Rò hậu môn có tự lành không? Cách chữa rò hậu môn hiệu quả

Ngày 18/02/2023

Rò hậu môn có tự lành không là nỗi băn khoăn của rất nhiều người bệnh, bởi lẽ bệnh rò hậu môn mang tới nhiều phiền toái trong đời sống và công việc hàng ngày. Để tránh gặp phải các vấn đề về sức khỏe xuất phát từ bệnh rò hậu môn, người bệnh cần khám chữa càng sớm càng tốt. Sau đây là những thông tin mà bạn đọc cần biết về vấn đề này, hãy cùng theo dõi nhé!

Rò hậu môn có tự lành không – Lời giải đáp từ chuyên gia

Với thắc mắc được đặt ra ở trên “rò hậu môn có tự lành không”, các chuyên gia hậu môn – trực tràng đã khẳng định bệnh lý này không có khả năng tự khỏi mà cần tới sự can thiệp điều trị bằng các phương pháp phù hợp càng sớm càng tốt.

Rò hậu môn là tình trạng nhiễm trùng các tuyến tại vùng hậu môn – trực tràng, dẫn đến xuất hiện các ổ apxe, khi vỡ ra hình thành các đường rò, lỗ rò. Đây là bệnh lý khá phổ thông, tuy không quá nguy hiểm nhưng lại gây ảnh hưởng xấu tới đời sống sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.

Rò hậu môn có tự lành không

Lỗ rò hậu môn nếu không được can thiệp xử lý nhanh chóng, bệnh dễ trở nặng, gây nhiều khó khăn cho việc điều trị. Nếu tự ý điều trị không đúng cách, rò hậu môn còn có thể gây ra những biến chứng đáng lo ngại, tác động tiêu cực đến sức khỏe và tính mạng người bệnh, cụ thể:

• Nhiễm trùng chảy mủ ở khu vực da xung quanh hậu môn.
  • Gia tăng số lượng lỗ rò, đường rò.
  • Khi tình trạng viêm nhiễm kéo dài và trở nên nghiêm trọng, nguy cơ hình thành các tế bào ung thư là rất cao.

Trường hợp người bị apxe hậu môn, cần tiến hành phẫu thuật bằng phương pháp rạch tháo mủ càng sớm càng tốt, tránh để ổ apxe bị vỡ, gây tràn mủ. Điều này sẽ gây tổn thương lớn đối với ống hậu môn, gây ra hiện tượng mạch lươn.

Làm thế nào để nhận biết bản thân bị rò hậu môn?

Sau khi đã biết rò hậu môn có tự lành không, bởi bệnh lý này có thể mang tới nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, bạn có thể căn cứ vào một số dấu hiệu dưới đây để nhận biết sớm bệnh rò hậu môn:

• Sưng tấy, đau nhức ở khu vực xung quanh hậu môn.
  • Xuất hiện một hoặc nhiều lỗ xung quanh hậu môn, có tiết dịch nhiều kèm mủ hoặc máu, có mùi hôi khó chịu.
  • Vùng da quanh lỗ hậu môn bị kích ứng, sưng đỏ và đau.
  • Khi hậu môn bị nhiễm trùng, người bệnh có triệu chứng sốt cao, ớn lạnh.

Nhận biết rò hậu môn

Khi phát hiện các dấu hiệu cảnh báo trên đây, bệnh nhân cần chủ động đến cơ sở y tế uy tín để tiến hành thăm khám sớm nhất có thể, bác sĩ sẽ xác định mức độ rò hậu môn và nhanh chóng đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Các phương pháp nào điều trị rò hậu môn hữu hiệu?

Theo như lời giải đáp cho vấn đề rò hậu môn có tự lành không, bệnh rò hậu môn không thể nào tự khỏi mà cần phải can thiệp bằng các phương pháp phẫu thuật ngoại khoa để tiến hành điều trị.

Sau khi kiểm tra tình trạng rò hậu môn, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân tiến hành phẫu thuật. Tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà áp dụng phương pháp thích hợp. Việc phẫu thuật được tiến hành càng sớm thì hiệu quả điều trị càng cao, nhất là trường hợp bệnh mới khởi phát.

Phương pháp điều trị

Ngay từ giai đoạn đầu của bệnh khi lượng dịch rò còn ít, bệnh nhân chỉ cần thực hiện can thiệp bằng tiểu phẫu nhằm tống hết dịch, mủ ra ngoài. Sau đó, bệnh nhân nằm viện để theo dõi, kết hợp dùng thuốc kháng sinh để làm khô ổ dịch.

