Áp xe hậu môn có nguy hiểm không – 6 biến chứng cần đề phòng

Ngày 19/10/2022

Áp xe hậu môn có nguy hiểm không và mổ áp xe hậu môn bao lâu thì khỏi là câu hỏi lo lắng của nhiều người bệnh khi mắc căn bệnh này. Áp xe hậu môn gây cho người bệnh nhiều triệu chứng đau đớn và khó chịu. Vì vậy, lo lắng về những biến chứng mà áp xe hậu môn gây nên sẽ giúp người bệnh có biện pháp chữa trị và phòng ngừa hiệu quả hơn. Dưới đây là những biến chứng khi bị áp xe hậu môn mà người bệnh có thể đối mặt, bạn có thể tham khảo.

Triệu chứng cảnh báo nguy hiểm khi bị áp xe hậu môn

Áp xe hậu môn là căn bệnh xuất hiện các triệu chứng tập trung ở vùng niêm mạc da xung quanh hậu môn. Nguyên nhân là do viêm nhiễm lâu ngày gây tụ mủ tạo thành khối áp xe cứng và sưng đỏ, gây đau đớn khó chịu.

Khi các khối áp xe này phát triển lớn dần và tự vỡ ra sẽ gây chảy dịch mủ khiến hậu môn luôn dính và ẩm ướt khó chịu. Không những thế dịch mủ chảy lan ra xung quanh sẽ làm nguy cơ viêm nhiễm và hình thành các ổ áp xe khác. Khi bị áp xe hậu môn người bệnh sẽ có một số dấu hiệu như:

Đau nhức ở hậu môn: Một trong những triệu thường thấy của bệnh apxe hậu môn chính là cảm giác đau nhức. Triệu chứng điển hình này của bệnh khiến mọi người luôn cảm thấy đau nhức tại ổ áp xe, xung quanh vùng hậu môn căng tức và đau đớn. Tình trạng này làm xáo trộn sinh hoạt và công việc của người bệnh.

nguy hiểm khi bị áp xe hậu môn

Có cục cứng sưng đỏ ở hậu môn: Khi các ổ áp xe mới hình thành người bệnh dùng tay sờ vào hậu môn sẽ thấy cục cứng sưng tấy và đỏ, bên trong chứa nhiều dịch mủ. Theo thời gian, các khối áp xe này sẽ phát triển to dần lên, tình trạng mưng mủ cũng tăng lên, đến mức độ nhất định chúng sẽ tự phá vỡ miệng và gây chảy dịch mủ ra ngoài.

Có cục cứng sưng đỏ ở hậu môn

Ngứa hậu môn: Triệu chứng này xảy ra do tình trạng tiết dịch nhầy kết hợp với dịch mủ ở hậu môn ngày càng nhiều khiến hậu môn luôn ẩm ướt, dính. Vùng da hậu môn bị kích ứng gây ngứa ngáy và khó chịu cho người bệnh.

Chảy nhiều dịch mủ: Áp xe hậu môn khi phát triển đến một mức độ nhất định chúng sẽ tự phá vỡ kèm theo dấu hiệu chảy dịch mủ vàng, máu, nếu viêm nhiễm còn có mùi hôi tanh rất khó chịu.

Ngoài những triệu chứng điển hình nêu trên đây bạn còn gặp phải một số triệu chứng toàn thân: sốt, ớn lạnh, mệt mỏi, chán ăn…

Khi mắc bệnh áp xe hậu môn có nguy hiểm không?

Với câu hỏi áp xe hậu môn có nguy hiểm không, các bác sĩ hậu môn trực tràng cho biết: Áp xe hậu môn là căn bệnh viêm nhiễm nguy hiểm có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau. Bệnh không có khả năng tự khỏi mà nếu để lâu còn làm tăng nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm.

Apxe hậu môn khiến người bệnh đối mặt với các biến chứng nguy hiểm như:

Gây rò hậu môn

Viêm nhiễm xảy ra tại ở ổ áp xe nếu kéo dài lâu ngày sẽ gây viêm nhiễm. Tình trạng viêm nhiễm sẽ lan rộng làm gia tăng kích thước các khối áp xe và các khối áp xe ăn vào bên trong ống hậu môn, tạo nên đường rò.

Gây rò hậu môn

Hầu hết các trường hợp bị rò hậu môn đều do áp xe hậu môn nhưng không được điều trị sớm hoặc điều trị không dứt điểm bệnh khiến các ổ áp xe nhanh chóng phát triển.

Nhiễm trùng hậu môn

Áp xe hậu môn nếu để lâu ngày không chữa trị chúng sẽ tích tụ mủ. Khi mủ nhiều và tự vỡ ra sẽ gây chảy dịch kèm theo máu độc. Trong dịch mủ và máu khi áp xe vỡ có chứa rất nhiều vi khuẩn và mầm bệnh, chúng chảy đến đâu sẽ gây viêm nhiễm, kích ứng da, dị ứng nếu cọ xát hoặc gãi sẽ gây trầy xước và nhiễm trùng. Từ đó tạo thành các ổ áp xe mới, tại khu vực quanh hậu môn hoặc hình thành các đường rò hậu môn.

