Nguyên nhân nứt kẽ hậu môn và giải phải điều trị tốt nhất

Ngày 14/12/2022

Nguyên nhân nứt kẽ hậu môn là một vấn đề rất quan trọng buộc người bệnh phải nắm rõ và xác định chính xác khi mắc phải. Điều này sẽ giúp cho việc điều trị bệnh được dễ dàng và hiệu quả hơn. Ngoài ra đối với những người chưa mắc bệnh thì việc nắm rõ được nguyên nhân sẽ giúp chúng ta đưa ra được những cách phòng tránh bệnh tốt nhất. Vậy nứt kẽ hậu môn xảy ra do những nguyên nhân nào mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua những chia sẻ dưới này nhé.

Những nguyên nhân nứt kẽ hậu môn chủ yếu thường gặp

Nguyên nhân nứt kẽ hậu môn do đâu? Như chúng ta cũng biết nứt kẽ hậu môn là tình trạng xuất hiện những vết nứt tại ống hậu môn khiến người bệnh gặp phải các cảm giác đau rát, chảy máu trong và sau mỗi lần đi đại tiện. Đã có rất nhiều người bị nhầm lẫn giữa bệnh nứt kẽ hậu môn với nhiều bệnh lý khác tại vùng hậu môn trực tràng khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều.nguyên nhân nứt kẽ hậu môn

Bệnh nứt kẽ hậu môn hình thành chủ yếu do những nguyên nhân sau:

• Do chế độ ăn uống hàng ngày chưa khoa học

Có thể nói chế độ ăn uống hàng ngày là một trong số những nguyên chính dẫn đến bệnh nứt kẽ hậu môn. Lười ăn rau, cơ thể ít được bổ sung chất xơ, lười uống nước sẽ khiến việc tiêu hóa của cơ thể gặp khó khăn.

chế độ ăn uống

Cơ thể bị thiếu chất xơ kéo dài sẽ gây táo bón, phân khó được đào thải, người bệnh buộc phải dùng sức rặn mạnh khiến vùng hậu môn bị tạo áp lực lớn gây ra các vết nứt và chảy máu. Táo bón chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vết nứt này vậy nên mỗi người cần phải biết cân bằng chế độ ăn uống của bản thân một cách hợp lý sao cho làm giảm được nguy cơ bị táo bón.

• Do thói quen đại tiện sai cách

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nứt kẽ hậu môn đó là đại tiện chưa đúng cách. Việc nhịn đi đại tiện hay đọc sách báo, nghịch điện thoại lâu khi ngồi đại tiện sẽ gây áp lực lâu lên vùng hậu môn, người bệnh không tập trung đi đại tiện, máu không được lưu thông kết hợp với quá trình vệ sinh hậu môn chưa đảm bảo sạch sẽ làm các tác nhân gây hại có cơ hội tấn công gây viêm nhiễm, nhiễm trùng kéo dài lâu ngày gây nứt kẽ.

Do thói quen đại tiện sai cách

• Do bị trĩ kéo dài

Khi bị trĩ, các búi trĩ phát triển và lòi ra khỏi hậu môn khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, viêm nhiễm cũng là nguyên nhân gây hình thành lên các vết nứt tại hậu môn.

• Do vùng hậu môn bị chấn thương

Thực hiện các thủ thuật tại hậu môn không đảm bảo an toàn hay quá trình sinh nở cũng sẽ khiến vùng hậu môn bị chấn thương và tạo thành các vết nứt.

• Do thường xuyên quan hệ tình dục bằng hậu môn

Đã có khá nhiều người muốn tìm được cảm giác mới mẻ trong chuyện quan hệ hay với những người đồng tính khi quan hệ họ thường quan hệ bằng đường hậu môn. Tuy nhiên họ lại chưa hiểu rằng việc quan hệ bằng đường hậu môn có thể khiến chức năng hậu môn bị ảnh hưởng, hậu môn cũng không thể tiết được dịch nhầy sẽ khiến quá trình giao hợp gặp khó khăn, niêm mạc hậu môn sẽ bị tổn thương gây ra các vết nứt, rách hậu môn.

• Do mắc các bệnh lý hậu môn khác

Không chỉ có bệnh trĩ mà bệnh polyp hậu môn cũng là nguyên nhân khiến các vết nứt tại hậu môn xuất hiện. Polyp khiến khối huyết tĩnh mạch hậu môn thuyên tắc gây viêm nhiễm và dẫn đến nứt kẽ. Đa số các bệnh lý tại vùng hậu môn trực tràng đều có những mối liên quan mật thiết lẫn nhau.

