Ngứa hậu môn sau khi cắt trĩ: Đi tìm nguyên nhân và cách xử lý

Ngày 18/11/2022

Ngứa hậu môn sau khi cắt trĩ là tình trạng xảy ra khá nhiều ở bệnh nhân hậu tiểu phẫu. Triệu chứng này tuy không gây nguy hiểm nhưng lại dẫn đến những khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt thường ngày. Nếu bạn đang gặp phải và muốn tìm cách xử lý thì đừng bỏ lỡ những nội dung ngay sau đây.

Ngứa hậu môn sau khi cắt trĩ nguyên nhân do đâu?

Cắt trĩ là một tiểu phẫu được bác sĩ chuyên khoa chỉ định thực hiện nhằm loại bỏ búi trĩ bị sa nghẹt, sung huyết hoặc hoại tử ở bên trong hậu môn – trực tràng. Biện pháp điều trị này có thể chấm dứt các triệu chứng của bệnh. Nhưng lại có không ít trường hợp gặp tình trạng ngứa hậu môn sau mổ trĩ.

Ngứa hậu môn sau khi cắt trĩ

Ngứa hậu môn sau khi cắt trĩ xảy ra chủ yếu do những nguyên nhân sau:

• Vết cắt búi trĩ phục hồi và lên da nên, gây nên hiện tượng kích thích và ngứa ngáy.
  • Búi trĩ chưa cắt bỏ triệt để, dẫn đến hiện tượng sung huyết, tấy đỏ và đau ngứa.
  • Vùng da non tiếp xúc với quần và bị gây ngứa.
  • Vệ sinh vùng hậu môn không đúng cách khiến vết mổ sưng viêm, tụ mủ và gây ra ngứa rát.

Hiện tượng kích ứng hậu môn sau cắt trĩ thường không quá nguy hiểm và có thể thuyên giảm khi vết mổ lành hẳn.

Bị ngứa hậu môn sau khi cắt trĩ phải làm sao?

Có thể nhận định tình trạng ngứa hậu môn sau khi cắt trĩ tuy không quá nguy hiểm nhưng lại khiến người bệnh luôn bị khó chịu, bứt rứt. Để có thể giảm thiểu tình trạng này, bạn có thể thực hiện một số giải pháp cải thiện tại nhà như sau:

Dùng nước muối ấm ngâm rửa hậu môn

Nước muối ấm có công dụng làm sạch và hạn chế viêm nhiễm ở vết mổ. Qua đó hỗ trợ giảm đau rát, sưng viêm và ngứa ngáy vùng hậu môn.

Dùng nước muối ấm ngâm rửa hậu môn

Tiến hành ngâm rửa hậu môn trong nước muối ấm khoảng 10 – 15 phút để giảm bớt cảm giác sưng ngứa. Sau đó, rửa lại bằng nước sạch và thấm khô nước. Nên thực hiện 1 – 2 lần (sáng và tối) để khắc phục nhanh chóng triệu chứng ngứa ngáy khó chịu sau phẫu thuật cắt trĩ.

Xông hậu môn với lá kinh giới

Lá kinh giới không chỉ là một loại rau gia vị dùng trong ăn uống, làm tăng hương vị mà còn có khả năng tiêu viêm, chống kích ứng và thúc đẩy tuần hoàn máu.  Trong các bài thuốc dân gian, người ta hay dùng kinh giới bằng cách đun sôi với nước và lấy nước lá đó lau rửa vùng da bị ngứa.

Xông hậu môn với lá kinh giới

Và với cách giảm ngứa hậu môn sau cắt trĩ cũng vậy, bạn hãy lấy 1 năm lá kinh giới và đun sôi với một lượng nước vừa phải. Đến khi nước sôi thì đổ ra chậu nước cho nguội bớt để tiến hành xông hơi. Khi xông hơi nên giữ khoảng cách chừng gang tay phòng ngừa bị bỏng. Xông tầm 20 phút đến khi nước nguội hẳn thì tận dụng rửa vùng hậu môn.

Thực hiện kiên trì mỗi ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp cho vùng hậu môn bớt đi cảm giác khó chịu tức thì.

Trị ngứa hậu môn tại nhà bằng nha đam

Gel nha đam có khả năng làm dịu da sưng nóng, hỗ trợ phục hồi vết thương. Đồng thời thảo dược này còn sở hữu công dụng kháng khuẩn nhẹ, giúp hạn chế nhiễm khuẩn tại vết thương sau cắt trĩ.

Trị ngứa hậu môn tại nhà bằng nha đam

Để làm dịu cơn ngứa hậu môn, bạn có thể dùng gel nha đam bôi trực tiếp xung quanh khu vực đó. Cần nhớ, trước và sau khi bôi gel nha đam, hãy vệ sinh sạch sẽ dùng hậu môn cùng với thấm khô hết nước để tránh nhiễm khuẩn ngược.

Trong trường hợp bạn dùng gel nha đam bị kích ứng hoặc quá mẫn cảm với nguyên liệu này. Hãy ngưng sử dụng và chuyển qua biện pháp hỗ trợ khác.

