Thực hư hiệu quả mẹo chữa kinh nguyệt không đều bằng ngải cứu

Ngày 01/09/2022

Mẹo chữa kinh nguyệt không đều bằng ngải cứu đã được lưu truyền từ nhiều thế hệ cho đến tận ngày nay. Vậy thực hư việc dùng ngải cứu chữa kinh nguyệt không đều ra sao? Hiệu quả mang lại thế nào? Bài viết sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết cho bạn về vấn đề này.

Công dụng chữa kinh nguyệt không đều bằng ngải cứu

Chữa kinh nguyệt không đều bằng ngải cứu được ứng dụng trong y học dân gian phương đông nói chung và nước ta nói riêng từ rất lâu đời. Sỡ dĩ nói như vậy bởi ngải cứu mang vị cay, tính ấm, tương tác vào cơ thể qua cả 3 kinh là can, tỳ và thận.

Tác dụng mạnh nhất của ngải cứu là điều hòa khí huyết, khu phong, cầm máu, trừ thống và giảm đau. Theo đó, dùng ngải cứu điều hòa kinh nguyệt là có cơ sở. Ngoài khả năng điều hòa kinh nguyệt, ngải cứu có thể hỗ trợ giảm đau bụng kinh, điều chỉnh lượng máu kinh mỗi khi tới kỳ.

Công dụng chữa kinh nguyệt không đều bằng ngải cứu

Là một loại rau quen thuộc trong các bữa ăn của người Việt Nam nên thảo dược này dễ dàng tìm kiếm trong vườn nhà. Ngải cứu trị kinh nguyệt không đều có thể dùng ở dạng tươi hoặc phơi khô, nghiền thành bột để sử dụng trong các bài thuốc đông y.

Các cách chữa kinh nguyệt đều bằng ngải cứu đơn giản tại nhà

Các tài liệu y học cổ truyền đã ghi chép nhiều cách thực hiện chữa kinh nguyệt không đều bằng ngải cứu hiệu quả và dễ thực hiện tại nhà. Phái đẹp có thể tham khảo ngay những cách làm sau đây để ngày kinh nguyệt không còn là nỗi lo phiền muộn cho bạn nữa.

Sử dụng ngải cứu tươi điều trị kinh nguyệt không đều

Dùng ngải cứu tươi đun thành nước uống là cách thực hiện đơn giản nhất chị em có thể thực hiện hàng ngày. Chỉ cần chuẩn bị 200g ngải cứu đã nhặt và rửa sạch đun sôi với 500ml nước. Nước ngải cứu chia ra làm 3 phần và uống vào 3 bữa ăn trong ngày. Kiên trì dùng cho đến khi thấy kinh nguyệt đều trở lại.

Sử dụng ngải cứu tươi điều trị kinh nguyệt không đều

Ngoài ra, chị em có thể dùng ngải cứu tươi để chế biến thành những món ăn hàng ngày như gà hầm ngải cứu, trứng rán ngải cứu,…Vừa thay đổi bữa ăn cho đa dạng, ngon miệng lại vừa tốt cho sức khỏe kinh nguyệt mà không sợ tốn nhiều chi phí và công sức.

Chữa kinh nguyệt không đều từ ngải cứu kết hợp hương phụ

Cây hương phụ cũng là một dược liệu có khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến kinh nguyệt như điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh,….

Dùng 500g ngải cứu khô và 500g hương phụ đun sôi với 1 lít nước. Chia ra mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần khoảng 50ml uống trước khi ăn sáng và ăn tối 1 giờ. Phần nước còn lại có thể cất tủ lạnh uống dần.

Ngải cứu khô kết hợp các nguyên liệu khác chữa bệnh về kinh nguyệt

Với cách làm này, bạn chỉ cần dùng ngải cứu tương tư nhue việc pha trà là được;

• Chuẩn bị: 5g ngải cứu khô, 5g ích mẫu và 5g cam thảo.
  • Cho các thành phần vào ly nước rồi rót nước sôi vào và hãm nước như pha trà.
  • Uống đều đặn ngày 3 lần, nên uống trước ngày “rụng dâu” khoảng 1 tuần và duy trì tới khi ngày đó qua đi. Đảm bảo chu kỳ kinh nguyệt của bạn sẽ ổn định trở lại bình thường.

Lưu ý khi chữa kinh nguyệt không đều bằng ngải cứu

Không thể phủ nhận hiệu quả chữa kinh nguyệt không đều bằng ngải cứu mang lại. Tuy nhiên vì có thành phần dược tính mạnh nên không phải trường hợp nào chị em cũng có thể sử dụng.

