[Câu Hỏi] Viêm bàng quang có phải viêm đường tiết niệu không?

Ngày 01/06/2023

Viêm bàng quang có phải viêm đường tiết niệu không? Đây là một thắc mắc được tìm kiếm nhiều khi đi tìm hiểu về viêm bàng quang. Vì giữa chúng có những điểm giống nhau dễ gây nhầm lẫn. Nhưng làm sao để có thể phân biệt được chúng là hai bệnh khác nhau. Vậy hãy cùng tìm hiểu viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu giống và khác nhau điểm nào để phân biệt.

Viêm bàng quang có phải viêm đường tiết niệu không?

Các cơ quan của đường tiết niệu thường đóng vai trò đào thải các chất cặn bã dạng lỏng, hòa tan chất cặn bã ra bên ngoài cơ thể thông qua lỗ niệu đạo (lỗ tiểu). Trong đó, viêm bàng quang là căn bệnh phổ biến, thường gặp ở mọi người trong mọi độ tuổi. Nếu bị viêm nhiễm có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống và tình trạng bệnh kéo dài sẽ đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Viêm bàng quang có phải viêm đường tiết niệu không?

Tuy nhiên, liệu viêm bàng quang có phải viêm đường tiết niệu không? Thực chất đây là hai bệnh khác nhau nhưng mọi người vẫn hay bị nhầm lẫn giữa viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu. Bởi giữa chúng có những điểm giống nhau, điểm chung mà người bệnh khó có thể phân biệt. Vì vậy, ngay dưới đây hãy cùng phân tích xem chúng giống và khác nhau điểm gì để tránh nhầm lẫn và chữa trị kịp thời.

Những điểm giống nhau giữa viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu

Khi mắc bệnh viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu, người bệnh có thể sẽ gặp gặp những triệu chứng tương tự nhau khiến dễ nhầm lẫn. Bởi giữa bàng quang và đường tiết niệu có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Nên có thể sẽ xuất hiện một số triệu chứng của bệnh như nhau khi bị viêm nhiễm. Cụ thể như sau:

• Người bệnh thường có biểu hiện mắc đi tiểu nhiều lần, cảm giác muốn đi tiểu liên tục xuất hiện nhưng mỗi lần chỉ đi ra được một ít gây ra tình trạng co thắt bàng quang.
  • Khi đi tiểu sẽ có cảm giác đau rát hoặc trường hợp đi tiểu rắt, tiểu buốt.
  • Phát hiện ra màu bất thường của nước tiểu, bị chuyển sang màu vàng đục, có mùi khai nồng, vài trường hợp có lẫn máu và mủ trong nước tiểu.
  • Cũng có các triệu chứng sốt, nóng, đau khó chịu ở vùng xương chậu như nhau.

Viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu khác nhau

Trong cơ thể bàng quan là một bộ phận thuộc đường tiết niệu. Do đó mới có nhiều người thắc mắc viêm bàng quang có phải viêm đường tiết niệu không? Tuy nhiên sự thật là nếu mắc bệnh viêm bàng quang thì đồng nghĩa với việc một bộ phận của đường tiết niệu bị viêm nhiễm.

Viêm bàng quang – viêm một bộ phận trong đường tiết niệu

Tình trạng tổn thương, viêm nhiễm chỉ xảy ra trong giới hạn bộ phận bàng quang thì gọi là viêm bàng quang. Viêm bàng quang là một bệnh viêm nhiễm phổ biến nằm trong số các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu dưới. Bệnh nhiễm trùng bàng quang là do vi khuẩn hoặc một số nguyên nhân khác như biến chứng của các bệnh lý, tác dụng của thuốc hóa trị, xạ trị ung thư, hóa chất, sử dụng ống thông niệu đạo lâu gây ra. Trong đó, số trường hợp bị viêm bàng quang do nhiễm khuẩn bên trong đường tiết niệu. chiếm khoảng hơn 50%.

Còn viêm đường tiết niệu là tình trạng viêm nhiễm có thể xảy ra tại bất kỳ vị trí nào trong hệ tiết niệu như thận, niệu quản, bàng quang, niệu đảo. Nguyên nhân chính gây viêm đường tiết niệu là do vi khuẩn E. coli xâm nhập vào từ niệu đạo và lây lan ra các bộ phận khác. Một số trường hợp bệnh có thể xảy ra do nhiễm vi khuẩn vi nấm, lậu, mycoplasma, virus herpes… Khi mắc bệnh thường có thêm những triệu chứng khác bên cạnh những triệu chứng trên như sốt cao, ớn lạnh, run rẩy, buồn nôn, mệt mỏi, đuối sức….

