Viêm bàng quang nữ và những thông tin quan trọng cần biết

Ngày 23/05/2023

Viêm bàng quang nữ là một căn bệnh phổ biến hiện nay, dựa trên số liệu thống kê cho thấy phải có tới trên 40% phụ nữ sẽ gặp phải bệnh lý này trong đời ít nhất 1 lần. Vậy nữ giới bị viêm bàng quang là do đâu và có thể khắc phục hiệu quả chúng bằng cách nào mời bạn đọc cùng theo dõi qua những chia sẻ dưới bài viết như sau

Viêm bàng quang nữ là gì?

Viêm bàng quang nữ là bệnh lý nhiễm trùng bàng quang, thuộc nhóm bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu do vi khuẩn E Coli gây ra. Bệnh lý này có thể gây ra những ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt thường ngày cũng như sức khỏe của người bệnh.

Viêm bàng quang nữ

Viêm bàng quang khó chữa trị dứt điểm và dễ tái phát trở lại. Bệnh thường gặp phải ở những đối tượng sau đây:

• Nữ giới quan hệ tình dục lần đầu: quan hệ tình dục lần đầu tiên khiến màng trinh bị rách chính là cơ hội tốt để vi khuẩn gây hại xâm nhập và tấn công tới bàng quang gây viêm nhiễm
  • Phụ nữ trong thời kỳ mang thai: dựa trên một số những số liệu thống kê đã cho thấy có tới khoảng 10% phụ nữ khi mang thai sẽ gặp phải tình trạng nhiễm trùng niệu đạo. Nguyên nhân là do sự chèn ép của bào thai lên bàng quang dẫn tới nước tiểu bị ứ đọng từ đó tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển, gây bệnh.
  • Phụ nữ sau sinh: sau sinh, tầng sinh môn là vị trí bị tổn thương, cũng từ đó vô tình tạo điều kiện lý tưởng cho mầm bệnh lây nhiễm từ hậu môn lên cơ quan sinh dục dễ dàng và gây viêm nhiễm lây lan tới bàng quang
  • Phụ nữ bước sang giai đoạn mãn kinh: bước sang giai đoạn mãn kinh hormone trong cơ thể bị suy giảm từ đó khiến môi trường âm đạo bị khô, cùng với đó là sự suy giảm của hệ miễn dịch trong độ tuổi này đã khiến cho vi khuẩn càng dễ dàng có cơ hội tấn công gây bệnh.

Dấu hiệu nhận biết viêm bàng quang nữ

Viêm bàng quang nữ là bệnh lý cần phải được phát hiện sớm cũng như cần phải có cách điều trị kịp thời để ngăn ngừa những biến chứng xấu có thể xảy ra. Để nhận biết sớm bệnh viêm bàng quang, các chị em có thể thông qua những dấu hiệu điển hình sau đây:

• Đau lưng, đau rát khi quan hệ tình dục
  • Đau buốt, khó chịu khi đi tiểu, nước tiểu đục, đôi khi lẫn máu
  • Cảm giác buồn đi tiểu thường xuyên, lượng nước tiểu đi mỗi lần rất ít
  • Cơ thể mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, sốt nhẹ

Dù chỉ là một triệu chứng nhưng nếu đang nghi ngờ bản thân bị viêm bàng quang, chị em hãy chủ động tìm tới các địa chỉ y tế chuyên khoa uy tín để được kiểm tra, thăm khám cẩn thận.

Nguyên nhân gây bệnh viêm bàng quang nữ

Viêm bàng quang nữ là bệnh lý gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, việc xác định nguyên nhân gây ra là yếu tố rất cần thiết. Các chuyên gia chia sẻ về một số nguyên nhân gây viêm bàng quang nữ cụ thể như sau:

• Cấu tạo niệu đạo ngắn: Niệu đạo ngắn nên vi khuẩn từ tầng sinh môn dễ dàng xâm nhập tới bàng quang và gây viêm nhiễm
  • Uống ít nước: cơ thể không được cung cấp đủ lượng nước mỗi ngày sẽ khiến vi khuẩn khó được đẩy ra từ đó làm tăng nguy cơ bị viêm bàng quang. Nguyên nhân này thường gặp phải ở những người tiểu ít và ra nhiều mồ hôi
  • Sử dụng thuốc tránh thai: một trong số những tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng thuốc tránh thai đó là gây cản trở quá trình bài tiết nước tiểu, ngoài ra nó còn khiến hệ vi khuẩn ở cơ quan sinh dục bị thay đổi và có nguy cơ bị viêm bàng quang
  • Vệ sinh kém: vệ sinh vùng kín không đảm bảo là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh lý trong đó phải kể đến bệnh viêm bàng quang. Ngoài ra, ở nữ giới cần phải đặc biệt chú hơn đối với vấn đề vệ sinh vùng kín trong những ngày có kinh.
  • Hormone trong cơ thể: khi mang thai hay bước sang giai đoạn mãn kinh cũng là lúc hormone cơ thể thay đổi, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm bàng quang ở nữ giới.
  • Do mặc đồ quá chật: mặc quần áo chật, đặc biệt là sử dụng quần lót quá chật sẽ khiến nhiệt độ vùng kín tăng, kích thích tiết mồ hôi từ đó tạo nên môi trường ẩm ướt khiến vi khuẩn dễ dàng phát triển và gây bệnh.