Giảm ngứa hậu môn với nghệ

Nghệ từ lâu đã được biết đến là thảo dược có công dụng giảm thâm, liền sẹo và dưỡng trắng da. Đồng thời, với hoạt chất kháng khuẩn tự nhiên sẵn có, nghệ còn có thể sử dụng nhằm giảm viêm ngứa, hỗ trợ tái tạo tế bào mới phục hồi vết thương.

Giảm ngứa hậu môn với nghệ

Bạn có thể dùng nghệ tươi giã nát hoặc dùng bột nghệ trộn với nước để thoa lên hậu môn. Để hỗn hợp khoảng 15 – 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Hậu môn là cơ quan có chức năng bài tiết chất thải từ ruột già ra khỏi cơ thể. Chính vì thế, việc xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, nhất là sau khi mổ có thể giúp bạn mau chóng hồi phục và góp phần đẩy lùi triệu chứng ngứa rát, viêm nhiễm sau mổ hậu môn.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

• Nên ăn thực phẩm chế biến dạng mềm như đồ luộc, canh, súp để làm mềm phân, tránh áp lực lên vùng hậu môn.
  • Hạn chế ăn đồ gia vị cay nóng, mặn, chất béo, thực phẩm nhiều chất bảo quản,… vì chúng có thể gây đại tiện khó. Dẫn đến gia tăng áp lực hậu môn, vết thương khó lành và dễ bị sưng ngứa.
  • Tăng cường bổ sung các loại rau xanh, trái cây, sữa chua, uống đủ nước mỗi ngày để hạn chế tình trạng khó tiêu.

Biện pháp hỗ trợ phòng ngừa ngứa hậu môn sau cắt trĩ

Triệu chứng ngứa hậu môn sau khi cắt trĩ mặc dù xảy ra khá phổ biến nhưng bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa được khi tuân thủ những biện pháp sau:

• Vệ sinh hậu môn thường xuyên bằng nước sạch và cần đảm bảo luôn trong tình trạng khô thoáng. Tránh dùng xà phòng hay dung dịch tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng này.
  • Tuyệt đối không chạm tay hay gãi vào vết mổ vì điều này sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và ngứa rát diện rộng, vết thương khó lành.
  • Trong khoảng 1 tuần kể từ lúc mổ, nên nghỉ ngơi và vận động nhẹ nhàng, tránh ngồi quá lâu để hạn chế những áp lực mạnh tới hậu môn. Đồng thời trong thời gian này hãy mặc quần rộng và váy nhằm hạn chế ma sát vết mổ vào quần áo có thể làm sưng ngứa hậu môn.

Sau cắt trĩ bị sưng ngứa hậu môn và khi nào cần gặp bác sĩ

Ngứa hậu môn sau khi cắt trĩ là hiện tượng thường gặp có thể dễ dàng khắc phục tại nhà. Tuy nhiên, cũng không tránh khỏi những trường hợp triệu chứng này là dấu hiệu nhiễm trùng và hoại tử hậu môn.

Do đó, hãy chú ý những bất thường của cơ thể và nhanh chóng đi khám bác sĩ nếu gặp phải các vấn đề sau:

• Hậu môn ngứa dữ dội nhiều ngày không thuyên giảm.
  • Cảm giác sưng đau ngay cả khi không chạm vào.
  • Vết thương chảy dịch hoặc máu, có mùi hôi thối.
  • Người uể oải, mệt mỏi, bị sốt cao,…

Hiện tượng ngứa hậu môn do nhiễm trùng nặng, hoại tử xuất phát từ việc vệ sinh không đúng cách hoặc mổ cắt trĩ tại những cơ sở y tế không đảm bảo trang thiết bị, bác sĩ tay nghề non yếu.

Do đó, để đảm bảo an toàn sức khỏe cả trong và sau khi mổ trĩ, bạn cần lựa chọn cơ sở y tế chuyên khoa có chất lượng dịch vụ khám chữa uy tín. Và tại khu vực Hà Nội, bạn có thể an tâm tìm đến Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng đồng tại địa chỉ 193C1 Bà Triệu – P. Lê Đại Hành – Q. Hai Bà Trưng.

Nơi đây quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa hậu môn – trực tràng với hơn 30 năm kinh nghiệm, từng làm việc và giữ chức vụ cao tại các bệnh viện công lập trên cả nước. Đồng thời, đi đầu trong kỹ thuật cắt trĩ bằng HCPT II ít đau, hiệu quả nhanh và không gây biến chứng. Thêm nữa, phòng khám còn sở hữu thiết bị xông nhiệt tiêu viêm hậu môn hỗ trợ làm sạch dịch viêm hậu phẫu, thúc đẩy tái tạo tế bào mới lành tính và rút ngắn thời gian hồi phục. Nhờ vậy người bệnh không phải lo lắng tái phát hay gặp phải những rủi ro không đáng có sau mổ trĩ.

Trên đây là những thông tin liên quan đến tình trạng ngứa hậu môn sau khi cắt trĩ – nguyên nhân và cách khắc phục bạn cần biết. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0243 9656 999 nếu bạn đang có những biểu hiện bất thường tại hậu môn cần trợ giúp kịp thời.