Rò hậu môn trực tràng: Nguyên nhân, dấu hiệu & cách điều trị dứt điểm

Ngày 17/01/2023

Rò hậu môn trực tràng là bệnh lý hậu môn trực tràng khá phức tạp, nếu được phát hiện và điều trị kịp thời có thể chữa khỏi bệnh. Ngược lại, rò hậu môn không điều trị sớm có thể khiến người bệnh gặp phải những biến chứng nguy hiểm, thậm chí nguy cơ ung thư hậu môn trực tràng. Vậy bệnh rò hậu môn là gì, cách nhận biết và điều trị ra sao sẽ được các bác sĩ giải đáp dưới đây.

Tổng quan bệnh rò hậu môn trực tràng

Rò hậu môn trực tràng có tỷ lệ mắc cao và chỉ đứng sau bệnh trĩ. Tuy nhiên, tương tự như bệnh trĩ, người mắc bệnh thường ngần ngại không đi khám ngay từ đầu dẫn đến tình trạng chủ quan, kéo dài dẫn đến biến chứng sức khỏe nguy hiểm.

Rò hậu môn trực tràng là gì?

Rò hậu môn hay còn gọi là bệnh mạch lươn, là tình trạng xuất hiện đường hầm thông bất thường nối ống hậu môn và các vùng da xung quanh hậu môn. Phần lớn trường hợp bị rò hậu môn đều do biến chứng ổ áp xe hậu môn gây nên.

Rò hậu môn trực tràng là gì?

Áp xe hậu môn không điều trị sớm và dứt điểm từ đầu rất dễ gây rò hậu môn. Hoặc có thể nói rằng, áp xe hậu môn và rò hậu môn là hai giai đoạn của nhau, trong đó áp xe hậu môn là giai đoạn cấp tính và rò hậu môn là giai đoạn mạn tính. Do vậy, cách phòng ngừa rò hậu môn tốt nhất là điều trị dứt điểm khi nó còn là ổ áp xe.

Nguyên nhân rò hậu môn trực tràng do đâu?

Như đã chia sẻ, rò hậu môn trực tràng có nguyên nhân chính là do áp xe hậu môn gây ra. Ngoài ra, rò hậu môn cũng có thể xảy ra khi áp xe hậu môn không lành được sau khi đã dẫn lưu mủ. Một số nguyên nhân ít gặp gây tình trạng rò hậu môn phải kể đến:

• Bệnh Crohn: Hệ thống tiêu hóa bị viêm nhiễm kéo dài.
  • Viêm túi thừa: Tình trạng nhiễm khùng các túi nhỏ có khả năng dính vào đại tràng (phần bên phải ruột già).
  • Viêm mưng mủ tuyến mồ hôi: Hiện tượng viêm nhiễm lâu dài gây áp xe và sẹo.
  • Nhiễm trùng HIV hoặc lao.
  • Biến chứng do phẫu thuật gần hậu môn.

Dựa vào tình trạng cũng như vị trí các đường rò, lỗ rò mà bệnh rò hậu môn trực tràng được chia thành một số loại như sau:

• Rò hậu môn hoàn toàn: Hình thành lỗ rò cả bên ngoài và bên trong hậu môn, chúng được thông hoàn toàn với nhau.
  • Rò hậu môn phức tạp: Trong đường rò có nhiều lỗ rò với những vị trí hiểm hóc.
  • Rò hậu môn không hoàn toàn: Trong đường rò chỉ có một lỗ rò duy nhất.
  • Rò hậu môn đơn giản: Lỗ rò ít, đường rò nằm ở vị trí ít ngóc ngách.
  • Rò hậu môn trong cơ thắt: Là biến chứng của áp xe gần hậu môn, dễ điều trị với tỷ lệ tái phát thấp.
  • Rò hậu môn ngoài cơ thắt: Là biến chứng của áp xe vùng chậu hông trực tràng gây nên.

Dấu hiệu rò hậu môn trực tràng cần đi khám sớm

Rò hậu môn trực tràng chẩn đoán không khó, triệu chứng cũng phụ thuộc chủ yếu vào loại rò, vị trí cũng như kích thước, tình trạng rò. Người bệnh có thể phát hiện bệnh rò hậu môn thông qua một số triệu chứng dưới đây như:

• Sưng đau hậu môn, đau nhức khi đi đại tiện, vùng da xung quanh hậu môn bị kích ứng do dịch mủ bị rò ra ngoài.
  • Hậu môn xuất hiện một hay nhiều lỗ, xung quanh chảy dịch có thể lẫn máu, có mùi hôi thối.
  • Đau rát, ngứa ngáy hậu môn do sự xâm nhập của vi khuẩn dẫn đến nhiễm trùng. Tuy nhiên, khi bị ngứa hậu môn người bệnh tuyệt đối không gãi vi có thể gây lây lan các lỗ rò, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả điều trị và quá trình điều trị.
  • Triệu chứng toàn thân như sốt, cơ thể mệt mỏi, đau nhức toàn thân…

Biến chứng rò hậu môn trực tràng có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng, rò hậu môn trực tràng không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến số sinh hoạt và sức khỏe người bệnh.

