Giải đáp một số thắc mắc về bệnh lậu ở miệng

Ngày 23/12/2023

Bệnh lậu ở miệng từ đâu mà xuất hiện, có biểu hiện gì để nhận biết, điều trị như thế nào, ở đâu cho hiệu quả? Đó chính là một số thắc mắc chung của nhiều người bệnh cũng như những người nghi ngờ bản thân mắc bệnh lậu. Để giúp bạn đọc trả lời cho các vấn đề này, các chuyên gia về bệnh xã hội sẽ cung cấp những thông tin liên quan, vì vậy hãy cùng theo dõi bài viết sau đây nhé.

Tìm hiểu đâu là nguồn cơn gây ra bệnh lậu ở khoang miệng?

Bệnh lậu ở miệng cũng tương tự như bệnh lậu ở đường sinh dục, chỉ là khác nhau ở vị trí và biểu hiện của bệnh xuất hiện ở quanh môi, trong khoang miệng, thậm chí cả ở hầu họng.

Theo các chuyên gia bệnh xã hội, có không ít nguyên nhân khác nhau gây ra bệnh lậu trong miệng. Tương tự như con đường lây nhiễm lậu ở vùng kín, bệnh lậu miệng có thể xuất phát từ những nguyên do dưới đây:

• Oral sex

Thực tế đã ghi nhận, đa phần các trường hợp mắc bệnh lậu là do người bệnh phát sinh quan hệ tình dục không an toàn. Ngày nay, việc quan hệ bằng miệng (oral sex) có xu hướng trở nên rất phổ biến, đó chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh lậu miệng.

Bởi, miệng là cơ quan có lớp niêm mạc mỏng manh và luôn ẩm ướt. Vì vậy, khi chẳng may “yêu” bằng đường miệng, vi khuẩn lậu cầu sẽ xâm nhập từ cơ thể người này sang người khác thông qua lớp niêm mạc ẩm ướt tại đây.

• Hôn môi sâu

Khi hôn môi hoặc hôn sâu với người mắc bệnh lậu thì bạn cũng có thể bị nhiễm bệnh. Bởi, nước bọt của người bệnh có chứa vô số vi khuẩn lậu cầu, nên khi hôn nhau, nước bọt của người này sẽ truyền sang miệng của người khỏe mạnh và làm lây lan bệnh lậu miệng.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng hôn nhau không gây lây truyền bệnh lậu. Các chuyên gia cho biết, nếu như bạn hôn người mắc bệnh lậu trong khi bản thân đang có những tổn thương hở trong miệng thì hoàn toàn có khả năng bị phơi nhiễm với khuẩn bệnh.

• Dùng chung đồ

Tuy hiếm gặp hơn, các trường hợp mắc bệnh lậu do việc sử dụng chung những đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, chỉ nha khoa,… cũng có thể xảy ra do lậu cầu khuẩn vẫn trú ngụ trên các đồ vật đó khi người khỏe mạnh sử dụng.

• Lây qua đường sinh đẻ

Trẻ sơ sinh cũng có thể bị lây truyền bệnh lậu khi được sinh thường qua âm đạo của người mẹ. Điều này chính là nguyên nhân khiến trẻ bị viêm loét niêm mạc miệng, suy hô hấp bẩm sinh.

Những dấu hiệu nào cho thấy nguy cơ mắc bệnh lậu ở miệng?

Khi bị bệnh lậu ở miệng, các triệu chứng bệnh sẽ dần xuất hiện sau khi thời kỳ ủ bệnh kết thúc. Có một điều đáng nói là bệnh lậu miệng thường không có nhiều biểu hiện đặc trưng, tức là các dấu hiệu để nhận biết bản thân đang mắc bệnh lậu trong miệng là khá mơ hồ.

Chính vì vậy, đa số người bệnh phần vì không nắm rõ, thiếu kiến thức về bệnh, còn lại thì chủ quan khi gặp các triệu chứng, dẫn đến chậm trễ trong việc phát hiện và chữa trị bệnh lậu kịp thời. Các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên tìm tới các địa chỉ y tế chuyên khoa để được thăm khám khi gặp phải những biểu hiện điển hình của bệnh lậu miệng dưới đây:

• Họng sưng tấy đỏ

Khi bạn bị nhiễm lậu cầu khuẩn, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ gây ra phản ứng viêm nhằm chống lại sự tấn công của các tác nhân có hại. Do đó, một trong những biểu hiện của bệnh lậu miệng chính là tình trạng sưng tấy đỏ trong hầu họng. Người bệnh có thể há to miệng và soi gương để quan sát thấy dấu hiệu này.

