Hướng dẫn chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa đơn giản tại nhà

Ngày 16/07/2020

Chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa là cách mà nhiều người áp dụng khi quá khó chịu với các triệu chứng mà bệnh trĩ gây ra. Phương pháp này có ưu điểm dễ thực hiện, người bệnh có thể áp dụng tại nhà.

Chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa được thực hiện như thế nào và có đem lại hiệu quả như mong đợi? Nếu người bệnh đang tìm hiểu về các mẹo chữa trĩ tại nhà, trong đó có sử dụng dầu dừa thì có thể tham khảo những thông tin ngay sau đây.

I. Hiệu quả chữa bệnh trĩ của dầu dừa

Dầu dừa được sử dụng khá phổ biến với nhiều công dụng khác nhau, nhất là trong việc làm đẹp và điều trị bệnh.

Trong điều trị bệnh trĩ, dầu dừa mang lại nhiều công dụng như:

• Tác dụng bôi trơn ống hậu môn giúp người bệnh đi vệ sinh dễ dàng hơn.
  • Dầu dừa giảm tình trạng đau rát, giảm sưng, giảm phù nề, ngứa ngáy khó chịu do trĩ gây ra.
  • Các tổn thương ở hậu môn, niêm mạc trực tràng có thể nhanh lành và bớt đau hơn khi bôi dầu dừa.
  • Thành phần Axit lauric có trong dầu dừa có khả năng ức chế nấm men, ngăn virus có hại xâm nhập vào hậu môn – trực tràng, chính vì vậy phòng ngừa tình trạng viêm, nhiễm trùng.

Nhờ vào những công dụng trên mà dầu dừa trở thành giải pháp tức thời của nhiều người bệnh trĩ trong việc làm giảm tình trạng đau, ngứa, viêm nhiễm do trĩ gây ra.

II. Cách chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa tại nhà

Có nhiều cách chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa được người bệnh áp dụng. Nếu bạn không biết phải thực hiện như thế nào thì có thể tham khảo một số hướng dẫn sử dụng dầu dừa chữa bệnh trĩ dưới đây.

Hướng dẫn dùng dầu dừa chữa bệnh trĩ

Người bệnh có thể sử dụng dầu dừa hoặc kết hợp dầu dừa với một số nguyên liệu khác để điều trị bệnh trĩ đạt hiệu quả.

1. Chữa bệnh trĩ ngoại bằng dầu dừa

Đối với tình trạng trĩ ngoại – búi trĩ nằm bên ngoài hậu môn, người bệnh có thể áp dụng cách chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa như sau:

• Vệ sinh hậu môn sạch sẽ bằng nước muối loãng ấm. Sau đó dùng khăn sạch lau khô khu vực hậu môn.
  • Vệ sinh tay bằng xà phòng diệt khuẩn trước khi sử dụng dầu dừa bôi lên da.
  • Lấy một lượng dầu dừa vừa đủ ra tay, từ từ thoa nhẹ lên khu vực hậu môn bị trĩ ngoại.
  • Sau khoảng 20 phút, dùng khăn sạch thấm bớt lượng dầu dừa ở hậu môn, sau đó dùng nước muối loãng ấm để rửa lại hậu môn một lần nữa.
  • Cuối cùng dùng khăn khô, sạch và mềm lau khô hậu môn.

Với cách này, người bệnh cần lưu ý:

• Nên thực hiện trước khi đi ngủ vào buổi trưa hoặc buổi tối, hoặc sau khi đi đại tiện.
  • Chú ý vệ sinh sạch sẽ hậu môn và tay trước khi bôi dầu dừa.
  • Có thể bôi một lượng rất nhỏ để không cần phải rửa lại hậu môn lần nữa.

2. Làm viên dầu dừa chữa bệnh trĩ nội

Đối với tình trạng trĩ nội – búi trĩ nằm bên trong hậu môn thì việc bôi dầu dừa sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Khi đó, người bệnh có thể áp dụng cách chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa dạng viên:

• Chuẩn bị một khay có hình dạng dài giống như viên đạn. Người bệnh có thể tìm mua dạng khay này ở các nhà thuốc.
  • Sử dụng dầu dừa nguyên chất đổ vào trong khay đã chuẩn bị ở trên.
  • Cho khay dầu dừa vào trong ngăn đá của tủ lạnh, để đến khi đông lại thì bỏ ra.
  • Sử dụng viên dầu dừa đã đông cứng nhẹ nhàng đặt vào bên trong hậu môn.

Với cách làm này, người bệnh cần lưu ý:

• Vệ sinh tay và hậu môn sạch sẽ trước khi đặt viên dầu dừa.
  • Nên thực hiện đặt viên dầu dừa trước khi đi ngủ, người bệnh khép chặt phần hậu môn để viên dầu dừa không bị rơi ra ngoài.

3. Chữa trĩ bằng dầu dừa và nghệ tươi

Ngoài cách sử dụng dầu dừa nguyên chất nói trên, người bệnh có thể kết hợp dầu dừa với nghệ tươi để chống viêm, giảm đau, giảm sưng, hỗ trợ co búi trĩ:

• Đầu tiên vệ sinh hậu môn sạch sẽ bằng nước muối loãng và dùng khăn sạch lau khô.
  • Nghệ tươi 2 củ đem rửa sạch và thái mỏng rồi sắc cùng 2 lít nước.
  • Sau khi nước sôi đổ ra chậu, tiếp tục cho thêm 4 thìa dầu dừa và 1 nhúm muối hạt.
  • Pha hỗn hợp trên đến khi mọi thứ hòa tan và nước không quá nóng thì ngâm rửa hậu môn khoảng 10 phút.