Viêm bàng quang nữ có nguy hiểm không?

Viêm bàng quang nữ là bệnh lý phát triển nhanh tuy nhiên hiện nay vẫn còn có rất nhiều chị em vì chủ quan, thờ ơ mà bỏ qua những triệu chứng này, đến khi bệnh đã trở nặng thì việc chữa trị đã khó hơn rất nhiều. Những biến chứng do viêm bàng quang gây ra thường tiến triển một cách thầm lặng và người bệnh có thể gặp phải biến chứng nặng nhất đó là viêm bàng quang xuất huyết.

Viêm bàng quang kéo dài, nữ giới có nguy cơ phải đối mặt với những biến chứng sau:

• Viêm đài bể thận: tình trạng viêm nhiễm kéo dài, vi khuẩn gây bệnh sẽ tấn công ngược dòng lên thận, gây viêm
  • Gây tổn thương thận cấp tính và mãn tính.

Các chuyên gia cảnh báo, đối với những chị em đang mang bầu, xuất hiện những triệu chứng của bệnh viêm bàng quang nhưng lại nhầm lẫn với một số những dấu hiệu của việc mang thai thế và vô tình đã bỏ qua chúng. Tuy nhiên điều này có thể sẽ gây ra những ảnh hưởng tới sức khỏe của người mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi. Điển hình về một số biến chứng có thể gặp phải như nhiễm trùng sơ sinh, sảy thai, sinh non, thai lưu.

Phác đồ điều trị viêm bàng quang nữ hiệu quả

Viêm bàng quang nữ là bệnh lý đang được các bác sĩ tại phòng khám Đa khoa Quốc Tế Cộng Đồng thực hiện điều trị rất hiệu quả từ nhiều năm nay. Đa số những bệnh nhân tới đây thăm khám và chữa bệnh đều có những phải phản hồi rất tích cực về phòng khám.

Phác đồ chữa trị hiệu quả đang được sử dụng hiện tại cho bệnh viêm bàng quang tại phòng khám đó là phương pháp Đông Tây y kết hợp liệu pháp quang dẫn CRS II. Đây là phương pháp được áp dụng đối với các bệnh viêm đường tiết niệu, mang nhiều công dụng nổi bật:

• Các tổ chức bị tổn thương, bị viêm loét nhanh chóng được phục hồi
  • Loại bỏ toàn bộ vi khuẩn gây bệnh ra bên ngoài, ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại
  • Tăng cường miễn dịch, không làm tổn thương chức năng sinh lý của người bệnh.
  • Không gây biến chứng, không làm ảnh hưởng tới các mô và dây thần kinh

Liệu pháp quang dẫn CRS II là phương pháp có độ an toàn cao, không gây đau, chỉ thực hiện điều trị trong khoảng thời gian ngắn mà người bệnh lại được phục hồi nhanh. Điều trị viêm bàng quang bằng liệu pháp quang dẫn CRS II tại phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng địa chỉ số 193C1 Bà Triệu – Hai Bà Trưng – Hà Nội chị em có thể hoàn toàn yên tâm bởi:

• Đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, có chuyên môn và trình độ cao, luôn tận tâm chu đáo với người bệnh
  • Trang thiết bị y tế và hệ thống máy móc xét nghiệm được trang bị đầy đủ, không ngừng nâng cao đổi mới ngày càng tiên tiến và hiện đại hơn.
  • Chi phí khám chữa bệnh được công khai minh bạch rõ ràng cụ thể
  • Bảo mật thông tin cá nhân, thông tin bệnh án cho người bệnh tuyệt đối

Hy vọng rằng, qua những thông tin được chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh viêm bàng quang nữ cũng như về cách chữa trị hiệu quả nhất hiện nay. Với mọi vấn đề cần thắc mắc thêm vui lòng liên hệ qua đường dây nóng 0243.9656.999 để được các chuyên gia tư vấn miễn phí.