Nứt kẽ hậu môn có tự khỏi được không?[ Chuyên gia giải đáp]

Ngày 21/12/2022

Nứt kẽ hậu môn có tự khỏi được không là một vấn đề chung được rất nhiều bệnh thắc mắc và quan tâm tới. Một phần cũng bởi đây là bệnh lý xuất hiện tại vị trí nhạy cảm nên khiến nhiều người cảm thấy bị e ngại nếu tới tìm gặp bác sĩ để được thăm khám. Thay vì đó họ muốn tự điều trị tại nhà hoặc chờ bệnh tự khỏi. Vậy bệnh có khả năng tự khỏi được hay không mời bạn đọc cùng tìm lời giải đáp qua bài viết chia sẻ dưới này nhé.

Bệnh nứt kẽ hậu môn là gì?

Nứt kẽ hậu môn có tự khỏi được không? Nứt kẽ hậu môn là một bệnh lý thuộc vùng hậu môn trực tràng với tình trạng xuất hiện các vết rách nhỏ tại niêm mạc hậu môn. Triệu chứng tiêu biểu của bệnh lý này đó là đau rát và chảy máu hậu môn trong và sau mỗi lần đại tiện.

Bệnh nứt kẽ hậu môn

Bệnh nứt kẽ hậu môn có thể gặp ở mọi đối tượng trong mọi độ tuổi hay giới tính tuy nhiên thường gặp nhất vẫn là những người đang trong độ tuổi trung niên, trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh với nguyên nhân chính là táo bón.

Nứt kẽ hậu môn có thể phát triển qua 2 giai đoạn như sau:

• Giai đoạn cấp tính: ở giai đoạn này các vết nứt còn nông, nhỏ chỉ có biểu hiện viêm nề nhẹ và thường không kéo dài quá 6 tuần. Lúc này người bệnh sẽ có cảm giác đau vùng hậu môn khiến đời sống bị ảnh hưởng và gặp nhiều phiền toái.
  • Giai đoạn mãn tính: đây là giai đoạn bệnh sau của nứt kẽ hậu môn cấp tính với tình trạng bệnh nặng hơn, các vết nứt hậu môn khi này sâu và rộng hơn nhiều. Điều này đồng nghĩa với việc các cơn đau thắt cũng tăng lên khiến cơ thể người bệnh mệt mỏi và khó chịu vô cùng.

Nứt kẽ hậu môn có tự khỏi được không? [Giải đáp]

Nứt kẽ hậu môn có tự khỏi được không? Nứt kẽ hậu môn là do các ống hậu môn bị chịu nhiều áp lực khiến tình trạng giãn nứt và tổn thương diễn ra và gây chảy máu, đau rát hậu môn khi đại tiện. Tình trạng nứt kẽ sẽ không kéo dài và quá nghiêm trọng nếu người bệnh biết điều trị đúng cách kịp thời.

Nứt kẽ hậu môn có tự khỏi được không

Đối với thắc mắc bệnh nứt kẽ hậu môn có khả năng tự khỏi được hay không các chuyên gia hậu môn trực tràng cũng chia sẻ rằng điều này còn phải tùy thuộc vào từng mức độ bệnh lý gặp phải của mỗi người.

Như đã chia sẻ bên trên thì ở giai đoạn bệnh cấp tính khi các vết nứt còn nông và nhẹ và với kích thước rất nhỏ thì khả năng chúng lành lại là có thể xảy ra. Điều này xảy ra là do cơ chế tác động miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Thế nhưng không phải vì thế mà người bệnh có thể chủ quan khi gặp phải bởi khả năng các vết nứt này tự khỏi là rất thấp.

Hệ thống miễn dịch trong cơ thể có tác dụng đối với các vết nứt nhỏ nhưng với những vết thương lớn thì rất khó xảy ra. Tình trạng nứt kẽ xảy ra ở hậu môn là một vị trí vô cùng nhạy cảm, là nơi được dùng để đào thải phân có chứa rất nhiều nấm, vi khuẩn hay ký sinh trùng gây hại. Đây chính là một trong số những nguyên nhân khiến các vết nứt càng trở nên nghiêm trọng, nặng nề và khó kiểm soát hơn. Nếu người bệnh cứ cố tình trì hoãn việc điều trị để đợi bệnh tự khỏi thì khả năng gặp phải những biến chứng nguy hiểm rất cao.

Bệnh nứt kẽ hậu môn nếu không được điều trị sớm người bệnh sẽ có nguy cơ gặp phải tình trạng đau đớn và chảy máu nặng nề hơn thậm chí còn có nguy cơ bị bội nhiễm hay nhiễm trùng nghiêm trọng cùng nhiều biến chứng nguy hiểm khác tại hậu môn.