• Do mắc bệnh viêm đường ruột

Các vấn đề về viêm đường ruột thường gặp như tiêu chảy, táo bón, kiết lỵ,…kéo dài chính là nguyên nhân gây tổn thương hậu môn, biểu hiện đặc biệt nhất đó là gây ra các vết nứt hậu môn mà hầu như người bệnh nào cũng gặp phải.

Bệnh nứt kẽ hậu môn có thật sự nguy hiểm?

Tìm được nguyên nhân nứt kẽ hậu môn người bệnh cần phải nhanh chóng tiến hành điều trị bệnh một cách hiệu quả. Nếu vì e ngại hay bất cứ lý do nào mà cứ trì hoãn việc điều trị có thể sẽ khiến người bệnh phải đối mặt với một số những biến chứng như sau:

nứt kẽ hậu môn có thật sự nguy hiểm

• Hậu môn bị hoại tử: các vết nứt hậu môn khi bị vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm dẫn tới nhiễm trùng, apxe hay thậm chí khiến hậu môn bị hoại tử.
  • Gây nhiễm trùng máu: hậu môn là nơi tập trung khá nhiều mạch máu nên khi hậu môn thực hiện nhiệm vụ đưa phân ra ngoài sẽ khiến các các vết nứt phải tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn gây hại từ đó chúng có thể xâm nhập vào mạch máu dẫn tới viêm nhiễm và nhiễm trùng máu đặc biệt nghiêm trọng.
  • Nguy cơ cao mắc các bệnh viêm nhiễm khác: nứt kẽ khiến hậu môn bị ẩm ướt, ngứa ngáy, đau rát kéo dài vô tình tạo điều kiện các loại vi khuẩn càng có cơ hội sinh sôi và phát triển. Đây chính là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh viêm nhiễm khác hay thậm chí là gây ung thư hậu môn.
  • Gây suy giảm ham muốn tình duc: nứt kẽ hậu môn gây ra nhiều phiền toái tới cho người bệnh, khiến họ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi và từ đó không còn cảm hứng đối với chuyện quan hệ vợ chồng.

Giải pháp giúp người bệnh thoát khỏi căn bệnh nứt kẽ hậu môn

Ngoài việc tìm được nguyên nhân nứt kẽ hậu môn, người bệnh cũng cần phải tìm hiểu về phương pháp chữa căn bệnh này hiệu quả và tốt nhất hiện nay là gì. Muốn biết được phương pháp chữa nứt kẽ hậu môn tốt nhất người bệnh nên chủ động tìm đến phòng khám Đa khoa Quốc Tế Cộng Đồng địa chỉ tại số 193C1 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội – cơ sở khám các bệnh lý hậu môn – trực tràng đứng đầu tại khu vực Hà Nội hiện nay.

Theo như những gì các bác sĩ chia sẻ thì đã có rất nhiều trường hợp người bệnh tìm đến gặp bác sĩ trong tình trạng bệnh rất nặng với nguyên do là tự ý điều trị bằng cách bôi thuốc, đắp thuốc tại nhà. Điều này đã gây cản trở đến việc chữa bệnh về sau rất nhiều.

Muốn thoát khỏi tình trạng nứt kẽ hậu môn một cách nhanh chóng nhất, chúng ta cần phải sử dụng đến kỹ thuật HCPT II vô cùng hiện đại thay vì cứ tùy tiện sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc được rao bán tràn lan trên mạng. Ưu điểm của giải pháp HCPT II này đó là có độ an toàn cao, chỉ thực hiện trong khoảng thời gian ngắn, ít gây đau hoặc không gây đau, hạn chế gây biến chứng và hầu như không có khả năng tái phát lại bệnh. Chính nhờ những ưu điểm vượt trội này mà HCPT II đã trở thành phương pháp được các chuyên gia trong giới chuyên môn đánh giá cao và khuyên người bệnh nên dùng hiện nay.

Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng được biết đến là một đơn vị y tế sở hữu đội ngũ bác sĩ giỏi có chuyên môn cao và rất giàu kinh nghiệm. Không chỉ có vậy đây còn là nơi được đầu tư rất nhiều những thiết bị y tế hiện đại để phục vụ cho việc thăm khám và điều trị bệnh. Thế nên khi đã tin tưởng và tìm tới phòng khám để được các bác sĩ hỗ trợ thì người bệnh sẽ không cần phải lo lắng bất cứ vấn đề gì.

Với tất cả những thông tin chia sẻ trên đây đã giúp chúng ta nắm rõ được các nguyên nhân nứt kẽ hậu môn và giải pháp điều trị hiệu quả nhất đối với bệnh lý này. Nếu vẫn còn những vấn đề chưa rõ, bạn đọc có thể liên hệ tới hotline 0243.9656.999 sẽ được nhận sự tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia.