Bệnh nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không? [ Chuyên gia giải đáp]

Ngày 24/12/2022

Bệnh nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không là thắc mắc chung của tất cả những người mắc bệnh hiện nay. Đây là một tình trạng bệnh rất phổ biến nó không chỉ gặp phải ở những người già, người trung tuổi mà còn có nguy cơ gặp cả ở những trẻ nhỏ. Vậy là một căn bệnh gây ra nhiều ảnh hưởng tới cuộc sống đến như vậy thì nứt kẽ hậu môn có gây nguy hiểm gì tới sức khỏe hay không hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua những chia sẻ bên dưới này nhé.

Bệnh nứt kẽ hậu môn là bệnh gì?

Bệnh nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không? Nứt kẽ hậu môn là một bệnh lý xuất hiện một hay nhiều vết nứt/rách tại niêm mạc da vùng ống hậu môn. Tình trạng này thường đi cùng với các cơn co thắt của cơ hậu môn khiến cho người bệnh có cảm giác đau dữ dội sau mỗi lần đi đại tiện.

Bệnh nứt kẽ hậu môn

Nguyên nhân chủ yếu hình thành nên các vết nứt này đó là do tình trạng táo bón kéo dài gây ra. Biểu hiện chính của bệnh lý chính là các cơn đau, nóng rát tại vùng hậu môn nghiêm trọng nhất đó là sau khi đại tiện.

Ngoài ra người bệnh cũng có thể thấy tình trạng chảy máu thực tràng và khiến nhiều người lầm tưởng với căn bệnh trĩ. Thế nhưng đây lại là 2 căn bệnh xảy ra tại hậu môn hoàn toàn khác nhau.

Đặc điểm các cơn đau do nứt kẽ gây ra thường từ kích ứng nhẹ rồi dần dẫn tới đau dữ dội, có thể kéo dài trong khoảng vài phút hoặc thậm chí là vài giờ. Đối với mỗi người bệnh sẽ có mức độ đau khác nhau phụ thuộc vào tình trạng bệnh đang găp phải.

Bệnh nứt kẽ hậu môn sẽ phát triển qua 3 giai đoạn bệnh chính như sau:

• Nứt kẽ hậu môn giai đoạn 1: bề mặt da ống hậu môn xuất hiện những tổn thương nhẹ và các vết xước nhỏ gây cảm giác xót nhẹ mỗi khi đại tiện hay tiểu tiện
  • Nứt kẽ hậu môn giai đoạn 2: bắt đầu hình thành các vết nứt lớn hơn ở ống hậu môn gây khó khăn cho việc đi đại tiện.
  • Nứt kẽ hậu môn giai đoạn 3: các vết nứt rất nghiêm trọng gây chảy máu, ngứa ngáy, chảy dịch hậu môn khiến người bệnh cảm thấy khó chịu vô cùng.

Bệnh nứt kẽ đang ngày càng trở nên phổ biến hơn ở nước ta và chúng ta đều không được phép chủ quan khi gặp phải căn bệnh này. Việc điều trị các vết nứt sớm là một vấn đề rất quan trọng bởi điều đó sẽ làm giảm nguy cơ gây ảnh hưởng tới tâm lý, đời sống và sức khỏe của bệnh nhân. Vậy bệnh nứt kẽ hậu môn nguy hiểm như thế nào?

Bệnh nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không?[ Chuyên gia giải đáp]

Bệnh nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không? Các vết nứt ở hậu môn gây ra rất nhiều phiền toái tới cho người bệnh, không chỉ có vậy nó còn gây ra những ảnh hưởng về mặt tâm lý và sức khỏe. Theo như các chuyên gia ngành hậu môn trực tràng cho biết thì đây là một bệnh lý rất nguy hiểm bởi khi mắc phải người bệnh có thể sẽ gặp phải những biến chứng như sau:

• Gây khó chịu và đau đớn

Sự xâm nhập của các loại vi khuẩn gây hại tại các vết nứt kẽ hậu môn sẽ khiến người bệnh có cảm giác đau đớn và ngứa ngáy liên tục. Cùng với đó là tình trạng táo bón khiến người bệnh khi ngồi xổm hay vận động mạnh lại càng cảm thấy nặng nề hơn.

Bệnh nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không

Đã có không ít trường hợp vì sợ đau khi đại tiện, sợ táo bón mà gây ảnh hưởng tới tâm lý thậm chí là nhịn ăn. Chính điều này sẽ khiến sức khỏe trở nên bị giảm sút.

