[GÓC GIẢI ĐÁP] Các cách trị ngứa hậu môn vào ban đêm bạn cần phải biết

Ngày 17/11/2022

Trị ngứa hậu môn vào ban đêm là vấn đề mà nhiều người thắc mắc bởi mỗi khi đêm về, vùng dưới trở nên ngứa ngáy, khó chịu liên tục dẫn đến ảnh hưởng giấc ngủ và lâu dần nó đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Hiện nay, chữa ngứa hậu môn có nhiều cách như phương pháp dân gian, thuốc bôi hoặc can thiệp ngoại khoa. Tuy nhiên, phải tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý (hay các triệu chứng đi kèm) mới có thể xác định chính xác phương pháp chữa trị.

Nguyên nhân dẫn đến bị ngứa hậu môn vào ban đêm

Muốn trị ngứa hậu môn vào ban đêm, người bệnh phải hiểu rõ nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này. Có một số nguyên nhân dẫn đến ngứa hậu môn vào ban đêm như sau:

Giun sán

Đây là một trong các nhân tố khiến hậu môn bị ngứa vào ban đêm bởi buổi đêm là thời điểm lý tưởng để gian sán bò ra ngoài hậu môn đẻ trứng, sinh bệnh và khiến cho người bệnh ngứa ngáy, khó chịu.

Giun sán gây ngứa hậu môn

Bệnh trĩ

Những người mắc bệnh trĩ đặc biệt là trĩ ngoại sẽ thường có cảm giác ngứa ngáy vùng dưới rõ ràng hơn trĩ nội. Bệnh trĩ có thể gây ngứa ở bất kỳ thời điểm nào nhưng vào ban đêm, cơn khó chịu sẽ diễn ra liên tục và rõ ràng hơn ban ngày. Khi bệnh trở nặng, tần suất người bệnh cảm giác ngứa ngáy sẽ dày hơn kèm theo một vài các triệu chứng khác đi kèm.

Bệnh trĩ  gây ngứa hậu môn

Nứt kẽ hậu môn

Nứt hậu môn thường xảy ra do táo bón hoặc phân lớn và cứng nên rặn khó ra ngoài dẫn đến các vết nứt trên da vùng hậu môn. Người bệnh càng cố rặn để đẩy phân ra ngoài sẽ càng làm lộ rõ vết nứt và gây đau rát hơn. Khi cơ thể làm lành vết nứt này, người bệnh sẽ có cảm giác ngứa ngáy đặc biệt là vào ban đêm, khi cơ thể nghỉ ngơi, tiểu cầu bắt đầu hoạt động để phục hồi vết thương.

Nứt kẽ hậu môn khiến bạn ngứa

Áp xe hậu môn

Bệnh trĩ không được điều trị kịp thời đã biến chứng thành áp xe hậu môn. Người mắc bệnh lý này sẽ thường thấy ngứa ngáy bất chợt không kể là ban ngày hay ban đêm. Do đó, hãy đi khám sớm tránh biến chứng nặng bởi khi bệnh nặng không những tốn kém chi phí điều trị, thời gian mà còn gây tổn hại đến sức khỏe.

Áp xe hậu môn

Viêm ngứa hậu môn do nấm Candida

Viêm âm đạo là bệnh lý phổ biến ở hầu hết các chị em phụ nữ, gây ra bởi nấm Candida. Loại nấm âm đạo này không chỉ gây ngứa ở vùng “cô bé” mà cơn ngứa ngáy có thể lây qua vùng hậu môn bởi khi ngứa, bạn sẽ có thói quen lấy tay gãy dẫn đến tình trạng các vi khuẩn này sẽ xâm nhập các vùng xung quanh theo vết tay di chuyển của bạn.

Các cách chữa trị ngứa hậu môn vào ban đêm

Có 3 cách trị ngứa hậu môn vào ban đêm được áp dụng tùy thuộc vào tần suất triệu chứng diễn ra kèm theo các dấu hiệu khác. Đối với phương pháp chữa trị bằng đặt thuốc, mẹo dân gian chỉ khuyến khích áp dụng đối với các bệnh nhân ở tình trạng nhẹ, còn phương pháp can thiệp ngoại khoa được dùng phổ biến hơn đối với các bệnh nhân tình trạng đã trở nặng nhưng không hạn chế đối với những người bệnh nhẹ.

1. Chữa trị ngứa hậu môn bằng thuốc

Dùng thuốc để trị ngứa hậu môn vào ban đêm phải được chỉ định của bác sĩ bệnh nhân mới được dùng. Một số loại thuốc thường được sử dụng để ngăn ngừa tình trạng ngứa ngáy vùng hậu môn:

• Albendazole/ Mebendazole: loại thuốc uống dùng để trị ngứa do giun kim gây ra.
  • Oxit kẽm/ Vaseline: đây là loại thuốc bôi dùng để điều trị nứt kẽ hậu môn, cân bằng độ ẩm vùng dưới và sát trùng.
  • Hydrocortisone: thuốc bôi giúp người bệnh giảm ngứa, ngăn ngừa viêm nhiễm. Tuy nhiên, trong thành phần của thuốc chữa Corticoid nên trước khi dùng người bệnh cần hỏi kỹ càng bác sĩ tránh kích ứng.
  • Histamin H1: hay còn gọi là thuốc kháng histamin H1 dùng để điều trị một số loại viêm dị ứng như: viêm mũi dị ứng, viêm da dị ứng, viêm kết mạc dị ứng,…

