Thời gian ủ bệnh lậu là bao lâu, đâu là cách giải quyết hiệu quả đối với bệnh lậu?

Ngày 25/12/2023

Thời gian ủ bệnh lậu là một trong những vấn đề giành được đông đảo sự quan tâm từ công chúng. Sở dĩ như vậy là bởi bệnh lậu sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu cho sức khỏe nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Trong bài viết sau đây, bạn đọc hãy theo dõi những chia sẻ của các chuyên gia để hiểu hơn về thời gian ủ bệnh và phương pháp hiệu quả hiện nay để chữa bệnh lậu.

Giải đáp: Thời gian ủ bệnh lậu kéo dài bao nhiêu lâu?

Thời gian ủ bệnh lậu là giai đoạn lậu cầu khuẩn bắt đầu tấn công vào cơ thể và tiến hành phát triển nhanh chóng, cho tới trước khi người bệnh phát hiện dấu hiệu đầu tiên của bệnh lậu.

Bệnh lậu là một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể xảy ra với mọi đối tượng, không phân biệt tuổi tác hay giới tính. Nguyên nhân gây bệnh lậu rất đa dạng, có thể là xuất phát từ đời sống tình dục bừa bãi, tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với dịch chứa khuẩn lậu, hoặc lây bệnh từ người mẹ sang thai nhi.

Về thời gian ủ bệnh là bao lâu, các chuyên gia cho biết, đầu tiên lậu cầu khuẩn xâm nhập vào cơ thể và bắt đầu phát triển mạnh mẽ sau khoảng 36 tiếng. Có trường hợp người bệnh chỉ sau 3-5 ngày đã có biểu hiện bệnh lậu nhưng nhiều người phải từ 2-4 tuần sau khi phơi nhiễm mới phát bệnh.

Những triệu chứng bệnh lậu xuất hiện ở nam và nữ giới sau thời gian ủ bệnh

Theo các chuyên gia bệnh xã hội, thời gian ủ bệnh lậu ngắn hay dài còn tùy vào từng trường hợp. Diễn biến và triệu chứng của bệnh lậu sẽ khác nhau ở nam và nữ giới, có thể kể đến như sau:

• Ở nam giới

Thời gian ủ bệnh lậu ở nam giới nhiễm lậu khá ngắn, vào khoảng 3-7 ngày. So với nữ giới, biểu hiện bệnh lậu ở nam tương đối rõ ràng khi chuyển sang giai đoạn cấp tính.

Trước tiên, vi khuẩn lậu cầu sẽ gây ra tình trạng viêm nhiễm niệu đạo với các dấu hiệu điển hình như có nhiều dịch mủ chảy ra từ lỗ sáo, mủ có thể màu xanh, vàng hoặc trắng đục. Đối với các quý ông bị viêm toàn bộ đường tiết niệu do lậu cầu khuẩn xâm nhập sâu thì triệu chứng có thể bao gồm tiểu buốt, tiểu rắt, kèm theo sốt cao và ớn lạnh.

• Ở nữ giới

Cấu tạo niệu đạo của nữ giới ngắn hơn so với nam giới, rất thích hợp cho lậu khuẩn khu trú. Sau khi tấn công vào cơ thể, vi khuẩn lậu sẽ gây viêm đường đường tiết niệu, từ đó tạo ra dịch mủ màu trắng hoặc vàng, thoát ra ngoài lẫn với nước tiểu.

Triệu chứng bệnh lậu ở nữ thường xuất hiện từ vài ngày cho tới 2 tuần sau khi nhiễm bệnh, có trường hợp muộn hơn. Biểu hiện bệnh lậu ở nữ thường không rõ ràng, thậm chí không có dấu hiệu bất thường gì khiến chị em khó phát hiện. Không ít người bệnh có triệu chứng nhẹ nên lầm tưởng bản thân bị viêm nhiễm phụ khoa, dẫn tới nguy cơ lây chéo cho người khác.

Bệnh lậu ở nữ giới có các biểu hiện như tiểu rắt, tiểu buốt, đau khi sinh hoạt tình dục, xuất huyết âm đạo bất thường, khí hư lẫn mủ hôi màu xanh hoặc vàng. Ngoài ra, bác sĩ sẽ quan sát thấy niệu đạo và cổ tử cung bị sưng đỏ khi thăm khám, có thể chảy máu hoặc mủ khi chạm vào.

Biến chứng nào của bệnh lậu có thể xảy ra với người bệnh?

Bên cạnh thời gian ủ bệnh lậu, bạn đọc cũng cần biết về những ảnh hưởng tiêu cực mà lậu có thể gây ra đối với sức khỏe người bệnh. Bởi, chính thực trạng chưa nhận thức rõ về biến chứng của bệnh lậu ở không ít người đã khiến cho việc điều trị chậm trễ và trở nên khó khăn hơn.

