Đau âm ỉ tinh hoàn là dấu hiệu của bệnh gì?

Ngày 25/02/2023

Đau tinh hoàn âm ỉ ở nam giới là một triệu chứng bất thường cảnh báo những bệnh lý nam khoa. Tình trạng này kéo dài sẽ làm ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống sinh hoạt, khả năng sinh sản,… của người bệnh. Bài viết sau sẽ giải đáp những băn khoăn, lo lắng của bạn về triệu chứng này

Đau âm ỉ tinh hoàn là gì?

Đau âm ỉ tinh hoàn là tình trạng đau nhức ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn. Triệu chứng này có thể xuất hiện âm ỉ hoặc kéo dài gây khó chịu cho người bệnh. Tinh hoàn với chức năng sản xuất tinh trùng, duy chức năng sinh lý và khả năng sinh sản ở nam giới. Nếu bị đau tinh hoàn, nam giới sẽ có những biểu hiện sau:

• Có cảm giác đau buốt khi đi tiểu, đi lại hoặc khi va chạm vào tinh hoàn. Cảm giác đau nhiều nhất thường là ở vùng bìu.
  • Đau nhức ở vùng háng, cảm giác rất khó chịu, đau đớn với mỗi lần xuất tinh. Ngoài ra ở một số người còn gặp tình trạng xuất tinh khó khăn
  • Cơ thể suy nhược, luôn trong trạng thái mệt mỏi, stress, chán ăn…

Đau âm ỉ tinh hoàn là gì?

Đây là một dấu hiệu bất thường ở nam giới. Nếu bạn đang gặp phải triệu chứng này cần tới ngay các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.

Đau âm ỉ tinh hoàn là dấu hiệu của những bệnh gì?

Nguyên nhân của những cơn đau âm ỉ tinh hoàn có thể do những bệnh dưới đây:

Viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là tình trạng xuất hiện cảm giác sưng viêm, nóng rát ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn. Bệnh bắt nguồn ngủ yếu từ tình trạng tinh hoàn bị nhiễm trùng, lây qua các bệnh về tình dục. Tinh hoàn khi bị viêm sẽ có tình trạng đau nhức âm ỉ đến dữ dội. Ở trẻ em, virus gây quai bị cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm tinh hoàn.

Thoát vị bẹn

Đây là tình trạng khi một phần nội tạng như phần ruột hoặc mạc nối thông qua vùng suy yếu của ống bẹn để xuống bìu. Tình trạng này xảy ra với nam giới ở bất cứ độ tuổi nào. Thoát vị bẹn có thể không gây ra nguy hiểm nhưng đem tới cho người mắc cảm giác đau âm ỉ tinh hoàn, đau tức khó chịu. Tuy nhiên, khi đã thoát vị bẹn bạn cũng nên tới các cơ sở y tế để thăm khám.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Theo số liệu thống kê, hiện nay tỉ lệ nam giới gặp phải triệu chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh khá cao. Người bệnh thường không gặp những biểu hiện bệnh rõ ràng. Tuy nhiên sẽ có cảm giác đau nhức âm ỉ, đau nhiều hơn khi bạn vận động nhiều. Trong nhiều trường hợp, giãn tĩnh mạch thừng tinh còn có thể gây vô sinh ở nam.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Khi vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu (bao gồm niệu đạo, thận, bàng quang), có thể dẫn tới tình trạng nhiễm trùng đường sinh dục. Biểu hiện dễ nhận thấy nhất đó đái buốt, đái ra máu, đau âm ỉ vùng bàng quang. Nhiễm trùng có thể tự khỏi hoặc cần sử dụng các biện pháp hay không còn tùy vào mức độ nhiễm bệnh của từng người

Xoắn tinh hoàn

Đây là tình trạng tinh hoàn tự quay quanh trục dẫn tới tình trạng xoắn tinh hoàn. Gây nên tình trạng tắc nghẽn, máu khó lưu thông. Biểu hiện thường gặp nhất có thể kể đến như đau âm ỉ, phần bìu có thể sưng tấy.

Đau do bị chấn thương

Một cú đấm hay đạp mạnh trực tiếp vào bìu, hoặc một va chạm bất ngờ ở vùng hạ bộ sẽ gây chấn thương tinh hoàn và mang tới những cơn đau âm ỉ cho người bệnh. Đau tinh hoàn cũng có thể do những hành động thô bạo trong khi quan hệ tình dục, tư thế không phù hợp. Những người thường xuyên phải di chuyển, vận động nhiều nhiều (lái xe, chạy bộ, leo núi), nhất là đi xe đạp trên một địa hình không bằng phẳng trong một thời gian dài cũng có thể bị đau nhức tinh hoàn.

