Bệnh trĩ nội có nguy hiểm và để lâu có sao không?

Ngày 10/09/2022

Bệnh trĩ nội có nguy hiểm gì không là thắc mắc được nhiều người quan tâm. Là căn bệnh phổ biến tại hậu môn – trực tràng song không phải ai cũng đã hiểu hết về những nguy cơ mà bệnh trĩ có thể ảnh hưởng tới bệnh nhân. Với băn khoăn về mức độ nguy hiểm của bệnh trĩ nội, chúng tôi sẽ giải đáp cụ thể trong nội dung bài viết sau.

Bệnh trĩ nội có nguy hiểm khi để lâu?

Bệnh trĩ nội có nguy hiểm và gây biến chứng không? Đa số bệnh nhân cho rằng bệnh trĩ chỉ gây ra cảm giác khó chịu tại hậu môn và không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Nhưng theo nghiên cứu bởi giới chuyên gia, bệnh trĩ sẽ phát sinh ra nhiều diễn biến phức tạp và nghiêm trọng nếu người bệnh chủ quan trong việc điều trị.

Bệnh trĩ nội có nguy hiểm khi để lâu

Đối với bệnh trĩ nội, do búi trĩ hình thành chủ yếu bên trong trực tràng nên rất khó phát hiện ở cấp độ 1. Trong giai đoạn này búi trĩ xuất hiện với kích thước cực nhỏ, gần như không gây ra nhiều triệu chứng khó chịu nào và không thể quan sát được bằng mắt thường.

Tuy nhiên, từ cấp độ 2 trở đi, búi trĩ bắt đầu có xu hướng phình to và sa trễ ra bên ngoài ống hậu môn. Đến thời điểm này, người bệnh vẫn còn tâm lý chủ quan hay ngại đi khám chữa bệnh sẽ dẫn đến vô vàn những biến chứng nguy hiểm. Cụ thể:

Sa nghẹt búi trĩ

Sa nghẹt búi trĩ là biến chứng người bệnh trĩ nội thường hay mắc phải. Các chuyên gia nhận định, nếu để búi trĩ phát triển kích thước lớn sẽ bắt đầu sa ra bên ngoài làm nghẹt cửa hậu môn và không thể tự động co được vào. Từ đó, người bệnh càng cảm thấy ngứa ngáy và đau rát hơn mỗi khi ngồi hoặc đi đại tiện.

Tắc mạch búi trĩ

Tắc mạch búi trĩ là tình trạng các mạch máu bên trong búi trĩ hình thành các cục máu đông. Khiến cho quá trình lưu thông máu tại hậu môn gặp nhiều khó khăn và tăng cảm giác đau nhức khu hạ bộ.

Nhiễm trùng và hoại tử búi trĩ

Nhiễm trùng, hoại tử búi trĩ là những biến chứng sẽ xảy ra sau khi bệnh nhân bị sa nghẹt búi trĩ trong thời gian dài. Bởi khi búi trĩ bị sa ra ngoài sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng tấn công Hơn nữa, lúc này hậu môn cũng ra nhiều dịch nhầy mùi hôi hơn, càng tạo môi trường thuận lợi cho khuẩn bệnh sinh sôi và hình thành viêm nhiễm.

Viêm nhiễm búi trĩ về lâu về dài sẽ lan rộng và làm tổn thương niêm mạc xung quanh hậu môn, gây ra các ổ áp xe, từ đó có thể dẫn đến hoại tử. Hoại tử búi trĩ không những gây ra cảm giác khó chịu mà còn là yếu tố làm tăng nguy cơ các biến chứng khác như lở loét hậu môn, thủng trực tràng,… Vì thế, khi nhận thấy dấu hiệu nghi ngờ bệnh trĩ, hãy nhanh chóng tới gặp bác sĩ để dự phòng các rủi ro có thể xảy ra.

Thiếu máu, nhiễm trùng máu

Đại tiện ra máu là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh trĩ. Ở mức độ nhẹ, hiện tượng ra máu chỉ xuất hiện mỗi lần đại tiện, bị lẫn trong phân hoặc dính trên giấy vệ sinh.

Nhưng ở giai đoạn nặng hơn, người bệnh có thể cảm nhận và thấy được máu bị chảy thành từng giọt, hay thậm chí phun thành tia sau mỗi lần đại tiện. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến bệnh nhân bị máu máu và dẫn đến thiếu máu trầm trọng.

Nếu không khắc phục, chứng chảy máu hậu môn có thể dẫn đến áp xe hậu môn và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng máu. Áp xe hậu môn cũng là biến chứng khá nghiêm trọng, do đây là ổ mủ bệnh nên rất phù hợp cho vi khuẩn tấn công và gây ra nhiễm trùng nặng, đe dọa nghiêm trọng tới tính mạng người bệnh.

cách bệnh tình bệnh trĩ

Rối loạn chức năng hậu môn

Hậu môn là bộ phận có chức năng đào thải phân và độc tố ra ngoài cơ thể. Tuy nhiên, khi búi trĩ bị sa ra ngoài thì hoạt động đào thải sẽ bị cản trở. Đồng thời, các cơ của hậu môn cũng bị các búi trĩ chèn ép và làm cho người bệnh không tự chủ được việc đại tiện.

Gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục

Do hậu môn và bộ phận sinh dục có cấu tạo gần vị trí với nhau. Cho nên, khi hậu môn bị viêm nhiễm và chảy dịch mùi hôi sẽ lan sang khu vực cơ quan sinh dục. Vì thế, người bị bệnh trĩ thường hay mắc bệnh viêm nhiễm đường sinh dục cùng lúc với nhau khi không chú trọng việc vệ sinh và điều trị từ sớm.

Xuất hiện triệu chứng da liễu

Bệnh trĩ có liên quan mật thiết với nguy cơ mắc bệnh về da liễu? Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học nước Ý, khi búi trĩ nội sa ngoài, hậu môn sẽ không ngừng tiết dịch nhầy để bôi trơn nhưng vô tình lại bị rò rỉ ra bên ngoài. Môi trường ẩm ướt là nơi khu trú thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển và có thể gây ra tình trạng ngứa ngáy vùng da quanh khu vực hậu môn.

Mặc dù biến chứng này không quá nghiêm trọng nhưng nó lại gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Suy giảm chức năng vận động

Bệnh nhân bị trĩ, ngoài việc gặp các triệu chứng tại hậu môn thì cơn đau nhức do bệnh có thể lan ra vùng lưng dưới, ảnh hưởng rất lớn đến việc vận động và nghỉ ngơi của người bệnh. Chưa kể, tình trạng sa nghẹt búi trĩ còn khiến bệnh nhân đau nhức mỗi khi ngồi hoặc vận động.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cảnh báo tỷ lệ người mắc bệnh trĩ đang ngày một gia tăng với tốc độ chóng mặt. Bệnh trĩ nội có nguy hiểm và có bị lây không? Dù gây ra những biến chứng khó chịu ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng bệnh lại không có khả năng lây lan diện rộng. Số lượng người mắc bệnh trĩ gia tăng chủ yếu là do lối sống hiện tại thường xuyên ngồi, quá ít vận động, khẩu phần ăn ít chất xơ,…

Vì vậy, để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh trĩ nội, mỗi người cần chủ động thăm khám chuyên khoa khi có dấu hiệu bất thường. Có như vậy mới đảm bảo vệ an toàn cho sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống mỗi ngày.

Phải làm sao để ngăn chặn biến chứng của bệnh trĩ nội?

Bệnh trĩ nội có nguy hiểm không, có thể khẳng định rằng bệnh càng để lâu, không điều trị dứt điểm sẽ có nguy cơ biến chứng và ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống.

Chính vì thế, nếu thấy các dấu hiệu nghi ngờ bị bệnh trĩ như: đau rát hậu môn, khó khăn khi đại tiện, đại tiện thấy dính máu, chảy dịch hậu môn ẩm ướt, sờ hậu môn thấy cục cứng,… thì hãy đến các trung tâm y tế chuyên khoa để thăm khám và có biện pháp điều trị thích hợp.

ngăn chặn biến chứng của bệnh trĩ nội

Tùy vào mức độ mắc bệnh và biến chứng có thể gặp phải mà bác sĩ sẽ điều hướng phương pháp điều trị tương ứng.

Trường hợp trĩ nội độ 1 mới khởi phát, kích thước búi trĩ còn nhỏ có thể khắc phục được bằng cách thay đổi chế độ sinh hoạt. Kết hợp thêm dùng thuốc đặc trị theo đơn kê của bác sĩ nhằm mục đích khiến búi trĩ teo dần.

Khi búi trĩ có xu hướng phát triển kích thước lớn, sa ra ngoài hậu môn và bắt đầu có các biến chứng đi kèm thì bác sĩ sẽ cân nhắc can thiệp ngoại khoa cắt bỏ búi trĩ ngay lập tức.

Cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT II hiện là kỹ thuật được đánh giá cao về hiệu quả và được nhiều cơ sở y tế uy tín áp dụng. Thông qua tác động nhiệt của sóng cao tần với mục đích loại bỏ nhanh từng gốc búi trĩ. Đồng thời ngăn lại đường máu đang nuôi búi trĩ, giúp giảm thiểu nguy cơ tái phát sau này.

Cắt trĩ bằng HCPT II thực hiện bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, chỉ can thiệp cục bộ, vết cắt rất nhỏ nên không ảnh hưởng tới các vùng lân cận, giảm bớt cơn đau và chảy máu ở người bệnh.

Nếu bạn chưa biết đến đâu để khám và cắt trĩ an toàn thì có thể tham khảo đến Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng đồng ngụ tại địa chỉ 193C1 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Không chỉ sở hữu đội ngũ bác sĩ tay nghề giỏi hơn 30 năm kinh nghiệm trong điều trị bệnh trĩ bằng HCPT II mà phòng khám còn đang sở hữu độc quyền máy xông nhiệt tiêu viêm hậu môn sau cắt trĩ. Sau quá trình làm thủ thuật, người bệnh sẽ được sử dụng máy xông nhiệt giúp hỗ trợ tiêu viêm, thúc đẩy tái tạo tế bào lành tính. Từ đó có thể xuất viện về nhà nghỉ ngơi nhanh chóng.

Trên đây là giải đáp về băn khoăn “Bệnh trĩ nội có nguy hiểm và để lâu có sao không?”. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ qua số điện thoại 0243 9656 999 để gặp đội ngũ chuyên gia tư vấn một cách nhanh nhất.

Thẻ: Trĩ Nội