• Gây thiếu máu

Chảy máu hậu môn khi đại tiện là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh nứt kẽ hậu môn. Thông thường tình trạng này sẽ không diễn ra quá nghiêm trọng tuy nhiên nếu cứ để bệnh phát triển tới giai đoạn nặng thì mức độ chảy máu cũng nhiều hơn có thể chảy thành giọt lớn hoặc thành tia. Chảy máu kéo dài sẽ khiến cơ thể bị thiếu máu dẫn tới mệt mỏi, khó tập trung hay thậm chí choáng ngất.

• Viêm nhiễm hậu môn

Ai cũng biết hậu môn là nơi dẫn chất thải trong cơ thể ra bên ngoài, là nơi tập trung và chứa nhiều vi khuẩn có hại. Khi hậu môn xuất hiện các vết nứt kẽ chính là yếu tố thuận lợi để các loại vi khuẩn này tấn công và gây viêm nhiễm.

Ngoài ra hậu môn còn là nơi tập trung nhiều tĩnh mạch nên có thể dẫn đến khả năng bị nhiễm trùng máu. Nhiễm trùng máu rất nguy hiểm thậm chí đe dọa tới cả tính mạng người bệnh nếu không được điều trị kịp thời

• Hoại tử hậu môn và ung thư hậu môn

Viêm nhiễm, nhiễm trùng hậu môn kéo dài là nguyên nhân gây hoại tử hậu môn. Các tế bào hoại tử tiếp tục phát triển lan rộng thậm chí là biến đổi thành những tế bào ác tính dẫn tới ung thư hậu môn nghiêm trọng.

Có thể nhận thấy hậu quả của việc điều trị nứt kẽ hậu môn không kịp thời hay không điều trị đúng cách là rất nghiêm trọng. Vậy khi gặp phải bệnh lý này chúng ta nên điều trị bằng cách nào là tốt nhất?

Điều trị nứt kẽ hậu môn như thế nào tốt nhất?

Bệnh nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không? Bệnh nứt kẽ hậu môn điều trị càng sớm sẽ càng dễ dàng khỏi bệnh mà lại tiết kiệm được thời gian và chi phí. Điều trị nứt kẽ hậu môn hiện nay sẽ được chỉ định bằng nhiều phương pháp khác nhau, chúng ta cần phải căn cứ vào từng mức độ bệnh lý đang gặp phải:

• Điều trị bằng thuốc đối với những trường hợp bị nứt kẽ nhẹ: sử dụng một số loại thuốc kháng viêm, kháng sinh để nhanh làm lành vết thương kết hợp với sử dụng một số loại thuốc nhuận tràng để làm giảm nguy cơ bị táo bón.
  • Đối với tình trạng bệnh nặng hơn cần can thiệp bằng thủ thuật HCPT II để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

Hiện nay có không ít kỹ thuật được áp dụng để điều trị tình trạng nứt kẽ hậu môn nhưng vì sao kỹ thuật HCPT II lại được các chuyên gia đánh giá cao và khuyên dùng đến như vậy? Đó là bởi vì khi thực hiện phương pháp này có thể giúp bệnh nhân ít cảm thấy đau đớn, ít chảy máu, không gây sẹo, ngăn ngừa biến chứng mà người bệnh rất nhanh được phục hồi.

Muốn được điều trị nứt kẽ hậu môn bằng kỹ thuật HCPT II người bệnh nên tìm tới phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng địa chỉ tại số 193C1 Bà Triệu – Hai Bà Trưng – Hà Nội để được các bác sĩ tại đây tư vấn cụ thể và trực tiếp thực hiện điều trị. Chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng khi đến thăm khám tại phòng khám bởi đội ngũ bác sĩ ở đây đều là những người có chuyên môn cao, trình độ giỏi và giàu kinh nghiệm. Ngoài ra đây cũng là cơ sở y tế được trang rất nhiều thiết bị máy móc y tế tiên tiến để phục vụ cho công tác khám chữa bệnh tốt nhất.

Các bác sĩ tại phòng khám cho biết rằng nguyên nhân chủ yếu nhất dẫn đến bệnh nứt kẽ hậu môn đó là do tình trạng táo bón kéo dài gây ra. Vậy nên mỗi chúng ta đều cần phải chú ý hơn tới chế độ ăn uống hàng ngày sao cho được đảm bảo khoa học nhất, kết hợp với việc vệ sinh cá nhân sạch sẽ để ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng xảy ra.

Các thông tin được tổng hợp trên đây đã giúp chúng ta giải đáp rõ được thắc mắc bệnh nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không. Hãy liên hệ với chúng tôi theo tổng đài 0243.9656.999 khi có những thắc mắc liên quan tới bệnh lý, các chuyên gia sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ giúp bạn.