Bệnh giang mai bẩm sinh: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ngày 08/11/2023

Bệnh giang mai bẩm sinh là một trong những bệnh lý rất nguy hiểm ở trẻ khiến nhiều cha mẹ phải lo lắng. Khi nhắc đến bẩm sinh nhiều người thường nghĩ đó là khả năng di truyền tuy nhiên đối với căn bệnh giang mai này không phải vậy, đó là sự lây nhiễm vi khuẩn từ cơ thế người người mẹ sang cho con. Vậy để hiểu rõ về nguyên nhân, triệu chứng của căn bệnh này, bạn đọc hãy cùng theo dõi qua những chia sẻ bên dưới nhé

Nguyên nhân gây bệnh giang mai bẩm sinh

Bệnh giang mai bẩm sinh gây ra bởi sự lây truyền xoắn khuẩn Treponema pallidum từ cơ thể người mẹ sang thai nhi khi đang mang thai. Quá trình lây nhiễm này sẽ không xảy ra ở những tháng đầu tiên của thai kỳ mà thông thường sẽ diễn ra và tháng thứ 4 hoặc thứ 5. Đó là khoảng thời gian máu của người mẹ trao đổi với máu của thai nhi qua nhau thai, chính bởi sự trao đổi này mã dẫn tới sự lây nhiễm.

Tùy thuộc vào từng cơ địa của mỗi đứa trẻ mà mức độ nhiễm bệnh sẽ có mức độ nặng nhẹ khác nhau. Trẻ mắc bệnh ở mức độ nhẹ thì có thể sau từ 6 đến 8 tuần sinh mới có những tổn thương, biểu hiện giống giang thai thời kỳ 2. Ở những trẻ mắc bệnh nặng thì có thể không sống được hoặc bị sảy thai ngay từ tháng thứ 5 hay thứ 6 của thai kỳ.

Bệnh giang mai bẩm sinh có những triệu chứng gì?

Bệnh giang mai bẩm sinh không phải đều gây triệu chứng ở tất cả trường hợp mắc bệnh nhưng thông thường đa phần trẻ sẽ có những triệu chứng phát ban trong lòng bàn tay hay lòng bàn chân. Ngoài ra ở 1 số trẻ cũng có thể gây tiết dịch bất thường tại cơ quan sinh dục, gây đau hay ngứa ngáy vùng háng.

Khi xoắn khuẩn giang mai gây tổn thương đến cơ quan nội tạng sẽ gây ra các triệu chứng như sau:

• Vàng da, thiếu máu
  • Xuất hiện hạch bạch huyết to
  • Ngón tay út phát triển kém, nhỏ, ngắn, hẹp
  • Hệ thần kinh bất thường, trí não kém phát triển
  • Xương dị dạng
  • Thông qua kết quả chụp x- quang thấy: gan và lá lách to, xương hàm trên dị tật hoặc kém phát triển, đầu xương đòn mở rộng.

Các dạng bệnh giang mai bẩm sinh thường gặp

Bệnh giang mai bẩm sinh thông thường được chia làm 2 loại cơ bản dựa trên triệu chứng bệnh cụ thể như sau

Giang mai bẩm sinh sớm

Giang mai bẩm sinh sớm bắt đầu từ khi trẻ chào đời được 3 tháng cho tới khi dưới 2 tuổi. Những trường hợp này thường là khi người mẹ mắc bệnh giang mai mà không có biểu hiện và được phát hiện khi khám sàng lọc trước sinh. Điều này khiến trẻ có thể gặp phải các vấn đề viêm mũi, thể chất và trí não kém phát triển.

Giang mai ở trẻ sơ sinh sớm nếu không gây chết non thì cũng khiến trẻ gặp phải những triệu chứng sau đây:

• Phát ban ngoài da, nổi mẩn ngứa, các nốt mụn rộp gây đau, gây ngứa rát
  • Xương phát triển bất thường
  • Gan, lá lách mở rộng
  • Viêm phổi, viêm tiểu phế quản, viêm phế quản

Giang mai bẩm sinh muộn

Giang mai bẩm sinh muộn thường xuất hiện ở những đứa trẻ sơ sinh từ trên 2 tuổi, đó là tình trạng nhiễm xoắn khuẩn gây bệnh giang mai qua nhau thai, chưa được chữa trị đúng cách. Các triệu chứng bao gồm:

• Răng cửa trên cùn
  • Hệ thần kinh thính giác không được phát triển bình thường
  • Trên trán đặc biệt là khu vực lông mày xuất hiện bướu
  • Bị khiếm khuyết vòm miệng, cơ miệng cứng và khó chuyển động, khả năng phát triển không bình thường
  • Viêm giác mạc bẩm sinh
  • Thấp hoặc xẹp xương mũi
  • Hàm dưới nhô, hàm trên ngắn
  • Xương chày dị tật, lồi ra.