Bị nứt kẽ hậu môn cần phải làm gì?

Nứt kẽ hậu môn có tự khỏi được không? Bệnh nứt kẽ hậu môn không thể tự khỏi nhưng có thể chữa khỏi dễ dàng nếu người bệnh tiến hành điều trị sớm. Khi phát hiện có những dấu hiệu của bệnh nứt kẽ hậu môn mỗi chúng ta cần phải:

• Đi thăm khám tại những đơn vị khám chuyên khoa uy tín để phát hiện bệnh sớm và có biện pháp điều trị kịp thời.
  • Vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ đặc biệt sau mỗi lần đi đại tiện để ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bổ sung thêm nhiều chất xơ cho cơ thể bằng các loại rau củ quả trái cây, uống nhiều nước mỗi ngày để làm giảm nguy cơ bị táo bón.
  • Tuyệt đối không tự ý điều trị bệnh tại nhà bằng cách sử dụng các loại thuốc bôi, thuốc uống bừa bãi.

Điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn bằng cách nào nhanh khỏi?

Nứt kẽ hậu môn có tự khỏi được không? Để có thể chữa khỏi và đẩy lùi các triệu chứng bệnh nứt kẽ hậu môn một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất, người bệnh nên tìm tới phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng địa chỉ tại số 193C1 Bà Triệu – Hai Bà Trưng – Hà Nội để được các bác sĩ tại đây trực tiếp thăm khám và điều trị.

phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng

Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng hiện đang là cơ sở khám chữa các bệnh lý  hậu môn trực tràng đứng đầu toàn miền Bắc được nhiều người bệnh hết sức tin tưởng trong đó bao gồm cả bệnh nứt kẽ hậu môn. Nhằm mang lại hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất các bác sĩ tại phòng khám đã ứng dụng kỹ thuật HCPT II vào việc điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn. Có thể nói đây là một phương pháp chữa bệnh tiên tiến được sử dụng rất phổ biến hiện nay.

Nguyên lý thực hiện điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn bằng kỹ thuật HCPT II là hoàn toàn không dùng đến dao kéo y tế mà chỉ sử dụng điện dung cao tần mà vẫn có thể mang lại hiệu quả tối đa. Kỹ thuật HCPT II trong việc điều trị một số bệnh lý hậu môn trực tràng có thể mang lại những ưu điểm nổi bật như sau:

• Độ an toàn và chính xác cao: quá trình điều trị sẽ được các bác sĩ quan sát bằng thiết bị thông minh để đảm bảo không xảy ra bất cứ sai sót nào, chỉ điều trị xâm lấn tối thiểu giúp bảo toàn chức năng của hậu môn.
  • Ít gây đau và hạn chế chảy máu: quá trình điều trị bác sĩ sẽ thực hiện gây tê cục bộ tại các vị trí bị nứt để làm giảm cảm giác đau đớn.
  • Chỉ thực hiện điều trị trong khoảng thời gian ngắn kéo dài từ 20 – 30 phút, và người bệnh có thể về nhà để theo dõi.
  • Thực hiện xâm lấn tối thiểu chỉ để lại vết thương nhỏ, không để lại sẹo và cơ thể cũng nhanh chóng được phục hồi.
  • Không để lại biến chứng sau điều trị, giảm nguy cơ bệnh tái phát.

Điều trị nứt kẽ hậu môn tại Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng người bệnh sẽ được công khai toàn bộ các khoản chi phí đồng thời cũng sẽ được bảo mật mọi thông tin cá nhân, bệnh án nên có thể hoàn toàn yên tâm và tin tưởng.

Nứt kẽ hậu môn là một bệnh lý không thể chủ quan khi gặp phải. Người bệnh càng không nên tự ý thực hiện điều trị bệnh tại nhà bằng các loại thuốc bôi, thuốc đắp bán tràn lan trên mạng không rõ nguồn gốc. Viêm nhiễm, trùng hậu môn do nứt kẽ hậu môn có thể khiến hậu môn bị hoại tử nghiêm trọng nếu người bệnh cứ tin tưởng vào những loại thuốc rẻ tiền và không rõ nguồn gốc đó.

Như vậy qua những chia sẻ trên đây về thắc mắc nứt kẽ hậu môn có tự khỏi được không đã giúp giúp ta nắm rõ và hiểu hơn về nhiều vấn đề xoay quanh bệnh lý đồng thời cũng biết được địa chỉ điều trị bệnh tốt nhất hiện nay. Ngoài những vấn đề trên nếu bạn đọc vẫn còn những điều chưa rõ cần các chuyên gia tư vấn hãy chủ động liên hệ theo đường dây nóng 0243.9656.999 để được hỗ trợ sớm nhất.