(Phân tích chi tiết) Trĩ nội và trĩ ngoại cái nào nguy hiểm hơn?

Ngày 12/09/2022

Trĩ nội và trĩ ngoại cái nào nguy hiểm hơn được nhiều người bệnh đặt câu hỏi. Việc nhận biết mức độ nặng nhẹ của mỗi bệnh sẽ giúp cho bệnh nhân kiểm sớm và có biện pháp điều trị kịp thời, tránh những biến chứng phức tạp có thể xảy ra.

Cách phân biệt tường tận trĩ nội và trĩ ngoại

Muốn biết trĩ nội và trĩ ngoại cái nào nguy hiểm hơn, trước hết bạn cần phân biệt 2 căn bệnh này để tránh nhầm lẫn khi thăm khám.

Trĩ nội và trĩ ngoại là hai dạng phổ biến của bệnh trĩ có những đặc điểm riêng của từng loại như sau:

• Cơ chế và vị trí hình thành

Trĩ nội:

• Vị trí hình thành là bề mặt mặt của lớp niêm mạc bên trong ống hậu môn.
  • Búi trĩ mới đầu không bị lồi ra ngoài hậu môn mà nằm bên trong trực tràng. Do đó, không thể nhìn thấy hay sờ nắn khi bệnh mới khởi phát.

ách phân biệt tường tận trĩ nội và trĩ ngoại

Trĩ ngoại:

• Được hình thành ở phía bên dưới của đường lược, xảy ra ở lớp biểu mô lát tầng.
  • Búi trĩ lòi ra bên ngoài hậu môn nên có thể sờ và nhìn thấy được.

• Diễn biến phát triển của bệnh

Bên cạnh sự khác nhau về cơ chế hình thành, trĩ nội và trĩ ngoại còn có sự khác nhau về diễn tiến phát triển. Nếu như trĩ nội được chia ra làm 4 cấp độ thì trĩ ngoại lại chia thành 4 thời kỳ. Cụ thể như sau:

Trĩ nội:

• Cấp độ 1: Là cấp độ búi trĩ hình thành, khó có thể nhận biết. Biểu hiện chính ở giai đoạn này là cảm giác ngứa rát vùng hậu môn và chảy máu khi đi đại tiện.
  • Cấp độ 2: Lúc này búi trĩ bắt đầu sưng to lên làm cho việc đại tiện trở nên khó khăn và đau đớn hơn. Mỗi lần đại tiện sẽ thấy búi trĩ lòi ra và sau đó tự động co thụt lại vào bên trong.
  • Cấp độ 3: Búi trĩ sa ra ngoài cửa hậu môn, khi đại tiện phải dùng tay ấn lại, không tự động co thụt lại như trước. Trong và sau khi đại tiện sẽ có cảm giác đau đớn, thốn rát.
  • Cấp độ 4: Búi trĩ sưng phồng và mất đi độ đàn hồi. Lúc này không thể dùng tay nhét vào bên trong. Khi đại tiện sẽ không gây chảy máu nhưng chúng lại tăng tiết dịch nhầy hậu môn. Tình trạng này khiến cho hậu môn ẩm ướt, nguy cơ ẩm ướt dẫn đến viêm nhiễm và hoại tử cao.

Trĩ ngoại:

Khác với bệnh trĩ nội, trĩ ngoại được chia thành 4 thời kỳ với những đặc trưng khác nhau như sau:

• Thời kỳ 1: Là thời điểm búi trĩ bắt đầu hình thành và lòi ra khỏi hậu môn.
  • Thời kỳ 2: Búi trĩ lòi ra ngoài hậu môn kèm theo các búi tĩnh mạch ngoằn ngoèo
  • Thời kỳ 3: Các búi trĩ bị tắc nghẹt gây ra hiện tượng chảy máu và đau đớn cho người bệnh.
  • Thời kỳ 4: Búi trĩ bị sưng viêm và đau đớn nặng nề. Có trường hợp bị nhiễm trùng kèm theo cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Giải đáp: Trĩ nội và trĩ ngoại cái nào nguy hiểm hơn?

Trĩ nội và trĩ ngoại cái nào nguy hiểm hơn là vấn đề được nhiều bệnh bệnh nhân quan tâm. Các chuyên gia cho biết, thực tế cả 2 dạng trĩ này đều có khả năng tác động và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh. Chính vì thế, chúng ta không thể đánh giá được bệnh nào nặng hơn bệnh nào.

Nếu không phát hiện sớm và điều trị đúng cách, cả trĩ nội và trĩ ngoại có thể dẫn đến những biến chứng có khả năng đe dọa trực tiếp đến tâm lý và sức khỏe người bệnh cụ thể như sau:

• Thiếu máu

Trường hợp hậu môn chảy máu kéo dài hoặc tiết ra một lượng máu lớn, người bệnh có nguy cơ bị thiếu máu cấp tính. Từ đó khiến cơ thể suy nhược, thường xuyên mệt mỏi, chóng mặt và gây ra nhiều vấn đề khác.

• Nhiễm trùng, hoại tử búi trĩ

Dịch nhầy do các búi trĩ tiết ra sẽ làm cho hậu môn luôn trong trạng thái ẩm ướt. Dẫn đến môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn phát triển và gây ra triệu chứng nhiễm trùng búi trĩ.

