Cách chữa áp xe hậu môn tại nhà đơn giản, hiệu quả

Ngày 01/07/2020

Cách chữa áp xe hậu môn tại nhà như thế nào để làm giảm tình trạng sưng, đau khó chịu do bệnh gây ra? Người bệnh có thể tham khảo các phương pháp chữa áp xe hậu môn ngay sau đây.

Áp dụng đúng các cách chữa áp xe hậu môn tại nhà sẽ giúp ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm, đồng thời làm dịu đi sự đau đớn, khó chịu của bệnh. Ngược lại, nếu áp dụng sai cách điều trị áp xe hậu môn sẽ khiến bệnh trở nặng và nguy hiểm hơn rất nhiều. Nếu đang phải sống chung với căn bệnh này, người bệnh đừng bỏ qua một số thông tin về áp xe hậu môn cũng như các phương pháp chữa tại nhà để có thể điều trị hiệu quả.

I. Áp xe hậu môn là gì?

Trước khi áp dụng các cách chữa áp xe hậu môn tại nhà, người bệnh cần có kiến thức về căn bệnh này.

Thuốc điều trị apxe hậu môn có thật sự hiệu quả?

Áp xe hậu môn là căn bệnh ở khu vực hậu môn, do nhiễm trùng ở những tuyến hậu môn nhỏ gây mưng mủ.

Các triệu chứng nhận biết áp xe hậu môn:

• Xuất hiện tình trạng đau nhói tại khu vực hậu môn, nhất là khi ngồi xuống.
  • Chảy mủ, chảy dịch ở hậu môn gây ẩm ướt, có mùi hôi thối.
  • Xuất hiện tình trạng táo bón, khó đi đại tiện.
  • Nhiều trường hợp bị sốt cao. khó chịu, ớn lạnh do áp xe nằm sâu bên trong.

Các triệu chứng áp xe hậu môn thường dễ bị nhầm với triệu chứng của những bệnh ở hậu môn như trĩ, nứt kẽ hậu môn, táo bón mãn tính… Ngoài ra một số trường hợp chỉ có triệu chứng sốt do nhiễm trùng nên càng khó xác định hơn. Đến khi bệnh trở nên nghiêm trọng, các triệu chứng rõ ràng, người bệnh mới đi khám và điều trị thì việc điều trị sẽ trở nên phức tạp hơn rất nhiều.

Vì vậy, các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng, khi có các triệu chứng nêu trên, người bệnh cần đi khám, kiểm tra ngay để được tư vấn và điều trị kịp thời.

II. Cách chữa áp xe hậu môn tại nhà

Khi gặp tình trạng đau, sưng mủ do áp xe hậu môn gây ra, người bệnh gặp khó khăn trong sinh hoạt, nhất là khi ngồi, đi lại hoặc khi đi đại tiện. Chính vì vậy, cần có các biện pháp làm giảm tình trạng đau đớn, khó chịu do bệnh gây ra.

Dưới đây là một số cách chữa áp xe hậu môn tại nhà đơn giản, dễ thực hiện mà người bệnh có thể tham khảo.

1. Chữa áp xe hậu môn bằng Đông y

Phương pháp chữa áp xe hậu môn bằng Đông y được nhiều người bệnh quan tâm. Bởi các loại dược liệu Đông y dễ tìm, dễ sử dụng và có chi phí rẻ.

Một số cách chữa áp xe hậu môn tại nhà bằng Đông y:

• Chữa áp xe hậu môn bằng lá tía tô: Lá tía tô theo Đông y có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm. Người bị áp xe hậu môn nên dùng lá tía tô (có thể tận dụng cả thân, rễ) rửa sạch, sắc lấy nước ấm để xông hơi khu vực hậu môn. Ngoài ra có thể dùng nước sắc tía tô để vệ sinh hậu môn ngăn ngừa viêm nhiễm.
  • Đắp kinh giới chữa áp xe hậu môn: Đây là một cách chữa áp xe hậu môn tại nhà được nhiều người thực hiện. Người bệnh cần chuẩn bị lá kinh giới cùng các vị thuốc như đương quy, cam thảo, bạch chỉ, huyết kiệt (khoảng 100gr mỗi loại). Sau đó rửa sạch nguyên liệu và cho vào cối giã nát, thêm chút muối hạt. Cho hỗn hợp vừa giã vào một khăn vải màn mỏng và đắp lên khu vực da bị sưng do áp xe hậu môn để làm giảm sưng, đau.
  • Chữa áp xe hậu môn tại nhà bằng lá trầu không: Lá trầu không theo Đông y có chứa nhiều tinh dầu tác dụng tương tự như kháng sinh. Chính vì vậy, lá trầu không được sử dụng phổ biến trong các trường hợp bị viêm, nhiễm trùng, trong đó có áp xe hậu môn. Người bệnh cần vò nát lá trầu không sau khi rửa sạch, rồi cho vào nồi sắc cùng 2 lít nước đến khi sôi. Dùng nước sắc này để ngâm, rửa khu vực bị áp xe hậu môn để các triệu chứng thuyên giảm.

Điều trị apxe hậu môn bằng thuốc đông y

2. Dùng thuốc chữa áp xe hậu môn

Sử dụng thuốc Tây y cũng là một cách chữa áp xe hậu môn tại nhà mà nhiều người lựa chọn áp dụng.

