Bệnh lậu giang mai là gì? Tất tần tật những vấn đề bạn cần biết

Ngày 09/01/2024

Bệnh lậu giang mai là gì là câu hỏi thắc mắc và tò mò của khá nhiều người hiện nay. Tuy rằng nghe tên thì rất lạ nhưng thực tế thì đây lại chính là căn bệnh rất quen thuộc. Các chuyên gia tại phòng khám đã chia sẻ bệnh lậu giang mai được hiểu là người bệnh mắc cả hai căn bệnh lậu và giang mai cũng một lúc. Đây đều là những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục nguy hiểm bởi thế nên bất cứ ai cũng cần nắm rõ và hiểu đúng nghĩa về nó.

Bệnh lậu giang mai là gì?

Bệnh lậu giang mai là gì? Bệnh lậu giang mai thực chất là hai căn bệnh xã hội lây truyền qua đường tình dục khác nhau nhưng người bệnh lại mắc cùng lúc hai căn bệnh này nên được gọi là bệnh lậu giang mai. Bệnh có thể gặp phải ở cả nam giới và nữ giới trong mọi độ tuổi

Bệnh lậu là căn bệnh gây ra bởi vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae – một loại vi khuẩn thường tồn tại và phát triển rất nhanh ở những môi trường ấm áp, ẩm ướt và kín đáo điển hình như ở cơ quan sinh dục của con người. Bệnh giang mai là căn bệnh gây ra bởi xoắn khuẩn Treponema pallidum – loại xoắn khuẩn gây bệnh ở cơ thể người qua 3 giai đoạn và có nguy cơ gây ra những biến chứng vô cùng nghiêm trọng chỉ đứng thứ 2 sau bệnh HIV/ AIDS.

Là hai căn bệnh hoàn toàn khác nhau nhưng chúng đều có nguy cơ lây nhiễm qua các con đường sau đây:

• Quan hệ tình dục không an toàn: dù quan hệ bằng bất cứ hình thức nào đi nữa nhưng nếu chúng ta không sử dụng biện pháp bảo vệ thì cũng đều có nguy cơ mắc các bệnh xã hội trong đó bao gồm cả bệnh lậu và bệnh giang mai
  • Lây nhiễm thông qua sự tiếp xúc gián tiếp: xoắn khuẩn gây bệnh lậu và xoắn khuẩn gây bệnh giang mai đều có khả năng tồn tại ở môi trường bên ngoài trong 1 khoảng thời gian nhất định bởi thế nên nếu chúng ta thường xuyên có thói quen dùng chung đồ dùng cá nhân như đồ lót, khăn tắm, bàn chải đánh răng với người khác thì đều có nguy cơ mắc phải bệnh giang mai, bệnh lậu
  • Lây truyền qua đường máu, từ mẹ sang con: vì lậu hay giang mai cũng đều có khoảng thời gian ủ bệnh trong cơ thể bởi thế nên nếu trong thời gian này chúng ta không phát hiện và vô tình truyền máu cho người khác cũng sẽ có nguy cơ bị lây bệnh. Riêng đối với các mẹ bầu nếu bị mắc bệnh giang mai, bệnh lậu trong thời kỳ này thì đều có nguy cơ lây sang cho thai nhi và gây ra các biến chứng cho trẻ.

Bất cứ ai nếu nghi ngờ bản thân mắc bệnh, đã tiếp xúc hay quan hệ tình dục với người đang mắc bệnh cần phải chủ động đi thăm khám để kiểm soát bệnh tốt nhất.

Nhận biết bệnh lậu giang mai qua các triệu chứng điển hình

Bệnh lậu giang mai là gì? Bệnh lậu và bệnh giang mai sẽ có những biểu hiện và triệu chứng khác nhau. Người bệnh có thể nhận biết căn bệnh này qua những triệu chứng cụ thể sau đây:

Bệnh giang mai

Xoắn khuẩn gây bệnh giang mai có khoảng 3 – 4 tuần ủ bệnh trong cơ thể người kể từ ngày tiếp xúc với dịch tiết gây bệnh. Sau đó bệnh giang mai phát triển qua 4 giai đoạn cụ thể như sau:

• Giang mai giai đoạn 1: Xuất hiện những nốt săng mai không đau rát, viền đều và có đáy đỏ tươi. Hai bên bẹn có triệu chứng nổi nốt hạch. Sau 1 – 2 tháng những triệu chứng này sẽ tự biến mất và phát triển sang giai đoạn 2.
  • Giang mai giai đoạn 2: Xuất hiện nhiều nốt ban đỏ trong lòng bàn tay, lòng bàn chân, vùng ngực. Bên cạnh đó là dấu hiệu đau nhức xương khớp, rụng tóc, sụt cân, sốt cao.
  • Giang mai giai đoạn 3: Đây là giai đoạn tiềm ẩn của bệnh lý, không triệu chứng. Giai đoạn này có khi kéo dài tới vài năm tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người bệnh
  • Giang mai giai đoạn 4: đây là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh giang mai, đó là khi xoắn khuẩn phát triển mạnh mẽ nhất, tấn công vào các cơ quan nội tạng ( não bộ, tim, phổi, gan, máu,…). Biến chứng nguy hiểm nhất của giai đoạn này có thể bị mù mắt, mất trí nhớ, tử vong,..)