Hiện nay, y học hiện đại phát triển đã cho ra đời hai phương pháp phẫu thuật chủ yếu để điều trị bệnh rò hậu môn như sau:

• Phẫu thuật hở

Sau khi thăm khám và kiểm tra bước đầu, bác sĩ sẽ tiến hành phương pháp can thiệp mổ hở để tạo đường dẫn lưu, đưa dịch mủ viêm ra bên ngoài, tạo điều kiện cho vết thương lành từ trong ra ngoài. Phương pháp này giúp hạn chế hình thành các túi mủ mới, ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm và tái phát rò hậu môn.

• Phẫu thuật nội soi

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ đưa ống nội soi gắn máy quay nhỏ, thông qua giám sát trên màn hình để tìm vị trí các lỗ rò. Sau đó, các tia laser sẽ được sử dụng để đốt các ổ viêm và làm sạch mủ. Từ đó, các ổ viêm khô lại và thu hẹp dần, giúp bịt kín phần miệng của các lỗ rò, ngăn chặn vi khuẩn có hại xâm nhập vào từ bên ngoài

Phương pháp này hiện được nhiều cơ sở y khoa ưa chuộng bởi một số ưu điểm mà nó mang lại như: thao tác nhanh chóng, không xâm lấn quá nhiều, hạn chế gây đau đớn cho bệnh nhân. Áp dụng kỹ thuật nội soi cho ra hình ảnh rõ ràng, giúp định vị và tác động chính xác đến các ổ viêm.

Chữa bệnh rò hậu môn tại Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng như thế nào?

Như đã đề cập về rò hậu môn có tự lành không, chính bởi vì các đường rò, lỗ rò không thể tự khỏi nên người bệnh cần phải đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám tình trạng bệnh và có cách xử trí phù hợp.

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh rò hậu môn đều được chỉ định điều trị bằng phẫu thuật ngoại khoa. Tuy nhiên, những hình thức phẫu thuật cổ điển như mổ hở, mổ nội soi vẫn tồn tại nhiều điểm hạn chế như gây đau đớn, chảy máu, thời gian điều trị và hồi phục khá lâu và dễ có nguy cơ tái phát.

Khắc phục được những nhược điểm trên, phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng (số 193c1 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội) hiện đã và đang áp dụng vô cùng thành công phương pháp sóng cao tần HCPT II trong điều trị rò hậu môn một cách an toàn và hiệu quả.

Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu này sử dụng nhiệt lượng sinh ra trong môi trường điện dung cao tần, nhờ sự hướng dẫn từ máy định vị để xác định chính xác và tác động trực tiếp vào các lỗ rò, đường rò hoặc các ổ apxe. Từ đó, các mủ viêm được điều tiết ra ngoài, ngăn ngừa nguy cơ tái phát. Toàn bộ quá trình làm thủ thuật chỉ diễn ra trong khoảng 30 phút nên bệnh nhân có thể xuất viện ngay trong ngày.

Sau khi điều trị rò hậu môn, nếu người bệnh chủ quan, bất cẩn thì bệnh rất dễ tái phát. Do đó, để hạn chế biến chứng và tái phát, các bác sĩ của Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng khuyến cáo bệnh nhân sau khi thực hiện thủ thuật ngoại khoa cần tuân thủ những nguyên tắc dưới đây:

• Sử dụng thuốc hỗ trợ điều trị theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý ngưng thuốc hay lạm dụng quá liều lượng.
  • Bệnh nhân nên ngâm hậu môn trong nước muối ấm mỗi ngày theo hướng dẫn để làm sạch vết mổ, giúp nhanh lành tổn thương.
  • Rèn thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh, bổ sung chất xơ, hạn chế ăn đồ cay nóng, tránh sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá…
  • Xây dựng thói quen làm việc, sinh hoạt và nghỉ ngơi điều độ để tăng cường sức khỏe, tập thể dục nhẹ nhàng để nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể.
  • Chủ động tái khám định kỳ để theo dõi tình hình sức khỏe và tầm soát các dấu hiệu bất thường của cơ thể sau điều trị.

Có thể nói, trên đây là những giải đáp của chuyên gia về vấn đề rò hậu môn có tự lành không và hướng khắc phục hiệu quả đối với bệnh lý này. Nếu bạn đọc còn bất cứ câu hỏi nào về bệnh rò hậu môn hoặc có nhu cầu hẹn lịch khám, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 0243.9656.999 để được hỗ trợ miễn phí.