tiết dịch tại hậu môn: búi trĩ phát triển gia tăng kích thước khiến hậu môn luôn trong tình trạng ẩm ướt khó chịu vì tiết dịch nhầy trắng với mùi hôi khó chịu. Cảm giác ẩm ướt, ngứa ngáy cả ngày sẽ gây ảnh hưởng tới các hoạt động sinh hoạt.
  • Chảy máu hậu môn: trĩ ngoại độ 2 có gây chảy máu tại hậu môn nhưng không nhiều, thường người bệnh sẽ thấy máu dính trên bề mặt phân hoặc trên giấy vệ sinh.
  • Lòi búi trĩ: búi trĩ lòi ra khỏi hậu môn như một cục thịt thừa, sa xuống mỗi khi đi đại tiện, càng rặn mạnh búi trĩ càng sa ra ngoài nhiều hơn, kích thước búi trĩ tăng lên.
  • Đau nhức: trĩ ngoại thường gây cảm giác đau đớn hơn bệnh trĩ nội bởi búi trĩ ngoại xuất hiện ngoài ống hậu môn – nơi chứa nhiều dây thần kinh cảm giác, cơn đau sẽ càng nghiêm trọng khi búi trĩ phát triển ngày càng lớn.

Dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại độ 2

Bệnh trĩ ngoại độ 2 có nguy hiểm không?

Bệnh trĩ ngoại độ 2 tuy chưa phải là cấp độ bệnh nặng hay quá nguy hiểm thế nhưng người bệnh cũng không được chủ quan khi gặp phải. Trĩ ngoại độ 2 gây ra nhiều phiền toái tới đời sống sinh hoạt hàng ngày và sẽ nhanh chóng phát triển sang cấp độ 3.

trĩ ngoại độ 2 có nguy hiểm không

Trĩ ngoại độ 2 nếu không điều trị sớm và đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ gặp phải những biến chứng sau:

• Viêm nhiễm hậu môn: búi trĩ lòi ra ngoài là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn dễ dàng tấn công gây viêm nhiễm. Hậu môn bị viêm nhiễm nặng không chữa sớm sẽ tăng nguy cơ bị hoại tử hậu môn.
  • Cơ thể thiếu máu: chảy máu hậu môn khi đại đại tiện có thể khiến cơ thể bị mất máu gây thiếu máu. Lúc này người bệnh sẽ thường gặp các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, xanh xao, thậm chí là ngất xỉu.
  • Viêm nhiễm phụ khoa: nữ giới bị trĩ ngoại độ 2 khiến hậu môn bị ẩm ướt, viêm nhiễm nếu không chữa kịp thời sẽ gây lây lan tới bộ phận sinh dục gây viêm nhiễm phụ khoa.
  • Chất lượng đời sống tình dục suy giảm: các triệu chứng khó chịu của bệnh trĩ như ngứa ngáy, chảy dịch, ẩm ướt làm người bệnh cảm thấy mất tự tin trong chuyện “ giường chiếu” và làm giảm ham muốn tình dục, thậm chí có thể gây ảnh hưởng đến chức năng sinh lý và khả năng sinh sản nếu không được điều trị sớm.

Bệnh trĩ ngoại độ 2 chữa khỏi bằng cách nào?

Bệnh trĩ ngoại độ 2 cần phải được phát hiện và có phác đồ điều trị sớm để ngăn ngừa những biến chứng có thể xảy ra. Khi bệnh phát triển với kích thước búi trĩ lớn và không có khả năng tự co vào được, việc dùng thuốc thường không đem lại hiệu quả có nghĩa lúc này chúng ta cần phải can thiệp ngoại khoa.

trĩ ngoại độ 2 chữa khỏi bằng cách nào

Các bác sĩ tại phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng cho biết chữa bệnh trĩ không đơn giản đòi hỏi người bệnh cần phải kiên trì. Đó không chỉ là những thay đổi trong thói quen sinh hoạt ăn uống hàng ngày mà chúng ta cần phải điều trị bệnh khỏi triệt để bằng cách loại bỏ búi trĩ hoàn toàn bằng kỹ thuật HCPT II.

Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng địa chỉ tại 193C1 Bà Triệu – Hai Bà Trưng – Hà Nội là cơ sở y tế chuyên thăm khám và điều trị các bệnh lý về hậu môn trực tràng đặc biệt là bệnh trĩ. Để có thể phát hiện bệnh trĩ, phân loại búi trĩ và mức độ bệnh trĩ một cách chính xác nhất, nhanh nhất hiện nay các bác sĩ tại phòng khám đang sử dụng thiết bị nội soi ống mềm không dây vô cùng tiện lợi hoàn toàn không gây đau đớn hay khó chịu gì cho người bệnh. Phòng khám hiện đang là cơ sở độc quyền duy nhất sở hữu về thiết bị tiên tiến này.

Phương pháp chữa trị HCPT II

Phương pháp chữa trị hiện nay không ít thế nhưng những phương pháp cổ điển, truyền thống lại không được các chuyên gia đánh giá cao nữa bởi nó còn tồn đọng khá nhiều nhược điểm chưa được khắc phục. Phương pháp mà được các chuyên gia khuyên dùng hiện nay đó là phương pháp HCPT II bởi những lý do sau:

• Cắt trĩ bằng HCPT II ít gây đau hoặc không gây đau, hạn chế nguy cơ chảy máu trong khi thực hiện, thực hiện vết cắt nhỏ, nhanh lành và không để lại sẹo.
  • An toàn, không để lại biến chứng, không làm ảnh hưởng đến chức năng của hậu môn, ngăn ngừa tái phát.
  • Tiết kiệm thời gian, chi phí, người bệnh nhanh chóng phục hồi, có thể ra về sau khi điều trị xong.

Sau quá trình điều trị các bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh cách chăm sóc vết thương tại nhà và đặt lịch hẹn tái khám để kiểm tra lại.

Bệnh trĩ ngoại độ 2 là một giai đoạn bệnh có thể chữa khỏi một cách dễ dàng vậy nên người bệnh chớ nên vì chủ quan mà bỏ qua thời điểm chữa bệnh này. Khi bệnh phát triển đến mức độ càng nặng việc điều trị sẽ càng trở nên khó khăn hơn, chi phí điều trị cũng sẽ tốn hơn thậm chí là còn gặp phải những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Toàn bộ những thông tin chia sẻ trên đây đã có thể giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh trĩ ngoại giai đoạn 2 và phương pháp chữa bệnh hiệu quả. Với mọi thắc mắc cần được bác sĩ tư vấn thêm vui lòng liên hệ tới đường dây nóng 0243.9656.999 để được các chuyên gia tư vấn miễn phí.

Thẻ: Trĩ ngoại