Ung thư tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn có thể xuất hiện ở nam giới ở giai đoạn từ 20 – 35 tuổi.Nếu tình trạng đau âm ỉ kéo dài, đau vùng bụng dưới, sưng tinh hoàn,… các bác sĩ sẽ kiểm tra và làm những xét nghiệm chuyên sâu để đưa ra được kết luận đúng đắn nhất.

Đau âm ỉ tinh hoàn – lời khuyên từ những chuyên gia

Trong đa số trường hợp mắc phải triệu chứng đau âm ỉ tinh hoàn, những cơn đau ở vùng tinh hoàn có khi chỉ là một hiện tượng sinh lý bình thường do sự cương cứng của dương vật hoặc người bệnh hay có cảm giác muốn phóng tinh, nhất là vào buổi sáng sớm.

Để đề phòng và chủ động xử lý với trường hợp bệnh lý, khi bị đau âm ỉ tinh hoàn bạn cần lưu ý:

• Không cố làm những công việc nặng nhọc hoặc phải gắng sức.
  • Hạn chế việc chơi thể thao nhất là các môn thể thao đòi hỏi vận động mạnh và  cường độ cao.
  • Cần theo dõi  những cơn đau ở vùng tinh hoàn xem nó giảm dần hay tăng dần theo thời gian. Nếu cơn đau tăng hoặc đau âm ỉ kéo dài và lặp đi lặp lại thì bạn cần chủ động tới gặp bác sĩ nam khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.
  • Khi mới chơi các môn thể thao, không nên chơi ngay các môn cần nhiều thể lực, mà phải lượng sức mình. Cần tránh những va chạm mạnh bởi dễ dẫn đến chấn thương cho cơ thể nhất là vùng hạ bộ.

Địa chỉ thăm khám đau âm ỉ tinh hoàn ở Hà Nội

Với tình trạng đau âm ỉ tinh hoàn nhiều ngày liên tiếp và không có dấu hiệu dừng lại việc bạn nên tới  các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám là cần thiết. Ở Hà Nội, Phòng khám Đa khoa Quốc tế cộng đồng – 193C1 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội đang là địa chỉ thăm khám, điều trị các bệnh nam khoa uy tín, chất lượng.

Khi thăm khám tại phòng khám, trước tiên bạn sẽ được các bác sĩ làm những xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán chính xác và đưa ra được phác đồ điều trị bệnh hiệu quả nhất với từng bệnh nhân.

Với những tình trạng bệnh nhẹ, các bệnh nhân sẽ được các bác sĩ kê đơn thuốc Tây (chủ yếu là các loại thuốc kháng sinh làm giảm triệu chứng đau buốt). Người bệnh tuyệt đối phải tuân thủ theo những chỉ định của bác sĩ, tránh việc dùng quá liều hay sử dụng ngắt quãng trong thời gian điều trị bệnh.

Các trường hợp nặng hơn, phòng khám sẽ sử dụng phương pháp ngoại khoa:  Đông – tây y kết hợp vật lý trị liệu (sóng hồng ngoại). Với những ưu điểm nổi bật phải kể đến như:

• Không gây đau đớn và ảnh hưởng tới vùng hạ bộ.
  • Thời gian điều trị nhanh chóng và hiệu quả cao.
  • Tiêu diệt tận gốc những tác nhân gây bệnh.
  • Ngăn ngừa những biến chứng, thời gian phục hồi nhanh chóng.
  • Kết hợp sử dụng thuốc Đông – Tây y nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Phòng khám luôn được các bệnh nhân yêu quý, tin tưởng bởi:

• Các bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, có tâm với nghề. Trực tiếp thăm khám và đưa ra những phác đồ điều trị phù hợp nhất với từng bệnh nhân.
  • Phòng khám được trang bị những thiết bị y tế hiện đại, tân tiến từ đó giúp cho việc thăm khám và chữa trị diễn ra chính xác, nhanh chóng, thuận lợi.
  • Phòng khám mở cửa từ 8h00 -20h00 kể cả những ngày nghỉ lễ nhằm phục vụ mọi nhu cầu của người bệnh.
  • Hiểu được tâm lý e ngại khi đi khám và điều trị bệnh phòng khám đang thực hiện mô hình thăm khám chuyên nghiệp với 1 bác sĩ – 1 bệnh nhân. Luôn đảm bảo thông tin hồ sơ bệnh án được bảo mật ở mức cao nhất nhằm tạo tâm lý thoải mái khi điều trị cho bệnh nhân.

Mong rằng bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về triệu chứng đau âm ỉ tinh hoàn. Nếu bạn đang có những biểu hiện bất thường thì nên tới các cơ sở uy tín để thăm khám kịp thời. Bạn còn những băn khoăn, thắc mắc mong muốn được giải đáp có thể liên hệ trực tiếp tới số hotline 0243.9656.999 để được các chuyên gia giúp đỡ.