Giang mai bẩm sinh sớm hay giang mai bẩm sinh muộn đều nguy hiểm như nhau nên cần được cha mẹ phát hiện sớm cũng như chủ động điều trị để trẻ được phát triển một cách bình thường.

Bệnh giang mai bẩm sinh có chữa được không?

Bệnh giang mai bẩm sinh có thể chữa khỏi khi được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. Việc chẩn đoán bệnh giang mai ở trẻ sơ sinh thông thường sẽ được thực hiện trực tiếp ở người mẹ và cả ở trẻ. Nếu việc thăm khám và điều trị diễn ra quá muộn có thể trẻ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thực tế thì phụ nữ đang mang thai bị mắc bệnh giang mai đang có xu hướng tăng lên bởi vậy mà số trẻ bị giang mai từ khi sinh cũng sẽ tăng theo. Thậm chí đã có khá nhiều trường hợp trẻ mắc bệnh và bị chết non nếu không thì cũng chậm phát triển rồi gặp phải dị tật. Có thể thấy rằng việc điều trị bệnh sớm trước khi những tổn thương xảy ra ở trẻ là rất cần thiết.

Thông thường việc điều trị giang mai ở trẻ nhỏ cũng được sử dụng thuốc kháng sinh để ức chế xoắn khuẩn phát triển. Phác đồ này sẽ được thực hiện dưới sự quan sát và theo dõi nghiêm ngặt của bác sĩ chuyên khoa.

Phương pháp điều trị giang mai bẩm sinh hiệu quả

Bệnh giang mai bẩm sinh được chia thành 2 loại khác nhau bởi vậy các bác sĩ dựa trên từng dạng bệnh, mức độ bệnh và tình hình sức khỏe của bệnh nhân để đưa ra phác đồ chữa trị phù hợp nhất. Đối với những người phát hiện bệnh trước khi mang thai thì nên tiến hành chữa trị sớm để giảm nguy cơ lây bệnh sang cho thai nhi, còn đối với những trường hợp phát hiện bệnh khi đang mang thai thì việc điều trị nên được tiến hành trước tháng thứ 4 của thai kỳ để mang lại hiệu quả tốt nhất. Việc điều trị sớm có thể giảm nguy cơ lây bệnh cho thai nhi nhưng khả năng tồn dư xoắn khuẩn thì vẫn có khả năng xảy ra nên trẻ vẫn cần được theo dõi sát sao.

Bệnh giang mai hiện nay có thể tiến hành điều trị hiệu quả bằng thuốc đông tây y kết hợp vật lý trị liệu. Dùng thuốc Tây y để loại bỏ xoắn khuẩn gây bệnh kết hợp vật lý trị liệu nhằm làm tăng sự hấp thu thuốc cho cơ thể, ngoài ra còn sử dụng kết hợp thuốc Đông y để cơ thể người bệnh nhanh được phục hồi cũng như giảm nguy cơ tái phát. Các chị em mắc bệnh giang mai đang có kế hoạch chuẩn bị mang thai có thể trực tiếp tìm đến địa chỉ phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng để được các bác sĩ chuyên khoa tại tại thăm khám và điều trị hiệu quả sớm nhất.

Để phòng ngừa giang mai ở trẻ sơ sinh,  trẻ nhỏ, mỗi chúng ta cần lưu ý đến một số những vấn đề sau:

• Nữ giới cần được thực hiện kiểm tra sức khỏe tổng quát, thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán bệnh giang mai ở những lần khám thai đầu tiên
  • Quan hệ tình dục an toàn để ngăn chặn sự lây nhiễm của bệnh giang mai
  • Nếu không may bị giang mai trong khoảng thời gian đang mang thai thì nên thăm khám, kiểm tra và chữa trị sớm để làm giảm nguy cơ cho trẻ bị mắc bệnh bẩm sinh
  • Kiểm tra và điều trị kết hợp đồng thời với mọi thành viên trong gia đình, thăm khám sức khỏe định kỳ và tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Bệnh giang mai bẩm sinh nguy hiểm và gây ra nhiều biến chứng ở cả trẻ nhỏ, sơ sinh nên rất cần được điều trị sớm. Cha mẹ ngay khi thấy con mình có những dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh nên chủ động cho trẻ đi khám sớm để bảo vệ tính mạng cũng như sức khỏe cho trẻ. Ngoài ra cả bố và mẹ cũng cần đảm bảo có một sức khỏe tốt nhất trước khi có ý định mang thai và sinh con.

Qua những chia sẻ trên đây mong rằng đã đem đến cho bạn đọc một số kiến thức hữu ích trang bị cho bản thân. Với mọi thắc mắc khác cần giải đáp vui lòng liên hệ quan hotline 0243.9656.999 để được tư vấn sớm nhất từ chuyên gia.