Chữa bệnh trĩ bằng mật ong như thế nào, có hiệu quả không?

Ngày 18/07/2020

Chữa bệnh trĩ bằng mật ong là một trong những mẹo chữa bệnh trĩ mà nhiều người áp dụng. Liệu rằng phương pháp chữa bệnh trĩ này có đem lại hiệu quả như mong đợi?

Chữa bệnh trĩ bằng mật ong được thực hiện rất đơn giản dưới nhiều hình thức khác nhau. Người bệnh có thể áp dụng cách chữa bệnh trĩ này tại nhà, tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên phương pháp dùng mật ong chữa bệnh trĩ chỉ đem lại hiệu quả tức thời, người bệnh không nên quá lạm dụng.

Cách chữa bệnh trĩ bằng mật ong tại nhà

Tùy vào nhu cầu mà người bệnh có thể sử dụng mật ong chữa bệnh trĩ theo nhiều cách khác nhau như bôi trực tiếp mật ong vào vùng hậu môn bị trĩ hoặc kết hợp mật ong cùng với các nguyên liệu khác để chế biến thành món ăn, đồ uống…

Cách chữa bệnh trĩ bằng mật ong tại nhà

Bôi mật ong chữa bệnh trĩ

Chữa bệnh trĩ bằng mật ong bằng cách bôi trực tiếp lên búi trĩ là cách thực hiện đơn giản nhất. Người bệnh chỉ cần:

• Chuẩn bị: 1 – 2 thìa mật ong nguyên chất, nước muối pha ấm, tăm bông, khăn bông mềm và sạch.
  • Đầu tiên vệ sinh hậu môn bằng nước muối ấm, sau đó dùng khăn bông lau khô.
  • Sử dụng tăm bông chấm vào mật ong nguyên chất, bôi nhẹ nhàng lên vùng hậu môn bị trĩ.
  • Sau khi thoa đều mật ong, người bệnh nằm sấp và để khô tự nhiên trong khoảng 30 phút.
  • Cuối cùng vệ sinh lại hậu môn bằng nước muối ấm loãng và dùng khăn lau sạch, khô một lần nữa.

Lưu ý:

• Cách dùng mật ong bôi trực tiếp lên khu vực bị trĩ có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, làm se và teo búi trĩ.
  • Người bệnh nên áp dụng cách này trước khi đi ngủ để cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Có thể thực hiện 1 lần/ngày và kiên trì áp dụng mỗi ngày.
  • Cần vệ sinh sạch sẽ hậu môn bằng nước muối ấm trước và sau khi bôi mật ong. Nếu dùng tay thay vì tăm bông thì người bệnh cần rửa tay sạch với xà phòng có tính diệt khuẩn trước khi bôi.

Chữa bệnh trĩ bằng trà kim ngân mật ong

Cách chữa bệnh trĩ bằng mật ong và kim ngân hoa được thực hiện phức tạp hơn so với dùng mật ong bôi trực tiếp. Tuy tốn thời gian và công sức thực hiện nhưng phương pháp này cũng rất hữu ích đối với bệnh nhân mắc trĩ.

Bởi trong thành phần kim ngân hoa có chứa nhiều hoạt chất có khả năng chống viêm và kháng khuẩn, khi kết hợp với mật ong sẽ làm giảm tình trạng sưng, đau, phù nề búi trĩ, giúp người bệnh dễ đi đại tiện hơn. Bên cạnh đó, kim ngân hoa kết hợp mật ong có tác dụng hạn chế sự phát triển của búi trĩ cũng như ngăn ngừa tình trạng viêm búi trĩ.

Chữa bệnh trĩ bằng trà kim ngân mật ong

Người bệnh có thể thực hiện làm trà kim ngân hoa + mật ong điều trị bệnh trĩ như sau:

• Đầu tiên cần chuẩn bị nguyên liệu với: 20ml mật ong nguyên chất, 10g kim ngân hoa, 250ml nước lọc.
  • Bước 1: Sơ chế kim ngân hoa bằng cách rửa sạch, để ráo nước.
  • Bước 2: Cho kim ngân hoa vào ấm và sắc cùng 250ml nước cho đến khi sôi, để lửa nhỏ và căn nước giảm còn 150ml thì tắt bếp.
  • Bước 3: Dùng rây lọc bỏ phần bã hoa kim ngân, chỉ giữ lại nước vừa sắc.
  • Bước 4: Cho 20ml mật ong vào nước kim ngân hoa vừa sắc, khuấy đều đến khi tan hết. Chia nước mật ong + kim ngân hoa thành 3 phần, uống làm 3 lần/ngày. Có thể sử dụng liên tục khoảng 7 ngày để thấy được tính hiệu nghiệm của phương pháp này.

Cháo mật ong đậu đen chữa trĩ

Bên cạnh kết hợp mật ong với kim ngân hoa, người bệnh có thể kết hợp mật ong với đỗ đen để điều trị bệnh trĩ.

Theo Đông y, đỗ đen có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, nhuận trường, chữa táo bón hiệu quả. Ngoài ra, y học hiện đại cũng chứng minh các thành phần có trong đỗ đen có khả năng hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh lý mạn tính như huyết áp cao, tim mạch, tiểu đường và ung thư.

Cháo mật ong đậu đen chữa trĩ

Chính vì vậy, sử dụng đỗ đen không chỉ có tác dụng điều trị bệnh trĩ mà còn rất tốt cho sức khỏe.

