Sưng búi trĩ ngoại: nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa tái phát

Ngày 23/09/2022

Sưng búi trĩ ngoại khiến không ít người bệnh phải đứng ngồi không yên mà không thể làm được gì. Tình trạng này không chỉ gây ra những ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt thường ngày mà còn khiến người bệnh có nguy cơ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như hoại tử, sa nghẹt búi trĩ, tắc mạch máu,…Vậy có cách nào để khắc phục hiệu quả tình trạng này hay không mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua những chia sẻ dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây sưng búi trĩ ngoại

Sưng búi trĩ ngoại là một trong số những biểu hiện của bệnh trĩ ngoại, thể hiện mức độ bệnh đang gặp phải là rất nặng và nghiêm trọng. Trĩ ngoại là một căn bệnh khá phổ biến thậm chí còn hay gặp hơn cả bệnh trĩ nội và trĩ hỗn hợp.

Với bệnh trĩ nội ở giai đoạn đầu thường không xuất hiện triệu chứng rõ ràng nhưng với bệnh trĩ ngoại người bệnh sẽ thấy xuất hiện phần thịt lòi ra ở hậu môn ban đầu với kích thước nhỏ khi ngồi xổm. Đến giai đoạn sau búi trĩ phát triển lớn hơn, người bệnh có thể thấy xuất hiện thêm nhiều triệu chứng khác trong đó bao gồm cả sưng búi trĩ ngoại.

Nguyên nhân gây sưng búi trĩ ngoại

Sưng đau búi trĩ ngoại xuất phát từ một số nguyên nhân chính sau đây:

• Búi trĩ khi phát triển với kích thước lớn , các tĩnh mạch sẽ bị căng giãn quá mức gây ra tình trạng sưng đau khi tác động tới.
  • Tình trạng sưng phồng tĩnh mạch gây ra hiện tượng tắc nghẽn tại cơ vòng hậu môn dẫn tới không lưu thông được khí huyết và tích tụ tại búi trĩ gây sưng búi trĩ.
  • Búi trĩ sa ra ngoài chèn ép lên hậu môn, việc đi đại tiện cũng khó khăn hơn, phân dễ bị tích tụ bên trong không được thải hết ra ngoài. Lúc này người bệnh sẽ có cảm giác chướng bụng, cố rặn khi đại tiện khiến búi trĩ càng sa ra ngoài nhiều hơn.

Sưng đau búi trĩ ngoại

Búi trĩ ngoại sưng đau do nhiều nguyên nhân khác nhau và nó khiến người bệnh gặp phải rất nhiều phiền toái. Chính vì vậy khi gặp phải tình trạng này người bệnh cần phải chủ động có những biện pháp khắc phục hiệu quả nhất.

Sưng búi trĩ ngoại cần phải làm gì?

Sưng búi trĩ ngoại khiến người mắc bệnh cảm thấy đau đớn và ám ảnh vô cùng vậy nên tình trạng này cần phải được khắc phục sớm và đúng cách. Khi gặp phải tình trạng sưng đau búi trĩ ngoại người bệnh có thể tham khảo một số giải pháp làm giảm triệu chứng tạm thời như sau:

• Dùng đá lạnh chườm: chườm đá lạnh chườm lên vùng bị trĩ tại hậu môn có thể làm giảm triệu chứng sưng đau do búi trĩ ngoại gây ra, giúp búi trĩ có thể co lại nhỏ hơn. Người bệnh chỉ cần dùng chiếc khăn bọc một vài cục đá nhỏ và chườm trực tiếp lên hậu môn điều này sẽ khiến dây thần kinh cảm giác bị tê liệt từ đó các cơn đau cũng được xoa dịu nhanh chóng.
  • Tắm ngồi: để làm giảm tình trạng sưng đau ở trĩ ngoại người bệnh có thể sử dụng phương pháp tắm trong bồn bằng nước ấm ở tư thế ngồi để cho vùng hậu môn được ngâm trong nước. Giải pháp này khá đơn giản, an toàn và dễ thực hiện.

Sưng búi trĩ ngoại cần phải làm gì

Tuy nhiên những giải pháp trên chỉ là giải pháp tạm thời có thể làm giảm triệu chứng tức thì nhưng lại không có công dụng điều trị bệnh hiệu quả. Bệnh trĩ ngoại cần phải được điều trị hiệu quả để loại bỏ hoàn toàn tình trạng sưng búi trĩ phiền toái.

Vậy nên ngay khi thấy xuất hiện dấu hiệu sưng đau búi trĩ ngoại người bệnh cần chủ động tìm hiểu đến những cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra phác đồ chữa bệnh hiệu quả nhất. Một trong số những cơ sở y tế chuyên khoa được nhiều người biết và tin tưởng đến trong lĩnh vực khám và chữa các bệnh lý hậu môn trực tràng hiện nay đó là phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng địa chỉ tại 193C1 Bà Triệu – Hai Bà Trưng – Hà Nội.