• Đối tượng không nên dùng ngải cứu chữa bệnh

Để tránh xảy ra những tác dụng phụ không mong muốn và khiến cho tình trạng chuyển nặng hơn, ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe. Nếu bạn là một trong những trường hợp sau thì tuyệt đối cần tránh sử dụng loại thảo dược này chữa bệnh:

• Nữ giới đang có kế hoạch mang thai hoặc đang mang thai (đặc biệt 3 tháng đầu) tuyệt đối không nên sử dụng. Do ngải cứu có khả năng đả thông kinh mạch, thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng co bóp tử cung, nếu dùng có thể gây ra hiện tượng sảy thai.
  • Người mắc bệnh viêm gan cũng cần hạn chế sử dụng vì tinh dầu ngải cứu có thể làm chuyển hóa tế bào gan. Dẫn đến viêm gan cấp tính do trúng độc, viêm gan vàng da, gan to, nước tiểu đục,…
  • Người bị rối loạn đường ruột cấp tính nếu dùng có thể khiến bệnh trở nặng và khó kiểm soát hơn. Và người bị sỏi thận cũng được khuyến cáo tránh xa rau ngải cứu.

Tương tự như mọi loại thảo dược khác, ngải cứu nếu dùng quá liều có thể gây ngộ độc hoặc trúng độc. Khi dùng vượt giới hạn cho phép, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng nguy hiểm như: buồn nôn, đau bụng, lợm giọng, khó chịu vùng thượng vị,… Nếu cố tiếp tục sử dụng vài ngày thì dược tính của ngải cứu có thể gây rối loạn chuyển hóa tế bào gan và gây bệnh về đường ruột.

Chưa kể ngải cứu dùng quá liều sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Người bệnh có khả năng gặp hiện tượng run tay chân, nặng hơn là toàn thân co giật hay thậm chí bị tê liệt,…

• Ngải cứu chữa kinh nguyệt không đều dùng thế nào thì an toàn?

Để đảm bảo việc chữa kinh nguyệt không đều bằng ngải cứu diễn ra an toàn cho sức khỏe và cả tính mạng, chị em cần sử dụng đúng với liều lượng cho phép.

Cụ thể, với ngải cứu tươi dùng 15 – 30g mỗi ngày. Còn ngải cứu khô dùng tối đa 3 – 5g là tốt nhất. Trường hợp bạn dùng ngải cứu để bổ huyết sau sinh thì chỉ cần dùng 9 – 15g ngải cứu tươi hoặc tối đa 30g là hợp lý.

Khi dùng ngải cứu cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều thì chỉ nên dùng theo đợt. Hết kinh thì nghỉ và gần đến kỳ kinh tiếp theo thì dùng lại. Không nên lạm dụng sắc nước uống liên tục trong thời gian dài sẽ gây ra các tác dụng phụ.

Cuối cùng, điều trị kinh nguyệt không đều từ ngải cứu có hiệu quả hay không còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Trường hợp bị kinh nguyệt không đều do ảnh hưởng của bệnh lý, rối loạn nội tiết tố hoặc vấn đề tuổi tác thì chị em cần đi khám sản phụ khoa để tìm ra nguyên nhân và hướng điều trị thích hợp.

Biện pháp chữa kinh nguyệt không đều hiệu quả nhất hiện nay là gì?

Chữa kinh nguyệt không đều bằng ngải cứu bên cạnh những vượt trội về chi phí, lành tính, dễ kiếm, dễ thực hiện,… thì vẫn còn tồn đọng một số nhược điểm như:

• Chỉ mang lại hiệu quả với các triệu chứng do rối loạn nội tiết thông thường, không có tác dụng điều trị với những trường hợp do bệnh lý phụ khoa.
  • Sử dụng nguyên liệu tự nhiên không thể chữa bệnh tận gốc, chỉ có tác dụng điều hòa kinh nguyệt tạm thời trong một thời gian nhất định.
  • Thời gian điều trị lâu và kết quả mang lại còn phụ thuộc vào cơ địa từng người.
  • Trường hợp không đong đếm liều lượng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản, sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên khoa lành nghề, cùng với sự hỗ trợ của nhiều trang thiết bị hiện đại, Đa khoa Quốc tế Cộng đồng đảm bảo mang lại kết quả thăm khám chính xác và phương pháp chữa kinh nguyệt không đều hiệu quả.

Nổi bật là phương pháp đông tây y kết hợp vật lý trị liệu với công năng điều trị bệnh tận gốc từ trong ra ngoài. Sử dụng các máy sóng ngắn, sóng cao tần tác động tới khu vực đang bị thương tổn, đồng thời thúc đẩy tuần hoàn máu cải thiện nhanh chứng kinh nguyệt không đều tức thì. Kết hợp dùng thuốc đông tây y chuyên khoa hỗ trợ cân bằng nội tiết tố để giúp kinh nguyệt ổn định trở lại.

Thông qua nội dung bài viết, chị em đã hiểu rõ hơn về cách chữa kinh nguyệt không đều bằng ngải cứu. Nếu còn điều gì thắc mắc cần được giải đáp, hãy liên hệ với các chuyên gia qua số điện thoại 0243 9656 999 để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.