Bệnh lậu

Thông thường khi vi khuẩn gây bệnh lậu tấn công vào cơ thể con người sẽ có khoảng từ 2 đến 9 ngày ủ bệnh sau đó sẽ gây ra các triệu chứng bên ngoài. Vi khuẩn lậu thường trú ẩn ở các cơ quan như cổ tử cung, âm đạo, mắt, miệng. Sau khoảng thời gian ủ bệnh, bệnh lậu phát triển qua 2 giai đoạn cấp tính và mãn tính với các biểu hiện cụ thể như sau

• Bệnh lậu giai đoạn cấp tính: Người bệnh thấy xuất hiện các cảm giác ngứa ngáy ở vùng kín, kèm đi tiểu buốt, tiết rát. Tại cơ quan sinh dục có biểu hiện sưng đỏ đặc biệt ở nam giới có hiện tượng chảy mủ ở lỗ sáo vào buổi sáng, ở nữ giới dịch âm đạo có lẫn máu mủ kèm mùi hôi tanh.
  • Bệnh lậu giai đoạn mãn tính: Trong giai đoạn bệnh này có thể các triệu chứng của bệnh có dấu hiệu thuyên giảm tuy nhiên không phải như vậy là bệnh đã tự khỏi. Thực tế bệnh đã bắt đầu bước sang giai đoạn diễn biến âm thầm ở mức độ nghiêm trọng. Ở nam giới có dấu hiệu xuất tinh ra máu, đau khi quan hệ. Còn ở nữ giới có hiện tượng ra nhiều khí hư bất thường màu nâu sẫm, có mùi hôi, đau rát vùng kín.

Nam giới hay nữ giới trong mọi độ tuổi khi gặp phải các triệu chứng của bệnh giang mai và bệnh lậu trên đây thì nên chủ động tới các cơ sở y tế để được thăm khám, xét nghiệm chẩn đoán và điều trị bệnh sớm nhất có thể

Phòng ngừa và điều trị bệnh lậu giang mai

Bệnh lậu giang mai là gì? Bệnh lậu giang mai hay với bất cứ căn bệnh xã  hội lây nhiễm qua đường tình dục cũng đều cần được phòng ngừa bệnh hiệu quả và điều trị bệnh đúng cách. Các bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng cũng cho biết để phòng bệnh hiệu quả, mỗi chúng ta cần áp dụng các biện pháp sau đây:

• Mang bao cao su khi quan hệ tình dục, quan hệ chung thủy 1 vợ – 1 chồng
  • Không dùng chung các vật dụng cá nhân với người đang có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh

Riêng đối với những trường hợp đã được thăm khám, chẩn đoán mắc bệnh lậu giang mai cần được tiến hành điều trị bằng các phương pháp phù hợp:

• Với những trường hợp mắc bệnh lậu sẽ được điều trị bằng liệu pháp quang dẫn CRS II kết hợp với thuốc Đông Tây y. Đây là một giải pháp chữa bệnh hiện đại và cũng là phương pháp duy nhất có thể tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh lậu một cách triệt để.
  • Với những trường hợp mắc bệnh giang mai sẽ được chỉ định điều trị bằng phương pháp Đông Tây y kết hợp vật lý trị liệu. Phương pháp này cũng sẽ giúp loại bỏ xoắn khuẩn gây bệnh giang mai một cách tốt nhất.
  • Đối với những trường hợp mắc cả 2 bệnh cùng lúc sẽ tùy từng trường hợp cụ thể bác sĩ sẽ chỉ định điều trị song song hoặc từng bệnh lý một.

Với tất cả các phác đồ điều trị trên đây đều cần được tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh không nên tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà. Cảnh báo về việc điều trị bệnh tại nhà có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm hơn nữa cho người bệnh

Qua những vấn đề đã được chia sẻ cụ thể trên đây mong rằng đã giúp bạn đọc hiểu rõ về bệnh lậu giang mai là gì đồng thời cũng nắm rõ hơn về cách phòng ngừa và điều trị bệnh. Mọi vấn đề chưa hiểu, cần được giải đáp thêm vui lòng liên hệ qua hotline 0243.9656.999 để được hỗ trợ miễn phí từ các chuyên gia của chúng tôi.

Thẻ: Bệnh lậu