Kỹ thuật xâm lấn HCPT II hiện đang là phương pháp chữa trĩ được áp dụng tại phòng khám bởi nhiều yếu tố như sau:

• Cắt trĩ bằng HCPT II gần như không gây đau đớn cho người bệnh, có khả năng hạn chế nguy cơ chảy máu bởi việc thực hiện xâm lấn tối thiểu này sẽ gây ra vết thương nhỏ, nhanh lành và không để lại sẹo.
  • Không gây phỏng hay làm ảnh hưởng đến các khu vực lành tính xung quanh, không làm ảnh hưởng đến chức năng của hậu môn
  • Bệnh nhân nhanh chóng hồi phục, có thể ra về theo dõi và chăm sóc tại nhà mà không cần nằm viện điều trị dài ngày.

Để có được sự tin tưởng từ phía người bệnh đó cũng là nhờ vào những yếu tố vốn có của phòng khám như sau:

• Sở hữu một đội ngũ y bác sĩ giỏi về chuyên môn giàu về kinh nghiệm, luôn  luôn thân thiện cởi mở với người bệnh giúp người bệnh có được sự thoải mái nhất khi tới khám chữa bệnh.
  • Luôn thúc đẩy việc đầu tư các thiết bị y tế, hệ thống máy xét nghiệm được tiên tiến hiện đại hơn, luôn sẵn sàng cập nhật những cái mới từ các nước có nền y học phát triển.
  • Không để người bệnh phải chờ đợi lâu khi tới khám chữa bệnh, hỗ trợ và chăm sóc người bệnh nhiệt tình, chu đáo.
  • Công khai minh bạch rõ ràng toàn bộ chi phí từ khám cho tới điều trị bệnh.
  • Bảo mật toàn bộ mọi thông tin cá nhân của người bệnh.

Riêng đối với bệnh trĩ, phòng khám không chỉ là nơi sở hữu phương pháp chữa bệnh mới nhất, tiên tiến nhất mà còn sở hữu về thiết bị thăm khám cũng như hỗ trợ sau điều trị trĩ rất hiện đại. Tiêu biểu như:

• Máy nội soi ống mềm không dây giúp phát hiện trĩ, phân loại búi trĩ và mức độ bệnh trĩ nhanh và chính xác nhất.
  • Thiết bị xông nhiệt tiêu viêm hậu môn hỗ trợ sau điều trị bệnh duy nhất chỉ có tại Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng.

Ngăn ngừa tình trạng sưng búi trĩ ngoại

Sưng búi trĩ ngoại có nguy cơ tái phát dễ dàng nếu người bệnh tiếp tục có những lối sống thiếu lành mạnh và thiếu khoa học. Để ngăn ngừa tình trạng bệnh quay lại, người bệnh cần phải lưu ý một số vấn đề sau đây:

• Cần bổ sung thêm nhiều chất xơ trong thực đơn ăn uống hàng ngày để phòng tránh táo bón gây ra trĩ. Rau củ quả là những loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ giúp nhuận tràng, mềm phân, dễ đại tiện và làm giảm áp lực lên hậu môn.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày để ngăn ngừa táo bón, nước được cung cấp vào cơ thể giúp nhu động ruột diễn ra dễ dàng hơn đồng thời giúp cho việc hấp thu chất xơ vào cơ thể tốt hơn.
  • Tập thể dục và vận động mỗi ngày giúp giảm cân, ngăn ngừa béo phì thừa cân từ đó có thể làm giảm áp lực lên trực tràng, hậu môn, ngăn ngừa nguy cơ bị trĩ.
  • Không nhịn đi đại tiện, nên có thói quen đi đại tiện đúng giờ mỗi ngày, không ngồi quá lâu trong nhà vệ sinh bởi điều này sẽ khiếp áp lực lên tĩnh mạch tại hậu môn trực tràng tăng, bệnh trĩ sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Sưng búi trĩ ngoại là tình trạng không thể xem thường và chủ quan. Nếu cứ thờ ơ và chịu đựng không chịu đi khám và chữa triệt để có thể người bệnh sẽ phải đối diện với nhiều biến chứng nghiêm trọng về nhiễm trùng, hoại tử,…Nên nhớ rằng bệnh trĩ càng chữa sớm sẽ càng đơn giản, dễ dàng, tiết kiệm chi phí và thời gian hơn nhiều.

Hy vọng qua bài viết tham khảo trên đây đã giúp người bệnh hiểu rõ về tình trạng sưng búi trĩ ngoại và cách khắc phục hiệu quả. Với mọi vấn đề còn chưa rõ cần giải đáp thêm vui lòng liên hệ tới các chuyên gia của chúng tôi theo hotline 0243.9656.999 để được tư vấn cụ thể nhất.

Thẻ: Trĩ ngoại