Táo bón kéo dài, khó đại tiện

Các ổ áp xe quanh hậu môn xuất hiện khiến người bệnh có đau rát, hậu môn sưng và đau nhức, chảy máu hậu môn…các vấn đề này khiến người bệnh sợ không dám đi đại tiện nên thường cố nhịn. Nhịn đi đại tiện kéo dài sẽ gây ra táo bón do phân tích tụ lâu trong đại trực tràng bị hút nước và trở nên khô cứng, khó đào thải ra ngoài, làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Táo bón kéo dài, khó đại tiện

Gây viêm cơ quan sinh dục

Hậu môn và cơ quan sinh dục nằm ở vị trí rất gần nhau nên khi hậu môn xuất hiện các khối áp xe, chúng tụ mủ và vỡ ra, vi khuẩn có trong dịch mủ sẽ chảy ra và xâm nhập vào các bộ phận trong cơ quan sinh dục. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn bị áp xe hậu môn kèm theo viêm nhiễm nam khoa và phụ khoa.

Gây xáo trộn cuộc sống, ảnh hưởng đến tâm lý

Các triệu chứng khó chịu, đau đớn do áp xe hậu môn gây nên không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm xáo trộn tâm lý, ảnh hưởng đến cuộc sống. Người mắc áp xe hậu môn thường xuyên bị đau đớn, khó chịu nên khó tập trung vào công việc, ảnh hưởng đến cuộc sống, thậm chí suy giảm ham muốn quan hệ tình dục.

Vì sao ngày càng nhiều người gặp nguy hiểm vì áp xe hậu môn

Rất nhiều người thắc mắc áp xe hậu môn có nguy hiểm không? Sự xuất hiện của áp xe hậu môn là khi những khối u cứng có chứa mủ, gây ra những tác hại vô cùng nguy hiểm. Hiện nay, số người bị áp xe hậu môn đang ngày một gia tăng nhanh chóng nguyên nhân là do:

• Vệ sinh hậu môn không sạch sẽ khiến vi khuẩn tấn công và gây bệnh
  • Chế độ ăn uống quá nhiều đồ cay nóng khiến các tuyến ở ống hậu môn bị tổn thương
  • Bị chấn thương hậu môn do tập thể thao, va đập hoặc quan hệ tình dục bằng hậu môn
  • Hậu môn có các vết rách, vết nứt tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và gây bệnh
  • Suy giảm sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể
  • Hậu quả khi thực hiện tiểu phẫu ở hậu môn không an toàn
  • Táo bón, tiêu chảy kéo dài
  • Do tác dụng phụ của một số loại thuốc làm suy giảm miễn dịch, kích ứng da, hậu môn ngứa ngáy, viêm nhiễm dẫn đến áp xe.

Điều trị áp xe hậu môn bằng cách nào an toàn hiệu quả?

Để không còn lo lắng áp xe hậu môn có nguy hiểm không người bệnh nên có kế hoạch thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. Áp xe hậu môn là căn bệnh nguy hiểm và không thể tự khỏi nếu không can thiệp bằng các biện pháp y khoa.

Vì vậy, ngay khi có dấu hiệu bệnh, bạn nên nhanh chóng đến ngay phòng khám, bệnh có chuyên khoa hậu môn – trực tràng để được bác sĩ thăm khám và chữa trị. Điều này sẽ giúp việc điều trị đơn giản hơn và có thể tiết kiệm được chi phí chữa bệnh khi bệnh đã biến chứng và phát triển nặng.

Điều trị áp xe hậu môn

Đối với các trường hợp bị áp xe hậu môn, phương pháp chữa trị hiệu quả giúp phục hồi nhanh nhất là phẫu thuật dẫn lưu mủ ra ngoài. Tùy từng trường hợp bác sĩ sẽ áp dụng biện pháp phù hợp nhất. Phẫu thuật áp xe hậu môn bằng phương pháp HCPT hiện nay hiệu quả nhất. Phương pháp này đảm bảo an toàn vì sử dụng công nghệ cao, áp dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu bằng sóng cao tần để loại bỏ dịch mủ một cách nhanh chóng

Để điều trị áp xe hậu môn bằng phương pháp HCPT, bạn có thể đến phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng, tại đây có đội ngũ bác sĩ là chuyên gia hậu môn trực tràng, đặc biệt TS. Bác sĩ CKII Trịnh Tùng.

Trên đây là những chia sẻ về thắc mắc áp xe hậu môn có nguy hiểm không? Hy vọng với chia sẻ này mọi người đã có câu trả lời và biện pháp phòng tránh cũng như chữa trị hiệu quả. Nếu cần tư vấn thêm về bệnh áp xe hậu môn và phương pháp điều trị bằng HCPT, mọi người hãy liên hệ trực tiếp đến số 0243.9656.999 để được các chuyên gia sẽ tư vấn và hỗ trợ cho bạn