1. Chữa trị ngứa hậu môn bằng thuốc

Các loại thuốc này đều có công dụng giảm ngứa rát hậu môn nhưng tần suất và thời gian sử dụng như thế nào thì người bệnh cần được tư vấn từ bác sĩ. Đối với các bệnh nhân ngứa ngáy hậu môn vào ban đêm do bệnh trĩ thì nên kết hợp dùng các sản phẩm từ thảo dược như diếp cá, trầu không,… để giảm tối thiểu sự khó chịu của mình về đêm.

2. Áp dụng mẹo dân gian để trị ngứa hậu môn

Áp dụng các mẹo dân gian để trị ngứa hậu môn về đêm không còn quá xa lạ đối với mọi người. Ưu điểm của các phương pháp này là dễ thực hiện, không tốn quá nhiều chi phí và thời gian áp dụng linh hoạt.

Dùng nước lá trầu không để trị ngứa hậu môn

Công dụng sát khuẩn, giảm ngứa, tiêu viêm của lá trầu không không còn quá xa lạ đối với chúng ta. Người bệnh có thể chế biến lá trầu không theo phương thức xông hơi hoặc rửa trực tiếp. Người bệnh thực hiện rửa và xông mỗi ngày 1-2 lần để đẩy lùi cảm giác ngứa ngáy, khó chịu vùng dưới.

Dùng nước lá trầu không để trị ngứa hậu môn

Trị ngứa hậu môn bằng nước muối ấm

Nước muối ấm không chỉ giúp lưu thông mạch máu, làm mềm vùng da hậu môn và làm sạch sâu mà còn có công dụng giảm ngứa ngáy. Cách làm này còn phù hợp với những người bị trĩ, nứt kẽ hậu môn, các bệnh lý liên quan đến hậu môn trực tràng khác. Tần suất áp dụng phương pháp này tương tự với dùng lá trầu không.

Trị ngứa hậu môn bằng nước muối ấm

Nước ép tỏi – phương pháp chữa ngứa vùng dưới hiệu quả

Tỏi có tính sát khuẩn rất cao. Thời xa xưa, ông bà thường ăn tỏi để trị cảm không những thế còn giảm viêm nhiễm ở các vùng da đang bị tổn thương. Dùng nước ép tỏi thoa lên hậu môn mỗi ngày 1 lần sẽ tiêu diệt ấu trùng giun kim, ngăn ngừa vi khuẩn để trứng, lây lan trên diện rộng và giảm bớt các cơn ngứa ngáy vào ban đêm.

Nước ép tỏi

3. Phương pháp can thiệp ngoại khoa để chữa ngứa hậu môn ban đêm

Áp dụng phương pháp can thiệp ngoại khoa đối với các triệu chứng ngứa vùng hậu môn sẽ phải tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Nếu bệnh nhân bị ngứa hậu môn vào ban đêm do bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, áp xe hậu môn gây nên thì bạn sẽ được tư vấn áp dụng phương HCPT II để điều trị triệt để trong thời gian ngắn, không chảy máu, ảnh hưởng đến vùng da xung quanh hay tỷ lệ tái phát cực thấp.

phương HCPT II để điều trị ngứa hậu môn

Đối với bệnh nhân bị ngứa ngáy vùng dưới vào ban đêm do nấm Candida gây ra thì sẽ được tư vấn lựa chọn áp dụng phương pháp Đông Tây y kết hợp công nghệ ánh sáng sinh học để ức chế mầm bệnh gây nhiễm vùng kín mà không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này của bạn.

Thực tế, đây là hai phương pháp tân tiến hàng đầu Việt Nam được các chuyên gia y tế đánh giá cao và bệnh nhân đã từng thực hiện gửi lại phản hồi tích cực. Nhưng tại Việt Nam rất ít các cơ sở y tế, phòng khám sở hữu và áp dụng hiệu quả 2 phương pháp này, vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ càng trước khi lựa chọn địa điểm chữa bệnh uy tín cho mình.

Bác sỹ đầu ngành

Ở Hà Nội, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng đồng là một trong số ít địa điểm y tế đang áp dụng tốt 2 phương pháp can thiệp ngoại khoa này để điều trị ngứa hậu môn vào ban đêm cho bệnh nhân. Với hệ thống thiết bị tân tiến, y bác sĩ có chuyên môn và nhiều năm kinh nghiệm, chi phí niêm yết công khai, dịch vụ chăm sóc bệnh nhân được đánh giá cao, bạn yên tâm đến để khám và nghe tư vấn của bác sĩ, quyết định lựa chọn điều trị.

Trên đây là một số thông tin về trị ngứa hậu môn vào ban đêm chúng tôi muốn gửi đến các bạn. Mọi thắc mắc xin vui lòng theo số 0243.9656.999 để được tư vấn miễn phí.