• Đau rát họng

Kèm theo tình trạng họng bị sưng đỏ, biểu hiện lậu ở miệng tiếp theo là cảm giác đau rát họng, nhất là khi nuốt nước bọt hoặc thức ăn. Triệu chứng này rất hay bị người bệnh lầm tưởng với viêm họng. Mức độ đau sẽ khác nhau ở mỗi người và tình trạng bệnh, hơn nữa, biểu hiện này còn có thể kéo dài cho tới khi bệnh lậu được khắc phục.

• Họng viêm loét

Một biểu hiện khác cho thấy bệnh lậu miệng còn là tình trạng cổ họng bị viêm loét. Khi soi họng sẽ thấy được sự xuất hiện của các dạng tổn thương như họng nổi nhiều hạt trắng, lở loét niêm mạc.

• Sưng amidan

Do lậu khuẩn xâm nhập vào miệng và đi xuống họng nên amidan có thể bị viêm và sưng to trong cổ họng. Bởi chưa tìm ra căn nguyên là do bệnh lậu, không ít người nhầm tưởng rằng mình bị viêm amidan thông thường, tìm tới các loại thuốc hoặc đốt amidan nhưng vẫn không thể khỏi bệnh.

• Hôi miệng

Vì khi mắc phải bệnh lậu, các vi khuẩn bệnh sẽ tấn công, phát triển và trú ngụ trong khoang miệng. Đó là lý do khiến những người bị bệnh lậu thường phát hiện thấy mùi hôi khó chịu từ miệng, kể cả khi đã vệ sinh răng miệng sạch sẽ đều đặn.

• Tăng tiết nước bọt

Một khi bị nhiễm lậu, khoang miệng của người bệnh thường xảy ra phản ứng viêm tại các vị trí khác nhau. Việc này sẽ liên tục gây ra sự kích thích lớn tới tuyến nước bọt và làm tăng hoạt động tiết nước bọt.

• Trong khoang miệng có các mảng bám màu trắng

Sự sinh sôi nhanh chóng của lậu cầu khuẩn bên trong khoang miệng khiến cho các mảng bám màu trắng dần xuất hiện ngày một nhiều. Lâu dần, chúng có thể trở thành các đám mủ lớn, dễ bong hoặc chảy ra khi ho, thậm chí trôi xuống cổ họng.

• Họng nhiều mủ đờm

Các túi mủ, viêm loét do khuẩn lậu gây ra phát triển sẽ khiến cho người bệnh bị ho và liên tục khạc ra nhiều đờm, đặc biệt, vào sáng sớm khi thức dậy, đờm có thể khá đặc, có dạng mủ xanh. Đó là bởi vì sau một đêm, lượng đờm sẽ tăng lên cũng như tích tụ ở cuống họng và kích thích gây ra tình trạng ho có đờm.

• Sưng hạch cổ

Hạch bạch huyết trong cơ thể có nhiệm vụ loại bỏ các vi khuẩn, virus, tế bào lạ xâm nhập, cũng như sản sinh ra các kháng thể để tạo ra miễn dịch cho cơ thể. Vì vậy, khi mắc bệnh lậu miệng, người bệnh cũng sẽ thấy biểu hiện sưng đau hạch bạch huyết ở cổ.

Ở Hà Nội có địa chỉ nào uy tín để khám chữa bệnh lậu ở miệng hay không?

Các triệu chứng cho thấy nguy cơ mắc bệnh lậu ở miệng có thể xuất hiện sớm hay muộn tùy vào thể trạng của từng người. Việc phát hiện bệnh lậu càng nhanh chóng thì quá trình mang tới hiệu quả càng tốt.

Để được chẩn đoán và điều trị bệnh lậu, bạn có thể tham khảo ngay Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng (số 193C1 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Là cơ sở y tế đã hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực khám chữa bệnh xã hội, phòng khám đã khẳng định được chất lượng và uy tín của mình với người bệnh.

Phòng khám quy tụ những y bác sĩ với trình độ cao, luôn trách nhiệm và chuyên nghiệp trong công việc. Hơn nữa, sự trợ giúp đắc lực của hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại sẽ mang lại hiệu quả và độ an toàn cao cho công tác khám chữa bệnh.

Đặc biệt, phương pháp CRS II được phòng khám áp dụng vô cùng thành công, giúp bệnh lậu được khắc phục hiệu quả, nhanh chóng mà hạn chế được nguy cơ tái phát. Từ đó người bệnh tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và một khoản chi phí đáng kể cho việc thăm khám và điều trị.

Có thể nói, bệnh lậu ở miệng không khó chữa nếu chị em phát hiện và tiến hành điều trị bằng phương pháp thích hợp. Nếu bạn đọc vẫn còn các thắc mắc khác cần được chuyên gia tư vấn và giải đáp, xin vui lòng liên hệ ngay tới hotline 0243.9656.999.

Thẻ: Bệnh lậu