Bài thuốc chữa trĩ ngoại từ củ nghệ

Với cách này, người bệnh có thể thực hiện mỗi ngày 1 lần để đạt hiệu quả như mong muốn.

Ưu – nhược điểm của cách chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa

Chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa là một trong những mẹo chữa bệnh trĩ được người bệnh truyền tai nhau. Như đã nói ở trên, dầu dừa đem lại nhiều lợi ích đặc biệt đối với người bệnh trĩ.Tuy nhiên phương pháp sử dụng dầu dừa chữa bệnh trĩ sẽ có những ưu điểm – nhược điểm nhất định mà người bệnh không nên chủ quan.

Ưu điểm

Cách chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa có những ưu điểm như:

• Nguyên liệu rất dễ tìm mua, giá rẻ, tiết kiệm chi phí.
  • Thực hiện đơn giản, không tốn thời gian, dễ dàng áp dụng tại nhà
  • Không cần can thiệp dao kéo nên không gây đau đớn, không gây khó chịu cho người bệnh.

Nhược điểm

Bên cạnh các ưu điểm nói trên, sử dụng dầu dừa điều trị bệnh trĩ tồn tại nhiều nhược điểm như:

• Hiệu quả thấp: Dầu dừa chỉ có tác dụng làm giảm các triệu chứng khó chịu, đau đớn mà trĩ gây ra, không có khả năng cầm máu, không thể làm rụng búi trĩ. Chính vì vậy cách chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa không thể điều trị triệt để được bệnh trĩ.
  • Có nguy cơ dị ứng: Đối với một số trường hợp nhạy cảm có thể bị dị ứng với thành phần của dầu dừa.
  • Có thể gây trĩ mạn tính: Do đây là phương pháp có tác dụng tức thời và không thể điều trị được bệnh trĩ nên nếu chỉ áp dụng cách chữa trĩ bằng dầu dừa mà không kết hợp với các phương pháp khác thì bệnh không những không thuyên giảm mà còn trở nên nặng hơn.

III. Lời khuyên của bác sĩ về dùng dầu dừa chữa trĩ

Theo các bác sĩ chuyên khoa, để chữa bệnh trĩ hiệu quả, ngăn ngừa biến chứng và không để bệnh tái phát, bên cạnh việc sử dụng dầu dừa, người bệnh cần:

• Thực hiện thăm khám ngay khi có các triệu chứng của trĩ như đại tiện ra máu, đau rát, ngứa ngáy hậu môn, sa búi trĩ, chảy dịch hậu môn. Việc phát hiện sớm bệnh trĩ và có phương pháp can thiệp kịp thời sẽ giúp người bệnh nhanh khỏi và không gặp phải những biến chứng nguy hiểm.
  • Thực hiện điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám đa khoa cộng động: Chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa chỉ là mẹo chữa trĩ tạm thời, để đảm bảo hiệu quả và an toàn, người bệnh bắt buộc phải tuân thủ các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa đưa ra. Đối với bệnh trĩ, bên cạnh sử dụng thuốc uống hay dùng dầu dừa bôi ngoài da, người bệnh nên thực hiện cắt trĩ để loại bỏ hoàn toàn búi trĩ và ngăn ngừa tình trạng búi trĩ phát triển lớn, bị viêm nhiễm, hoại tử…
  • Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ một loại thuốc, tinh dầu… để bôi lên búi trĩ. Người bệnh không nên lạm dụng dầu dừa hay các loại thuốc bôi trĩ bởi điều này có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, búi trĩ có nguy cơ viêm loét cao. Nếu lạm dụng quá nhiều có thể gây hoại tử búi trĩ, dị ứng da.

Chính vì vậy, dù áp dụng phương pháp nào để điều trị bệnh trĩ, người bệnh vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, không nên tự ý thực hiện tại nhà. Việc tự chữa trĩ tại nhà tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro, không chỉ khiến bệnh trở nặng mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình điều trị sau này.

Trên đây là một số thông tin về cách chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa. Hi vọng rằng với những thông tin này, người bệnh sẽ sử dụng dầu dừa đúng cách trong việc làm giảm các triệu chứng do trĩ gây ra, đồng thời có kế hoạch điều trị triệt để căn bệnh phiền toái này để lấy lại sức khỏe và cuộc sống viên mãn.

Thẻ: Bệnh trĩ

Bạn có đang mắc bệnh trĩ? Hãy trả lời những câu hỏi dưới đây để biết bạn đang mắc loại trĩ nào?
  • Màu sắc của máu khi đại tiện?
  • Mức độ đau do trĩ?
  • Hậu môn có cục thịt không?
  • Biểu hiện khác
Chú ý: "Kết quả bài kiểm tra sẽ được gửi tới SĐT của bạn trong vòng 30' (Dưới hình thức SMS)"
Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click "Tư vấn online" hoặc click "Nhận đáp án" để biết kết quả