Người bệnh có thể kết hợp đỗ đen với mật ong để chữa bệnh trĩ theo cách sau:

• Chuẩn bị nguyên liệu bao gồm 20ml mật ong rừng nguyên chất, 50g đậu đen, nước vừa đủ.
  • Đầu tiên cần sơ chế đỗ đen bằng cách rửa sạch và ngâm nước khoảng 1 tiếng. Lưu ý loại bỏ các hạt đỗ bị hỏng nổi trên mặt nước.
  • Sau khi ngâm, đem đỗ đen rửa sạch một lần nữa với nước và cho vào nồi hầm.
  • Khi đỗ đã chín mềm thì tắt bếp, cho mật ong vào và khuấy đều đến khi tan hết.
  • Người bệnh có thể sử dụng cháo đỗ đen mật ong khi còn nóng ấm, ăn vào các bữa phụ trong ngày để hỗ trợ tiêu hóa, đồng thời giảm tình trạng sưng đau búi trĩ.

Chữa bệnh trĩ bằng mật ong có hiệu quả không?

Trong mật ong có chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao, cùng với nhiều hoạt chất có khả năng chống oxy hóa hiệu quả. Từ lâu, mật ong đã được sử dụng không chỉ như một nguyên liệu tạo ngọt mà còn là một vị thuốc đặc biệt với khả năng kháng viêm, kháng khuẩn hữu hiệu.

Chữa bệnh trĩ bằng mật ong có hiệu quả không?

Trong điều trị bệnh trĩ, sử dụng mật ong đem lại những hiệu quả nhất định như:

• Kháng viêm: Mật ong hỗ trợ ngăn ngừa viêm nhiễm hậu môn nói chung và viêm búi trĩ nói riêng.
  • Làm lành vết thương: Nhiều trường hợp bị trĩ đi kèm với tình trạng tổn thương hậu môn hoặc xước xát búi trĩ do nằm bên ngoài hậu môn… Sử dụng mật ong hỗ trợ làm lành các tổn thương giúp người bệnh bớt đau và cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Ngăn ngừa táo bón: Mật ong rất tốt cho hệ tiêu hóa, chính vì vậy tình trạng táo bón khi bị trĩ sẽ bị đẩy lùi nếu người bệnh sử dụng mật ong đúng cách mỗi ngày.
  • Giảm sưng, làm teo búi trĩ: Sử dụng mật ong sẽ giúp búi trĩ bớt sưng khiến người bệnh đỡ đau và có thể ngồi, đi lại dễ dàng hơn.

Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa

Chữa bệnh trĩ bằng mật ong rất dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, khi áp dụng phương pháp này, người bệnh không nên bỏ qua những lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa về hậu môn trực tràng sau đây:

• Sử dụng mật ong chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ, không thể chữa khỏi bệnh trĩ. Phương pháp duy nhất để loại bỏ trĩ hoàn toàn là thực hiện phẫu thuật cắt trĩ và kết hợp dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, đồng thời xây dựng một lối sống khoa học, có chế độ ăn uống phù hợp.
  • Người bệnh không nên lạm dụng mật ong để chữa trĩ. Bởi bên cạnh các lợi ích, mật ong cũng tồn tại nhiều hạn chế nhất định, trong đó có tình trạng dị ứng mật ong. Rất nhiều trường hợp không biết mình bị dị ứng mật ong nếu cố tình sử dụng có thể nguy hiểm tới tính mạng.
  • Sử dụng mật ong sai cách không chỉ khiến bệnh nặng hơn mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và khiến việc điều trị trĩ trở nên khó khăn hơn.
  • Hiệu quả của mật ong trong điều trị trĩ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng sức khỏe của người bệnh, mức độ bệnh trĩ nặng hay nhẹ, cách sử dụng có đúng hay không… Chính vì vậy, không phải trường hợp nào chữa bệnh trĩ bằng mật ong cũng đạt hiệu quả như mong muốn.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng

Vì vậy, trước khi áp dụng cách chữa bệnh trĩ bằng mật ong, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, lưu ý thực hiện đúng cách, không nên lạm dụng để tránh những trường hợp xấu có thể xảy ra.

Trên đây là một số cách chữa bệnh trĩ bằng mật ong mà người bệnh có thể tham khảo. Hi vọng rằng với những thông tin này, người bệnh sẽ có phương pháp điều trị bệnh trĩ an toàn, hiệu quả nhất. Để được tư vấn cụ thể về các vấn đề liên quan tới bệnh trĩ, xin vui lòng để lại SĐT tại khung chat, các bác sĩ chuyên khoa giỏi về hậu môn – trực tràng sẽ liên hệ trong thời gian nhanh nhất.

Thẻ: Bệnh trĩ

Bạn có đang mắc bệnh trĩ? Hãy trả lời những câu hỏi dưới đây để biết bạn đang mắc loại trĩ nào?
  • Màu sắc của máu khi đại tiện?
  • Mức độ đau do trĩ?
  • Hậu môn có cục thịt không?
  • Biểu hiện khác
Chú ý: "Kết quả bài kiểm tra sẽ được gửi tới SĐT của bạn trong vòng 30' (Dưới hình thức SMS)"
Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click "Tư vấn online" hoặc click "Nhận đáp án" để biết kết quả