Viêm bàng quang là nguyên nhân dẫn đến viêm đường tiết niệu

Bàng quang là bộ phận có vai trò lưu trữ nước tiểu nên thường dễ bị viêm nhiễm khi bị vi khuẩn tấn công nhất là khi người bệnh đang có sức đề kháng yếu hay nhịn tiểu. Viêm bàng quang nếu không được chữa trị sớm sẽ trở thành nguyên nhân gây ra viêm đường tiết niệu. Hoặc nếu mầm bệnh lây lan ngược lại viêm đường tiết niệu cũng có thể gây ra viêm bàng quan. Khi đó sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như viêm đài bể thận, suy thận, nhiễm trùng huyết….

Từ đây ta có thể trả lời cho câu hỏi “Viêm bàng quang có phải viêm đường tiết niệu không?”. Viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu tuy khác nhau nhưng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.

Cách điều trị viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu hiệu quả

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và tình trạng bệnh, khi đến khám ở các cơ sở y tế, các bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp. Không chỉ sử dụng các loại thuốc kháng sinh đặc trị mà còn có thể sử dụng những phương pháp hiện đại để loại bỏ vấn đề nhiễm trùng bàng quang và đường tiết niệu triệt để.

Chữa bằng thuốc:

Trong điều trị viêm bàng quang: Bác sĩ có thể chỉ định cho các loại thuốc kháng sinh đặc trị phổ biến như kháng sinh nhóm Trimethoprim – Sulfamethoxazole, nhóm cefalosporin (Cephalexin), thuốc có tác dụng sát khuẩn Nitrofurantoin.  Các triệu chứng có thể khỏi sau khoảng 3-7 ngày hoặc 7-10 ngày đối với phụ nữ mang thai.

Trong điều trị viêm đường tiết niệu: Bệnh nhân được chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc sát khuẩn đường niệu có màu xanh. Các loại thuốc bao gồm: thuốc Midasol giảm viêm, sưng đau đường tiết niệu dưới; TanaMisolBlue giảm sung huyết các vùng lân cận (bệnh chưa phức tạp); thuốc Domitazol (cho người bệnh nhẹ); Miclacol Blue F chống nhiễm khuẩn và nhiễm trùng; thuốc Mictasol Bleu kháng khuẩn, khử trùng, ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn; thuốc Micfasoblue để sát khuẩn, chống viêm nhiễm. Tùy thuộc vào mỗi đối tượng các bác sĩ sẽ có những chỉ định khác nhau.

Điều trị bằng phương pháp trị liệu CRS II kết hợp thuốc Đông – Tây y

Nếu bệnh chuyển thành mãn tính hoặc tái phát nhiều lần thì cần đến cơ sở y tế để can thiệp y khoa kịp thời. Phương pháp điều trị bằng hệ thống vật lý trị liệu quang dẫn CRS II kết hợp với thuốc Đông – Tây y là phương pháp mới nhất hiện nay có thể áp dụng để điều trị cho cả viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu.

Phương pháp này giúp cho hiệu quả điều trị được tăng lên. Hiện phương pháp này đã và đang được Phòng khám Đa khoa Quốc Tế Cộng Động áp dụng và thực hiện chữa trị thành công. Sử dụng phương pháp điều trị này không gây đau đớn hay chảy máu, tác động trực tiếp đến ổ viêm, đẩy mạnh điều tiết các dịch viêm ra ngoài triệt để, thúc đẩy tuần hoàn máu, nâng cao khả năng miễn dịch, thời gian điều trị ngắn… chỉ sau 1 liệu trình bạn đã khỏi hoàn toàn.

Thực hiện điều trị trong thời gian ngắn, hồi phục nhanh, không cần nằm viện lâu, tiết kiệm chi phí.  Điều trị bằng phương pháp này giúp bạn khỏi hoàn toàn và không còn tình trạng tái phát nhiều lần.

Phòng tránh bị viêm bàng quang

Mọi người có thể phòng tránh bị bệnh viêm bàng quang ngay từ trong cuộc sống thường ngày. Bạn cần duy trì một lối sống lành mạnh, sạch sẽ. Cụ thể như sau:

• Tích cực uống nhiều nước để tăng cường hoạt động của hệ niệu, đào thải một số vi khuẩn ra ngoài, tránh gây viêm nhiễm.
  • Không nên nhịn tiểu.
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách, sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục, tránh vi khuẩn có thể xâm nhập vào bàng quang.
  • Mặc đồ rộng rãi, thoáng mát và nên thay thường xuyên.
  • Có chế độ ăn uống hợp lý, tập thể thao thường xuyên để tăng đề kháng.
  • Quan hệ tình dục an toàn tránh nguy cơ lây nhiễm những bệnh xã hội.

Trên đây là những thông tin để giải đáp cho thắc mắc “Viêm bàng quang có phải viêm đường tiết niệu không”. Hy vọng sẽ là những thông tin hữu ích với mọi người. Nếu còn có thắc mắc chưa được giải đáp có thể liên hệ Hotline 0243 9656 999 hoặc khung chat “Khám bệnh online” để được các bác sĩ tư vấn chi tiết hơn.