Tình trạng nhiễm trùng nếu để lâu sẽ dẫn đến hoại tử búi trĩ, đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh. Bên cạnh đó, khi biến chứng nhiễm trùng xảy ra mới bắt đầu điều trị thì công tác chữa bệnh trở nên phức tạp hơn, chi phí điều trị theo đó cũng tốn kém hơn.

• Viêm nhiễm bộ phận sinh dục

Do đặc điểm cấu tạo hậu môn nằm sát với bộ phận sinh dục. Nên nếu bạn mắc bệnh trĩ và tình trạng viêm nhiễm ở hậu môn không được xử lý tốt thì vi khuẩn có thể lan sang vùng cơ quan sinh dục. Nam giới thì bị viêm bao quy đầu, viêm niệu đạo,… Nữ giới thì bị viêm âm đạo, viêm âm hộ,… Đây là tác hại nguy hiểm bạn cần chú ý vì nó ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng sinh sản.

• Ung thư hậu môn – trực tràng

Ung thư hậu môn –  trực tràng được xem là biến chứng nguy hiểm nhất của cả bệnh trĩ nội lẫn bệnh trĩ ngoại. Biến chứng này sẽ xuất hiện khi búi trĩ tại hậu môn không được điều trị sớm và cẩn thận dẫn đến viêm nhiễm. Điều này có thể làm tăng sinh các tế bào ác tính và dẫn đến ung thư.

Trĩ nội và trĩ ngoại cái nào nặng hơn thì ở một khía cạnh riêng khác, do bệnh trĩ nội khó phát hiện ở giai đoạn đầu nên quá trình điều trị bệnh từ đó cũng chậm trễ hơn. Thông thường khi bệnh đã phát triển đến mức độ nghiêm trọng thì người bệnh mới phát hiện và tiến hành điều trị. Có thể vì điều này mà nhiều người cảm thấy bệnh trĩ nội nghiêm trọng hơn.

Số còn lại lại cảm thấy do trĩ ngoại tác động trực tiếp đến người bệnh gây cảm giác khó chịu ngay từ lúc đầu. Mà vì thế họ cảm thấy bệnh trĩ ngoại nặng nề hơn so với trĩ nội.

Đó chỉ là ý kiến của một khía cạnh nào đó. Còn trong trường hợp xem xét toàn bộ diện bệnh thì trĩ nội với trĩ ngoại không có chuyện phân biệt bệnh nào nhẹ hơn hay nặng hơn. Vì cả hai diện bệnh này đều gây ra những biến chứng tương đồng nhau. Mức độ nguy hiểm của bệnh chủ yếu dựa vào tình trạng phát triển và giai đoạn bệnh mà bạn đang mắc phải.

Chính vì thế, thay vì cân nhắc trĩ nội và trĩ ngoại cái nào nguy hiểm hơn, bạn nên sớm đến bệnh viện để kiểm tra và nhận biết bệnh cũng như mức độ đang gặp phải. Đồng thời, tiến hành điều trị ngay từ sớm theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Điều này sẽ giúp bạn phòng ngừa được những rủi ro và các biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe.

Phương pháp điều trị trĩ nội và trĩ ngoại hiệu quả nhất hiện nay

Trĩ nội và trĩ ngoại cái nào nguy hiểm hơn, trên thực tế cả 2 dạng bệnh này đều dẫn đến những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe. Mỗi loại bệnh trĩ, căn cứ vào tình trạng và triệu chứng bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên và phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Phương pháp điều trị trĩ nội và trĩ ngoại

Thông thường, với những trường hợp mắc bệnh trĩ ở giai đoạn 1 và 2, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc tây y chuyên khoa kết hợp các biện pháp chăm sóc sức khỏe tại nhà cho đến khi búi trĩ tiêu biến hoàn toàn. Các loại thuốc dùng có thể ở dạng bôi, đặt hậu môn, thuốc uống giúp làm giảm nhanh các triệu chứng khó chịu tại hậu môn.

Trường hợp búi trĩ phát triển kích thước lớn từ độ 3 trở đi, có kèm theo biến chứng thì can thiệp ngoại khoa cắt búi trĩ là cần thiết. Trong đó, cắt trĩ bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT II mang đến nhiều ưu điểm vượt trội ở thời điểm hiện tại. Phương pháp này không dùng dao cắt thông thường mà dùng đến sóng cao tần xâm lấn và làm thắt nút mạch máu. Từ đó búi trĩ tự động được loại bỏ tại chỗ và không ảnh hưởng đến các vùng lân cận.

Như vậy, trĩ nội và trĩ ngoại cái nào nguy hiểm hơn, qua những thông tin trên đây hy vọng bạn có lời giải đáp phù hợp cho mình. Nếu có dấu hiệu bệnh trĩ, hãy liên hệ với các chuyên gia sức khỏe qua số điện thoại 0243 9656 999 để được hỗ trợ tư vấn cụ thể nhanh nhất.

Thẻ: Trĩ Nội

Bạn có đang mắc bệnh trĩ? Hãy trả lời những câu hỏi dưới đây để biết bạn đang mắc loại trĩ nào?
  • Màu sắc của máu khi đại tiện?
  • Mức độ đau do trĩ?
  • Hậu môn có cục thịt không?
  • Biểu hiện khác
Chú ý: "Kết quả bài kiểm tra sẽ được gửi tới SĐT của bạn trong vòng 30' (Dưới hình thức SMS)"
Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click "Tư vấn online" hoặc click "Nhận đáp án" để biết kết quả