Đàn ông khi mắc bệnh lậu có thể gặp phải một số bệnh nam khoa nguy hiểm như viêm mào tinh, viêm tiền liệt tuyến, viêm vòi tinh,… Nếu không được chạy chữa kịp thời, người bệnh có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ vô sinh.

Đối với chị em phụ nữ, bệnh lậu nếu không được chữa sớm có thể gây viêm nhiễm tại âm đạo, cổ tử cung, buồng trứng hoặc vòi trứng,… Các biến chứng này có thể dẫn tới chửa ngoài tử cung hoặc vô sinh, những tình trạng vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe và khả năng có con của người phụ nữ.

Trường hợp bệnh lậu ở trẻ em khá hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra nếu người mẹ mắc bệnh. Sau khi sinh từ 2-21 ngày, trẻ sẽ bị viêm kết mạc với các biểu hiện như mắt sưng đỏ, chảy mủ vàng. Nếu không được can thiệp điều trị sớm, khả năng trẻ bị mù vĩnh viễn là rất cao.

Đề xuất từ chuyên gia về cách điều trị bệnh lậu hiệu quả

Sau thời gian ủ bệnh lậu, căn bệnh xã hội này sẽ bắt đầu gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe, vì vậy người bệnh không nên chủ quan coi thường bệnh. Khi có những dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh lậu, hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị bệnh kịp thời.

Hiện nay, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng (số 193C1 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội) là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh lậu vô cùng an toàn. Tại đây, người bệnh sẽ được thăm khám và điều trị bệnh lậu bởi đội ngũ chuyên môn dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, phòng khám còn được trang bị những máy móc y tế hiện đại giúp cho công tác khám chữa bệnh được đảm bảo an toàn và hiệu quả. Dưới đây là những phương pháp đang được phòng khám áp dụng thành công trong việc điều trị bệnh lậu:

Phác đồ thuốc

Tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh lậu mà bác sĩ sẽ chỉ định các liệu trình thuốc kháng sinh đặc trị khác nhau. Khi dùng thuốc kháng sinh chữa bệnh lậu, người bệnh cần lưu ý thực hiện đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ngừng thuốc khi chưa được phép vì có thể khiến bệnh tình không chỉ không thuyên giảm mà còn nặng nề hơn.

Ngoài phác đồ thuốc kháng sinh, các bác sĩ còn chỉ định thêm một số bài thuốc Đông y thích hợp cho từng trường hợp người bệnh. Việc này nhằm giải trừ nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ của thuốc Tây, đồng thời tăng cao hệ miễn dịch và sức đề kháng, giúp người bệnh sớm hồi phục hơn.

Điều trị ngoại khoa

CRS II là một trong những phương pháp tiên tiến hiện nay trong điều trị bệnh lậu. Phương pháp ngoại khoa này hoạt động dựa vào nguyên lý sử dụng các bước sóng quang dẫn để tiêu diệt lậu cầu khuẩn và tổ chức viêm nhiễm trong cơ thể. Phương pháp quang dẫn CRS II điều trị bệnh lậu được giới chuyên gia đánh giá cao về hiệu quả và sự an toàn bởi nhiều ưu điểm nổi trội như:

• Công nghệ quang dẫn hỗ trợ đẩy nhanh tốc độ phục hồi tổn thương và cải thiện hệ miễn dịch của người bệnh một cách hiệu quả.
  • CRS II không chỉ tăng cường sức đề kháng, mà còn nâng cao khả năng diệt khuẩn. Đồng thời, sóng quang dẫn giúp thải các chất cặn bã, dịch viêm ra khỏi cơ thể, nhờ vậy phòng ngừa nguy cơ tái phát.
  • Phương pháp này đảm bảo hoạt động của tế bào diễn ra bình thường, tránh làm tổn thương tới chức năng sinh lý của người bệnh sau quá trình điều trị bệnh lậu.
  • Công nghệ trị triệu CRS II khắc phục hiệu quả nhược điểm của phương pháp truyền thống chữa bệnh lậu. Cụ thể, phương pháp này kết hợp tác động diệt khuẩn và phục hồi tổn thương, tránh làm xâm lấn tới mô lành, từ đó hạn chế gây biến chứng sau điều trị.

Trên đây là những thông tin về thời gian ủ bệnh lậu và các vấn đề liên quan để giải đáp một cách thỏa đáng cho thắc mắc của bạn đọc. Mọi câu hỏi khác cần được các chuyên gia hỗ trợ tư vấn hoặc có nhu cầu đặt lịch hẹn khám trực tiếp với bác sĩ, bạn đọc vui lòng liên hệ ngay tới tổng đài 0243.9656.999.

Thẻ: Bệnh lậu