Tuy nhiên với phương pháp này, người bệnh cần lưu ý:

• Việc sử dụng thuốc chữa áp xe hậu môn cần phải theo đơn do bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Không nên tự ý sử dụng tránh các tác dụng phụ không mong muốn.
  • Các loại thuốc Tây y chữa áp xe hậu môn chủ yếu là thuốc kháng sinh và giảm đau. Bởi hiện nay chưa có thuốc đặc trị dành riêng cho áp xe hậu môn.
  • Thuốc có tác dụng làm giảm các triệu chứng do bệnh gây ra, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm lan rộng, giảm sưng đau và không có tác dụng điều trị lâu dài.
  • Người bệnh không nên lạm dụng thuốc chữa áp xe hậu môn bởi điều này có thể dẫn đến nhờn thuốc, nguy hiểm nhất là tình trạng kháng kháng sinh, khi đó rất khó để điều trị bệnh.

Cách chữa áp xe hậu môn bằng thuốc tây y

3. Chữa áp xe hậu môn bằng lối sống khoa học

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc Đông y, Tây y, người bệnh cũng cần xây dựng một lối sống khoa học để tình trạng bệnh thuyên giảm, ngăn ngừa bệnh phát triển thành các biến chứng nguy hiểm.

Để điều trị áp xe hậu môn tại nhà hiệu quả, người bệnh cần:

• Luôn giữ vệ sinh sạch sẽ ở khu vực hậu môn bằng cách dùng nước muối pha loãng, ấm để rửa sau khi đại tiện, sau đó dùng khăn mềm, sạch lau khô khu vực hậu môn.
  • Xông nước muối ấm hàng ngày để làm giảm các triệu chứng đau, ngứa do bệnh gây ra.
  • Ngâm cồn iod thường xuyên: Đây là phương pháp nhiều bác sĩ khuyên dùng. Người bệnh có thể dùng cồn iod pha loãng với nước ấm để ngâm rửa hậu môn hàng ngày.
  • Tập thể dục thường xuyên, hạn chế ngồi lâu một chỗ để máu lưu thông tốt, đồng thời giảm áp lực tới khu vực hậu môn.
  • Thay quần lót thường xuyên, mặc quần áo thoải mái tránh gây cọ xát ở vùng hậu môn, cũng như tránh tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.
  • Có chế độ ăn uống hợp lý: Người bị áp xe hậu môn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây để bổ sung vitamin và chất xơ, ăn thức ăn nhạt, không ăn đồ cay nóng, hạn chế uống bia rượu và các đồ uống chứa chất kích thích. Chế độ ăn uống hợp lý không chỉ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt mà còn tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

III. Áp xe hậu môn có nên mổ không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, các cách chữa áp xe hậu môn tại nhà chỉ có tác dụng làm thuyên giảm những triệu chứng đau đớn, sưng tấy, nóng rát do bệnh gây ra, giúp người bệnh bớt khó chịu. Các phương pháp này không thể điều trị áp xe hậu môn triệt để.

Vậy áp xe hậu môn có nên mổ hay không? Phẫu thuật chính là phương pháp duy nhất giúp điều trị triệt để áp xe hậu môn, ngăn ngừa biến chứng và hạn chế tái phát.

Hiện nay có nhiều phương pháp mổ áp xe được áp dụng, tuy nhiên hiệu quả chưa cao, vẫn còn tồn tại những nhược điểm như: quá trình thực hiện gây đau đớn, vết mổ lớn, để lại sẹo, người bệnh cần nằm viện dài ngày…

Để khắc phục những nhược điểm này, phương pháp xâm lấn tối thiểu HCPT II ra đời, trở thành giải pháp vàng cho người bị bệnh áp xe hậu môn.

Phương pháp xâm lấn tối thiểu HCPT II cũng là phương pháp mà các bác sĩ chuyên khoa tin dùng bởi những ưu điểm vượt trội sau:

• Nguyên lý xâm lấn tối thiểu tác động sâu vào khu vực ổ bệnh mà không ảnh hưởng tới các mô lành tính.
  • Quá trình điều trị tháo bỏ ổ áp xe nhanh chóng mà không gây đau đớn, không chảy máu, không để lại vết thương lớn.
  • Sau điều trị, người bệnh nhanh hồi phục, không cần nằm viện dài ngày.
  • Hiệu quả cao, ngăn ngừa biến chứng và không tái phát bệnh.

Phương pháp HCPT II nói trên hiện đang được áp dụng thành công tại Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng – 193C1 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội và giúp cho hàng nghìn bệnh nhân thoát khỏi áp xe hậu môn một cách nhanh chóng, an toàn.

Đặc biệt, việc thăm khám, điều trị áp xe hậu môn tại đây do đội ngũ PGS, TS, BS chuyên khoa trực tiếp thực hiện cùng với trang thiết bị kỹ thuật hiện đại được nhập khẩu từ các nước có nền y học tiên tiến giúp đem lại hiệu quả cao, người bệnh nhanh chóng hồi phục.

Trên đây là một số thông tin về cách chữa áp xe hậu môn tại nhà. Để được thăm khám, tư vấn và điều trị hiệu quả, ngăn ngừa tái phát và các biến chứng nguy hiểm, người bệnh có thể liên hệ các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành về hậu môn trực tràng ngay tại đây.