• Gây nhiễm trùng hậu môn: Rò hậu môn khiến người bệnh đau đớn, khó chịu… tình trạng sưng viêm, chảy mủ. Bên cạnh đó bệnh còn gây suy giảm miễn dịch cơ thể, tạo điều kiện thuận lợi để các tác nhân có hại xâm nhập và gây bệnh cho cơ thể.
  • Gia tăng số lượng đường rò, lỗ rò: Rò hậu môn trực tràng không được điều trị sớm, các lỗ rò nhanh chóng lan ra khu vực xung quanh, hình thành các đường rò mới phức tạp hơn. Khi đó việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn, tốn kém chi phí và thời gian điều trị.
  • Nguy cơ ung thư hậu môn trực tràng: Nếu rò hậu môn không được điều trị kịp thời, tình trạng nhiễm trùng kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ ung thư hóa, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Cách điều trị rò hậu môn trực tràng hiệu quả hiện nay

Rò hậu môn trực tràng cần được thăm khám và điều trị ngay từ đầu. Căn cứ vào mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe của người bệnh mà bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, rò hậu môn chỉ có cách điều trị duy nhất là phẫu thuật rò hậu môn. Bởi lúc này việc dùng thuốc không thể loại bỏ được tổ chức xơ mà chỉ giúp làm nhẹ triệu chứng bệnh. Khi đó, bắt buộc phải can thiệp ngoại khoa để dẫn lưu mủ và loại bỏ triệt để các đường rò, lỗ rò ngăn ngừa nguy cơ tái phát.

Ngoài ra, có không ít trường hợp đã tiến hành mổ rò hậu môn nhưng vẫn tái phát. Nguyên nhân do thăm khám và điều trị tại cơ sở y tế kém uy tín, bác sĩ tay nghề kém không loại bỏ được hoàn toàn tổ chức xơ trong đường rò, vi khuẩn chưa được tiêu diệt triệt để và còn đọng lại, từ đó làm tăng nguy cơ tái phát bệnh.

Trong khi các cơ sở hiện nay hiện nay áp dụng phương pháp mổ để chích dẫn mủ ra ngoài, nhưng không có khả năng đi sâu mọi ngóc ngách để tiêu diệt tổ chức xơ, đường rò nên thường dễ bị tái phát sau một thời gian điều trị. Tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng, các bác sĩ chuyên gia đầu ngành đang áp dụng phương pháp sóng cao tần tiên tiến mang những ưu điểm vượt trội như:

• Sóng cao tần dưới sự hướng dẫn của máy hỗ trợ định vị đường rò chuyên dụng nhằm xác định chính xác được vị trí các đường rò, lỗ rò, thậm chí nhưng đường rò thứ phát, lỗ rò phức tạp.
  • Sóng cao tần xâm lấn tối thiểu cho khả năng tác động và loại bỏ triệt để các tổ chức xơ, các đường rò, lỗ rò, giúp ngăn ngừa tối đa tỷ lệ tái phát.
  • Kỹ thuật ít xâm lấn nên thường ít gây đau hoặc không gây đau, hạn chế chảy máu. Đặc biệt, phương pháp hoàn toàn không gây tổn thương cơ thắt hậu môn nên không ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của hậu môn.
  • Thời gian thực hiện chỉ khoảng 20-30 phút, hiệu quả tối đa. Với trường hợp mổ rò hậu môn lần đầu, mức độ bệnh nhẹ thì tỷ lệ chữa khỏi có thể lên đến 99%.
  • Người bệnh hồi phục nhanh chỉ sau 1-2 ngày, không cần lưu viện điều trị nên giúp tiết kiệm thời gian & chi phí hơn.

Trên đây là chia sẻ chuyên môn của bác sĩ về bệnh rò hậu môn trực tràng cũng như cách điều trị rò hậu môn hiệu quả hiện nay. Người bệnh có thắc mắc cần giải đáp hoặc muốn đặt lịch khám rò hậu môn có thể gọi ngay hotline 0243.9656.999 để được các bác sĩ hỗ trợ sớm nhất và hoàn toàn miễn phí.